Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm tại các chợ dân sinh dịp sát Tết Nguyên đán

PV| 12/01/2023 14:36

Vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) luôn là mối quan tâm của nhiều người tiêu dùng cũng như các cơ quan chức năng. Nắm bắt được điều này lãnh đạo TP.HCM đã chỉ đạo lực lượng chức năng liên tục kiểm tra an toàn thực phẩm tại các chợ dân sinh.

Mới đây, thành phố Thủ Đức đã tiến hành lập các đoàn kiểm tra tới các chợ đầu mối, khu trợ trung tâm và các chợ dân sinh để kiểm tra vấn đề này, nhằm đảm bảo không xảy ra tình trạng buôn bán thực phẩm "bẩn" dịp cận Tết. Được biết, lực lượng chức năng đã liên tục kiểm tra để xử lý, ngăn chặn tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. 

Theo đó, có hơn 20 mẫu thực phẩm trên địa bàn, chủ yếu là sản phẩm mỳ vàng, nem nướng, chả lụa... để kiểm tra tiêu chuẩn và độ hàn the có trong sản phẩm.

Trong chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời do HĐND TP.HCM tổ chức vào ngày 8/1, cũng đã nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề nguồn gốc, ATTP tại các chợ đầu mối trong dịp và sau Tết Nguyên đán 2023. Giải đáp vấn đề này, Ông Lê Minh Hải - Phó Trưởng Ban Quản lý ATTP TP.HCM cho biết, nhằm phối hợp kiểm soát thực phẩm từ nguồn và kết nối các sản phẩm trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn từ các tỉnh đưa về TP tiêu thụ, Ban Quản lý ATTP ký kết với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 15 tỉnh, thành: Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hậu Giang, Lâm Đồng, Long An, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Vĩnh Long phối hợp công tác quản lý; kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm bảo đảm ATTP với 302 trang trại, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn (các sản phẩm thịt gia súc, thịt và trứng gia cầm, rau củ quả).

Đoàn kiểm tra các sạp kinh doanh tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức. Ảnh: Báo Sức Khỏe và Đời Sống.

Việc kiểm soát ATTP được thực hiện chặt chẽ từ khâu sản xuất (trồng trọt, chăn nuôi, thu hái, đánh bắt, khai thác…) cho đến cơ sở sơ chế/giết mổ, chế biến, kinh doanh sản phẩm, và truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ. Tại 3 chợ đầu mối, Ban Quản lý ATTP có 3 đội Quản lý ATTP hàng đêm trực tiếp phối hợp với Ban Quản lý chợ để kiểm tra.

Theo Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm nay, kinh tế của nhiều người dân khó khăn dẫn đến xu hướng chọn mua thực phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc tại những điểm bán tự phát là điều khó tránh khỏi. Điều này gây ra nguy cơ mất an toàn thực phẩm, dễ xảy ra các sự cố liên quan đến thực phẩm.

Do vậy, người dân không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm trong những ngày Tết, mua hàng ở những địa chỉ uy tín, đảm bảo an toàn để bảo vệ sức khỏe của chính mình, người thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm tại các chợ dân sinh dịp sát Tết Nguyên đán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO