Đô thị

Ngắm diện mạo TP.HCM qua từng công trình

Nam Phương - Võ Liên 11/10/2025 12:49

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, TP.HCM đã chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ với hàng loạt công trình, hạ tầng đô thị được đầu tư xây dựng, đặc biệt, khi TP.HCM hợp nhất với tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025.

Cùng với việc tập trung hoàn thành quy hoạch, các địa phương đã quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ nhiều "điểm nghẽn" về cơ chế, thủ tục, đất đai; ưu tiên thu hút nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng thành phố thông minh.

Nhiều dự án giao thông trọng điểm được khởi động, tái khởi động và đẩy nhanh tiến độ, đưa vào sử dụng, tạo kết nối vùng, liên kết các trục động lực. Hạ tầng đô thị tiếp tục được quy hoạch và phát triển theo hướng đa trung tâm, thích ứng biến đổi khí hậu. Cùng với đó, nhiều bệnh viện, công trình y tế hiện đại được khánh thành, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.

TP.HCM đang từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành thành phố thông minh, trung tâm tài chính, kinh tế, logistics và dịch vụ hàng đầu khu vực, đồng thời là nơi người dân được tận hưởng chất lượng sống tốt hơn qua từng ngày.

hinh-2-metro-so-1.jpg

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành thương mại từ ngày 22/12/2024, mang đến trải nghiệm di chuyển hiện đại, nhanh chóng và thuận tiện cho người dân, du khách khi đến TP.HCM.

hinh-1-benbachdang.jpg

Bến Bạch Đằng sau khi cải tạo vào năm 2022 đã khoác lên mình diện mạo mới hiện đại, thân thiện hơn. Trên diện tích hơn 8.000 m2, với kinh phí 26 tỷ đồng, khu vực được lát đá granite, bổ sung mảng xanh, lối đi dạo, hệ thống chiếu sáng và tưới tự động.

hinh-8-.jpg

Cuối tháng 12/2023, công viên bờ sông Sài Gòn đoạn từ cầu Ba Son đến đường hầm sông Sài Gòn được khánh thành. Đây không chỉ là công viên xanh, mà còn là không gian tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử của vùng đất Thủ Thiêm như đình thần An Khánh, nhà thờ Thủ Thiêm, dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.

Công viên bờ sông Sài Gòn bên bờ Thủ Thiêm rộng khoảng 20ha, dài khoảng 600m với tổng vốn khoảng 90 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn xã hội hóa.

hinh-5-nha-may-xu-ly-nuoc.jpg

Tháng 8/2024, dự án nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng chính thức khánh thành, nâng công suất xử lý nước thải lên 469.000m3/ngày đêm, lớn nhất Việt Nam đến hiện tại.

Dự án mở rộng hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng có quy mô và khối lượng thi công, các hạng mục công trình rất lớn, với tổng diện tích lưu vực hơn 2.500 ha, dân số khoảng 1,8 triệu người.

hinh-4-benh-vien-da-khoa-khu-vuc-thu-duc.jpg

Tháng 4/2025, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức chính thức khánh thành dự án xây dựng mới, với quy mô 1.000 giường. Công trình đưa vào hoạt động không chỉ tạo điều kiện khám chữa bệnh khang trang, hiện đại cho người dân mà còn thể hiện quyết tâm của TP.HCM trong việc ưu tiên đầu tư ngân sách phát triển hệ thống y tế đồng bộ, hiệu quả.

hinh-3-ben-xe-mien-dong-moi.jpg

Tháng 10/2020, Bến xe Miền Đông mới chính thức đi vào hoạt động. Đây là bến xe có quy mô lớn, hiện đại bậc nhất cả nước. Hiện nay, bến được kết nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và mạng lưới xe buýt, tăng tính thuận tiện cho hành khách.

caubachdang2.jpg

Tháng 9/2024, UBND hai tỉnh Bình Dương (cũ) và Đồng Nai tổ chức lễ thông xe cầu Bạch Đằng 2, bắc qua sông Đồng Nai, kết nối Bình Dương và Đồng Nai. Cầu có chiều dài gần 1km, trong đó phần cầu dài hơn 401m, phần đường dẫn cầu dài hơn 544m.

Khi đưa vào khai thác, cầu Bạch Đằng 2 không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy giao thương giữa hai tỉnh, mà còn mở ra không gian phát triển mới về đô thị, thương mại và dịch vụ cho cả khu vực Đông Nam Bộ. Bên cạnh đó, cầu Bạch Đằng 2 là một trong những "cửa ngõ" để kết nối về sân bay Long Thành.

vanhdai3binhduong.jpg

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Bình Dương (cũ) có chiều dài khoảng 26,6 km, trong đó, đoạn trùng đường Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3 km. Đây sẽ là tuyến giao thông huyết mạch để liên kết vùng, thúc đẩy phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

hinh-7-du-an-duong-ven-bien.jpg

Dự án đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận, khởi công từ tháng 6/2023 với tổng vốn hơn 7.000 tỉ đồng, đang từng bước hình thành. Tuyến đường có điểm đầu nối với đường 991B, điểm cuối giao quốc lộ 55 kết nối tiếp với trục ven biển Bình Thuận (Lâm Đồng nay).

Khi hoàn thành, tuyến mới sẽ thay thế đường hiện hữu, tạo liên kết đồng bộ các khu kinh tế - du lịch biển khu vực phía Đông Bà Rịa - Vũng Tàu (TP.HCM nay), nhiều đoạn đã được mở rộng 6-8 làn xe.

hinh-6.-du-an-cau-phuoc-an.jpg

Dự án cầu Phước An là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối trực tiếp khu vực Cái Mép - Thị Vải (TP.HCM) với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Công trình góp phần giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 51, đồng thời hoàn thiện hệ thống logistics quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

TP.HCM hợp nhất với tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị Việt Nam. Từ đó mở ra cơ hội mở rộng thị trường, tăng sức hút đầu tư, kết nối hạ tầng, kết nối chuỗi sản xuất và nâng tầm vị thế quốc tế, tiếp cận nguồn tài chính, công nghệ tiên tiến. Đây là sự cấu hình lại toàn diện không gian phát triển, nơi ba cực kinh tế năng động bậc nhất cả nước hội tụ, với tầm nhìn mới là "siêu đô thị quốc tế".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngắm diện mạo TP.HCM qua từng công trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO