Dòng chảy

Tăng cường chất lượng công tác nắm bắt dư luận xã hội

Võ Liên 17/10/2024 - 13:20

Lãnh đạo Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh cần tăng cường chất lượng công tác nắm bắt dư luận xã hội, nhất là nắm bắt tâm tư, tình cảm, kỳ vọng của nhân dân thành phố.

Ngày 17/10, Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội nghị giao ban chuyên đề "Giải pháp đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 100-KL/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về việc đổi mới và nâng cao công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội trên địa bàn thành phố".

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM; Nguyễn Thọ Truyền - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Cường - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM; Dương Anh Đức - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Quận 1; Huỳnh Thanh Nhân - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM; Thái Thị Bích Liên - Thành ủy viên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM…

Đảm bảo tính kịp thời, chính xác

Tại chương trình, ông Nguyễn Thọ Truyền - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM - cho biết TP.HCM là đô thị lớn, là địa điểm trú đóng của nhiều cơ quan Trung ương Đảng và Nhà nước; là nơi diễn ra và chịu tác động trực tiếp, nhiều chiều từ các sự kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội,... của cả nước, cũng như khu vực và quốc tế.

toan-canh-hoi-nghi-17-10.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông, đặc biệt là internet và mạng xã hội đã trở thành phương tiện hữu hiệu để các thế lực thù địch tuyên truyền, phát tán các thông tin xấu, độc, có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước.

Tất cả các yếu tố này tác động không nhỏ đến tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong đó có công nhân, viên chức, người lao động, đồng bào dân tộc, tôn giáo… trên địa bàn thành phố. Điều này đặt ra yêu cầu bức thiết về việc đổi mới, nâng cao chất lượng nắm bắt dư luận xã hội, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái trên internet, mạng xã hội một cách kịp thời, hiệu quả, nhằm góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Theo ông Nguyễn Thọ Truyền, trong những năm qua, công tác nắm bắt, điều tra, nghiên cứu dư luận xã hội trên địa bàn thành phố đã được các cấp ủy quan tâm, từng bước đi vào nề nếp, đảm bảo tính kịp thời, chính xác, khách quan. Từ đó, giúp cơ quan lãnh đạo có thêm thông tin nhằm nhận định, đánh giá đúng hơn, sát thực hơn tình hình tâm trạng, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

"Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn tại thành phố thì công tác nắm bắt, điều tra, nghiên cứu dư luận xã hội còn bộc lộ những hạn chế, bất cập nhất định, như chưa được phân tích và hệ thống thành hệ cơ sở dữ liệu có tính xác thực, phát hiện, dự báo và đảm bảo độ tin cậy cao nhằm phục vụ tốt cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy đảng, tổ chức đảng, chính quyền các cấp", ông Nguyễn Thọ Truyền nhấn mạnh.

Thực hiện Kết luận 100 của Ban Bí thư, công tác nắm bắt dư luận xã hội tiếp tục được củng cố, phát huy nhằm tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên và nhân dân đóng góp ý kiến, tham gia vào các công việc của Đảng bộ và chính quyền thành phố, địa phương, đơn vị.

Việc tiếp xúc với người dân, đặc biệt là thông qua các cuộc khảo sát, điều tra, thăm dò dư luận xã hội là kênh để người dân bày tỏ chính kiến, đóng góp giải pháp phục vụ cho công tác điều hành, quản lý của các cấp ủy đảng và chính quyền, phát huy vai trò phản biện xã hội, vai trò kiểm tra, giám sát của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Kiến nghị thành phố chia sẻ dữ liệu

Hội nghị đã thu hút nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất của các đại biểu về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, ông Ngô Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM - cho biết việc nắm bắt thông tin dư luận chính xác, kịp thời sẽ giúp các cơ quan chức năng có thể hiểu rõ hơn về những mong muốn, quan điểm và nhu cầu của người dân.

Đối với việc định hướng dư luận, hiện nay hệ thống Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố tập trung vào việc tuyên truyền, đẩy mạnh lan tỏa các thông tin chính thống, thông tin tích cực trên phương tiện truyền thông đại chúng theo nguyên tắc "truyền thông định hình Dư luận xã hội"; triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề xã hội,...

ong-ngo-thanh-son.jpg
Ông Ngô Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM - phát biểu tại hội nghị.

Cũng theo ông Sơn, hiện nay dư luận xã hội rất đa dạng, phức tạp, khó nắm bắt và định hướng. Thông tin trên mạng xã hội phát triển nhanh chóng, dễ dẫn đến tình trạng lan truyền thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội.

Do đó, ông Sơn đưa ra một số giải pháp như cần tiếp tục nâng cao năng lực cán bộ; tận dụng các kênh truyền thông đại chúng để tuyên truyền, phổ biến thông tin, định hướng dư luận; xây dựng lực lượng nòng cốt chính trị, cốt cán phong trào, cộng tác viên truyền thông để nắm bắt, định hướng dư luận,…

Theo lãnh đạo MTTQ Việt Nam TP.HCM, hiện nay Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai phần mềm lắng nghe mạng xã hội (HCMC Social Beat). Đây là một công cụ để thành phố nắm bắt được tổng quan, thông tin đầy đủ, đa chiều về ý kiến, suy nghĩ và trào lưu trên không gian mạng. Quá trình tổng hợp được thực hiện bởi công cụ trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin; tuy nhiên việc phân tích, đánh giá tình hình phải do con người cảm nhận và thực hiện mới sát với thực tiễn.

Do đó, ông Sơn kiến nghị thành phố chia sẻ dữ liệu để các cơ quan thực hiện công tác nắm bắt dư luận theo các giới để có nhận định và đưa ra phương thức định hướng hiệu quả nhất.

Bà Nguyễn Trung Châu Tuyên - Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy quận 1, từ năm 2017 đến nay, quận 1 đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thăm dò, điều tra dư luận xã hội.

Đến nay, quận 1 đã tổ chức 13 cuộc khảo sát, điều tra dư luận xã hội trực tuyến với 32.363 lượt người tham gia thực hiện ở các nội dung như: khảo sát về mức độ đồng tình chủ trương cải tạo; khảo sát về sử dụng mạng xã hội hiệu quả, khảo sát về mức độ hài lòng của người dân với dịch vụ hành chính công,…

Theo đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khảo sát, điều tra dư luận xã hội thông qua mạng internet (ứng dụng OTT trên Zalo, Viber, Messenger) đã nhận được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, cho kết quả khảo sát nhanh, qua đó góp phần cung cấp thông tin kịp thời hơn phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của quận.

Xem trọng công tác nắm tình hình dư luận xã hội

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM - nhấn mạnh TP.HCM luôn là địa bàn trọng điểm mà các thế lực thù địch tăng cường hoạt động chống phá bằng những thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

Trước tình hình này, đòi hỏi đặt ra là Đảng bộ TP.HCM, cấp ủy, chính quyền các cấp phải nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, tầm quan trọng của công tác dư luận xã hội; tiếp tục chủ động tìm tòi, đổi mới, sáng tạo các hình thức, giải pháp nhằm tăng cường chất lượng công tác nắm bắt dư luận xã hội, nhất là nắm bắt tâm tư, tình cảm, kỳ vọng của nhân dân thành phố.

ong-nguyen-ho-hai.jpg
Ông Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM - phát biểu tại hội nghị.

Ông Nguyễn Hồ Hải yêu cầu thường trực cấp ủy các đơn vị tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trong tâm. Cụ thể, tiếp tục tăng cường lãnh đạo thực hiện hiệu quả Kết luận 100, Chỉ thị số 12, Thông báo kết luận số 455 và Quy định số 1374. Tạo sự thống nhất trong nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác nghiên cứu dư luận xã hội nhằm nắm bắt kịp thời, sát thực tâm tư, tình cảm, ý chí, nguyện vọng của nhân dân đối với những vấn đề, sự kiện có tính thời sự trong nước và thế giới, đặc biệt là đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt, xem trọng công tác nắm tình hình dư luận xã hội đối với các chủ trương, chính sách, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội quan trọng, có ảnh hưởng sâu rộng, tác động trực tiếp đối với nhân dân và đời sống xã hội.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thông tin, định hướng dư luận xã hội, nhất là thông tin về những vấn đề được dư luận quan tâm, nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ngoài ra, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động vận dụng các phương pháp khoa học, phù hợp và phát huy tối đa các lực lượng cùng tham gia công tác nắm bắt, phản ánh, định hướng và dự báo dư luận xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường chất lượng công tác nắm bắt dư luận xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO