Y học

Thiếu niên 15 tuổi bị chấn thương thận sau tai nạn xe máy

Phương Khánh 16/04/2024 - 08:03

Được bạn chở đi bằng xe máy, thiếu niên gặp tai nạn dẫn đến chấn thương thận nặng.

Ngày 15/4, BS.CKI. Trần Đại Phú, khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) đã chia sẻ một trường hợp thiếu niên Đ.T.A (15 tuổi, ngụ Quận 11) bị chấn thương thận nặng do tai nạn xe máy.

Theo lời kể của bệnh nhân, nhóm các em gồm 6 người đi Vũng Tàu chơi bằng 3 xe máy. T.A được một bạn chở. Trong quá trình di chuyển bằng xe máy, do người bạn ngủ gục, nên xe mất lái, đâm vào tường nhà dân, cả hai bất tỉnh tại chỗ.

benh-nhi-thieu-nien-hoi-phuc-sau-ton-thuong-than(1).jpg
Thiếu niên 15 tuổi dần hồi phục từ chấn thương thận sau tai nạn xe máy.

Người cầm lái bị gãy chân, riêng hông của T.A bị va chạm mạnh vào tường. T.A được sơ cứu tại Bệnh viện Vũng Tàu và chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp tục điều trị.

BS.CKI Trần Đại Phú cho biết, kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân T.A bị chấn thương thận trái độ 4, tụ dịch, máu bao quanh thận phải. Các bác sĩ bệnh viện tiến hành hồi sức và truyền 500ml máu, điều trị bảo tồn giữ thận.

“Kết quả điều trị bảo tồn thận khả quan, tuy nhiên, đến ngày thứ 7, bệnh nhân T.A tiếp tục xuất huyết nên được truyền thêm 500 ml máu. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định tiến hành can thiệp mạch máu để cầm máu. Hiện tình trạng bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện,” BS Đại Phú cho biết.

Đây là lần thứ hai các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 thực hiện can thiệp mạch máu để điều trị chấn thương và giúp bảo tồn thận. Ca đầu tiên cách đây một năm, được tái khám định kỳ, tình trạng bệnh ổn định, chưa ghi nhận biến chứng.

benh-nhi-bi-chan-thuong-than.jpg
Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân T.A bị chấn thương thận trái độ 4, tụ dịch, máu bao quanh thận phải sau tai nạn xe máy.

“Chấn thương thận chiếm 1 - 5% trong các loại chấn thương, chiếm 10% trong chấn thương vùng bụng. Độ tuổi thường gặp là 8 - 12 tuổi, thường gặp ở các bé trai do hoạt động vui chơi, đá bóng, chạy nhảy hằng ngày hoặc do chấn thương từ tai nạn giao thông,” BS Phú cho biết thêm

“Không nên cho trẻ chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện xe máy tham gia giao thông vì trẻ sẽ không làm chủ được tốc độ, không xử lý được các tình huống nguy hiểm xảy ra, dễ gây tai nạn giao thông. ảnh hưởng đến bản thân và những người xung quanh.

Đặc biệt, nếu bị tai nạn vùng bụng, hông lưng hoặc bất kỳ chấn thương nào khi xảy ra tai nạn, cần đến cơ sở y tế gần nhất để thăm, khám và điều trị kịp thời,” BS.CKI Trần Đại Phú khuyến cáo.

tham-kham-cho-benh-nhi-bi-chan-thuong-than.jpg
BS.CKI. Trần Đại Phú, khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, Bệnh viện Nhi đồng 1, thăm khám cho thiếu niên 15 tuổi đang hồi phục sau chấn thương thận vì tai nạn

Thận là cơ quan trọng yếu nên cần can thiệp cấp cứu khẩn. Hơn 90% ca chấn thương thận là độ 1, 2, 3. Hầu hết chấn thương thận dưới độ 4, thậm chí là độ 5 được điều trị bảo tồn (nếu không chảy máu tái phát).

Chấn thương thận phần lớn là chấn thương kín, chỉ thấy xây xát hoặc xuất hiện vết bầm bên ngoài da. Bác sĩ khuyến cáo, trường hợp không phát hiện được chấn thương thận giai đoạn sớm, triệu chứng xuất hiện muộn cảnh báo chấn thương thận là chảy máu (tiểu ra máu), đau nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu niên 15 tuổi bị chấn thương thận sau tai nạn xe máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO