Thai trứng diễn tiến thành ung thư

Khởi Giao| 27/08/2022 17:50

Vào năm 2020, cô gái trẻ được chẩn đoán mang thai trứng và được điều trị hút nạo tại khoa Ung bướu Phụ khoa, Bệnh viện Từ Dũ. Do nhiều yếu tố, bệnh nhân không đi tái khám, thai trứng chuyển sang ung thư.

Một ngày đầu tháng 8/2022, em Đ.T.Tr (20 tuổi, Bình Thuận) được người nhà đưa đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Từ Dũ trong tình trạng suy hô hấp nặng với nhịp thở 48 lần/phút và tình trạng xuất huyết âm đạo lượng nhiều, thiếu máu cấp, da xanh, niêm mạc mắt trắng nhợt.

Bệnh viện nhanh chóng cấp cứu hỗ trợ hô hấp tuần hoàn cho em và nhập vào khoa ICU bệnh viện Từ Dũ. Sau đó là những ngày thập tử nhất sinh, giành giật sự sống cho em từng giờ, từng phút của cả một tập thể của nhiều bệnh viện.

Theo BS Võ Thanh Nhân, Trưởng Khoa Ung bướu Phụ khoa, Bệnh viện Từ Dũ, 2 năm trước đó, bệnh nhân từng bị thai trứng và được các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ nạo hút. Bệnh nhân cũng được dặn dò phải tái khám theo lịch hẹn một cách nghiêm ngặt suốt 2 năm.

Tuy nhiên do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, đi lại khó khăn nên 2 năm nay, bệnh nhân không tái khám định kỳ. Bệnh lý thai trứng của bệnh nhân vẫn chưa ổn định và tiến triển và nặng nhất là đã chuyển sang bệnh ung thư nguyên bào nuôi giai đoạn III.

Bệnh ung thư nguyên bào nuôi đã xâm lấn di căn khắp các cơ quan nội tạng. Trong đó nặng nhất là khối ung thư xâm lấn, ăn thủng tử cung (nhân chorio vỡ) gây xuất huyết ồ ạt trong bụng. Đồng thời ung thư cũng đã di căn, xâm lấn toàn bộ 2 lá phổi gây xẹp phổi, tràn dịch màng phổi đưa đến tình trạng suy hô hấp dữ dội.

Bệnh viện tiến hành hội chẩn liên tục và quyết định mổ cấp cứu ngay sau khi ổn định huyết động học để tiến hành phẫu thuật mở bụng lấy khối ung thư (nhân chorio) nếu không được, buộc phải cắt tử cung của bệnh nhân để cầm máu khẩn cấp.

Sau khi mở bụng, các bác sĩ ghi nhận trong ổ bụng có 1600ml máu, ở đáy tử cung có nhân chorio kích thước 6x7x8 bao mỏng có điểm vỡ đang chảy máu.

Trong 2 giờ, bác sĩ đã lấy được hết khối ung thư và khâu cầm máu  cơ tử cung thành công. Sau mổ em tiếp tục hôn mê thở máy do phổi bị xẹp đi kèm tình trạng viêm phổi, nhiễm trùng huyết, tràn dịch màng phổi lượng nhiều.

BS Nhân cho biết, bệnh ung thư nguyên bào nuôi đi căn lên phổi tiếp tục diễn tiến gây vỡ các phế nang, xẹp phổi, xuất huyết phổi gây tình trạng trào máu qua ống nội khí quản liên tục, từng đợt.

Tình trạng chảy máu tiếp tục diễn tiến và kéo dài, ngày nào cũng phải truyền máu và nữ hộ sinh chăm sóc phải hút ống nội khí quản liên tục.

Các bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ tiến hành hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc nhiều lần nhưng không thể chuyển viện vì tình trạng bệnh nhân quá nặng, nguy cơ tử vong trên đường.

BS Võ Thanh Nhân, Trưởng khoa Ung bướu Phụ khoa, đã hội chẩn Ban giám đốc bệnh viện, quyết định điều trị hóa chất theo phác đồ EMCO với hy vọng có thể ngăn chặn được sự tiến triển của bệnh ung thư, tổn thương phổi mới hồi phục được và em mới có hy vọng tỉnh lại và cai máy thở được.

Thông thường điều trị hóa chất trong bệnh lý ung thư sẽ có nhiều tác dụng phụ nên đòi hỏi sức khỏe người bệnh phải ổn định mới sử dụng được. Nhưng đây là trường hợp đặc biệt nên bệnh viện quyết định điều trị trong tình trạng hôn mê, thở máy, xẹp phổi, viêm phổi - xuất huyết phổi, nhiễm trùng huyết để tìm hi vọng sống cuối cùng cho em.

Bệnh nhân bắt đầu điều trị hóa chất, tiếp tục truyền máu, kháng sinh phối hợp liều cao, an thần, giãn cơ. Chế độ chăm sóc và chế độ dinh dưỡng cũng được tập trung tối đa kèm với vật lý trị liệu hỗ trợ toàn diện người bệnh.

Với sự phối hợp nhịp nhàng từ các bác sĩ sản khoa, bác sĩ gây mê hồi sức, bác sĩ ung bướu phụ khoa, bác sĩ dinh dưỡng và dược sĩ lâm sàng, các chị nữ hộ sinh, điều dưỡng chăm sóc tận tụy ngày đêm.

 Sau 3 ngày vô hóa chất, bệnh nhân bắt đầu có cải thiện, mặt dù đang thở máy nhưng gọi có đáp ứng mở mắt, hỏi thì nhận biết được, niêm mạc mắt hồng hơn, da bớt xanh. Sau 6 ngày bệnh nhân đã tỉnh táo hơn, tiếp xúc khá hơn.

Tiên lượng bệnh nhân cần thở máy kéo dài và để tránh các biến chứng xảy ra, bệnh viện đã hội chẩn và mời bác sĩ Tai mũi họng sang hỗ trợ mở khí quản ra da.

Sự hồi phục mỗi ngày một tốt hơn và đến ngày 18/8 bệnh nhân ra được khỏi ICU, được chuyển về khoa ung bướu phụ khoa để tiếp tục điều trị và chăm sóc. Sau đó bệnh nhân đã được xuất viện và sẽ quay trở lại sau 1 tuần để tiếp tục điều trị các đợt hóa chất cho đủ liều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thai trứng diễn tiến thành ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO