Y học

Thành lập 12 Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch sởi tại trường học

15/09/2024 - 13:19

Sở Y tế TP.HCM đã quyết định thành lập 12 Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch sởi tại trường học theo khu vực địa bàn quận, huyện và TP Thủ Đức.

Đây là biện pháp cấp bách giúp giải quyết hiệu quả các ổ dịch sởi bùng phát tại trường học, nơi tập trung đông học sinh dễ có nguy cơ lây nhiễm cao.

Theo đó, mỗi tổ có 2-3 thành viên từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) và 1 thành viên từ các bệnh viện như: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 hoặc Nhi đồng TP. Nhiệm vụ của các Tổ phản ứng nhanh sẽ thực hiện giám sát tình hình dịch bệnh, triển khai các hoạt động đáp ứng và theo dõi ổ dịch, đồng thời hướng dẫn trường học và trạm y tế địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch sởi.

Cụ thể, khi phát hiện có trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh sởi, nhân sự phụ trách y tế của trường phải báo cáo ngay cho trưởng trạm y tế trên địa bàn. Trưởng trạm y tế ghi nhận, đánh giá và cử nhân sự đến hiện trường để phối hợp xử lý, đồng thời, điều tra sơ bộ tình hình. Nếu phát hiện có ổ dịch tại trường, trưởng trạm y tế phải báo cáo ngay cho trung tâm y tế, sau đó kích hoạt Tổ phản ứng nhanh để đến trường học phối hợp cùng y tế địa phương giám sát và xử lý ổ dịch.

Để đảm bảo hiệu quả, Sở Y tế TP cũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở trực thuộc tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch sởi. Khi phát hiện có trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh sởi, các cơ sở phải báo cáo ngay cho trạm y tế để nhận được hỗ trợ kịp thời.

Theo Sở Y tế TP, bên cạnh việc đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine sởi tại trường học, việc thành lập Tổ phản ứng nhanh là một giải pháp quan trọng trong chiến lược ứng phó dịch sởi của TP, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và đảm bảo môi trường học tập an toàn cho trẻ trong bối cảnh dịch sởi vẫn đang diễn biến phức tạp. Tổ phản ứng nhanh nhằm xử lý các ổ dịch sẽ xuất hiện trong trường học cho đến khi chiến dịch tiêm vaccine sởi đạt mức bao phủ trên 95% trẻ từ 1-10 tuổi.

Trước đó, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) Lê Hồng Nga cho biết, trong tuần đầu tiên học sinh đi học trở lại TP đã ghi nhận ổ dịch sởi tại một số trường học, hầu hết những ca bệnh này đều chưa tiêm đủ vaccine sởi. Cụ thể là Trường Tiểu học Phạm Hữu Lầu (Quận 7) ghi nhận 4 ca bệnh sởi, Trường Tiểu học Huỳnh Văn Bánh (huyện Bình Chánh) có 3 ca, Trường Tiểu học Lại Hùng Cường (huyện Bình Chánh) có 2 ca, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Tân Phú) có 2 ca, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tây (TP Thủ Đức) có 3 ca.

Bà Lê Hồng Nga lưu ý, bệnh sởi lây rất nhanh, đặc biệt là khi học sinh đi học trở lại. Trong trường học môi trường tiếp xúc rất đông trẻ nên khả năng lây nhiễm trong trường học rất nhanh. Nếu như trong cộng đồng tỷ lệ tiêm chủng còn thấp thì khả năng lây qua trường học rất nhanh. Vì vậy, các trường học cần phải đẩy nhanh tiến độ rà soát và tổ chức tiêm chủng.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy lưu ý, các quận, huyện có ổ dịch, đơn vị bắt đầu có dấu hiệu cần kiểm tra tình huống trong các trường học và đề nghị các đơn vị, giáo viên kiểm tra lập danh sách đi học và không đi học của các cháu để nắm tình hình sức khỏe. Những trường học có xuất hiện ca dịch sởi thì cần phải ưu tiên tiêm cho học sinh, nhân viên, giáo viên của trường và tổ chức tiêm cho người dân sống trong khu vực có trẻ bị sởi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành lập 12 Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch sởi tại trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO