Sinh viên HIU và những trải nghiệm 'đắt giá' về khối ngành sức khỏe

Thu Ngân| 27/04/2023 11:31

Theo ông Trần Tân Văn, Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (KHĐC&KS), năm 2010, Viện đã hoàn thành 23 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học - triển khai công nghệ. Các đề án nghiên cứu về cổ sinh-địa tầng, magma, trầm tích, biến chất đạt nhiều thành tựu có ý nghĩa khoa học và thực tiễn như: Chính xác hoá và hoàn thiện thang địa tầng Phanerozoi ở Tây Bắc Việt Nam trên cơ sở phát hiện mới về cổ sinh, có đối sánh với thang địa tầng khu vực, mô tả các loài đặc trưng ở Việt Nam. Các đề án nghiên cứu sinh khoáng rìa Tây Nam địa khối Kon Tum, đới Hưng Hóa - Cu Đê, các đá biến chất liên quan với khoáng sản sericit ở Tây Bắc Bộ…đã có nhiều phát hiện mới về địa chất và khoáng sản, giúp cho việc làm rõ thành phần vật chất và triển vọng khoáng sản kim loại và không kim loại. Các đề án, dự án nghiên cứu, đánh giá hiện trạng tai biến địa chất các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang và Bắc Kạn đã xác định nguyên nhân, dự báo và đề xuất biện pháp phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại ch

Đây là lần đầu tiên HIU tổ chức cuộc thi học thuật về khối sức khỏe, tạo sân chơi thi đấu và giao lưu các kiến thức - kỹ năng trong lĩnh vực sức khỏe, y tế của sinh viên đến từ 6 khoa: Y, Dược, Răng - Hàm - Mặt, Xét nghiệm Y học, Điều dưỡng - Hộ sinh và Kỹ thuật Phục hồi chức năng. Cuộc thi mang đến cho sinh viên những trải nghiệm “đắt giá” về nghề nghiệp trong tương lai, được trực tiếp áp dụng các kiến thức chuyên môn vào thực tế dưới sự dẫn dắt của Ban Giám khảo đồng thời là các Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ - đội ngũ giảng viên của nhà trường.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS.BS Lâm Hoài Phương - Phó Hiệu trưởng HIU chia sẻ: “Khối ngành Sức khỏe là lĩnh vực mũi nhọn trong đào tạo tại nhà trường, với rất nhiều hoạt động ý nghĩa giúp sinh viên được phát triển toàn diện. Không chỉ học tập, nghiên cứu trên giảng đường, phòng thực hành - thí nghiệm, sinh viên còn được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, học mà chơi như cuộc thi học thuật Hippocrates in HIU 2023. Cuộc thi còn mang đến cho sinh viên cơ hội trao đổi nghiên cứu, làm việc theo nhóm, giúp các em có cái nhìn thực tế khi đứng trước các ca lâm sàng và cách xử trí cho người bệnh ngay khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường.”

Phần thi Sân khấu hóa – Xử lý tình huống của các thí sinh đội thi

Cuộc thi Hippocrates in HIU là dạng thi theo đội, mỗi đội có sinh viên đến từ ít nhất 3 khoa khối ngành sức khỏe nhằm tăng tính kết nối, giao lưu và đoàn kết của sinh viên nhà trường. Các đội thi với hơn 100 thí sinh xuất sắc đã cùng trải qua hơn 3 tháng tranh tài với các nội dung thi: (vòng 1) quay video y tế về bệnh lây nhiễm trên thế giới; (vòng 2) chạy trạm thử thách các kiến thức Y cơ sở: Di truyền học, Hóa - Hóa sinh, Vi sinh - Ký sinh trùng, Giải phẫu bệnh, Dược lý - Dược lâm sàng. 5 đội thi xuất sắc nhất đã giành được tấm vé tranh tài ngôi vị Quán quân.

Tại đêm chung kết, các đội thi được thử thách với các phần thi kiến thức chung về Y cơ sở, thuyết trình và trả lời câu hỏi về các bệnh lây nhiễm phổ biến hiện nay như: bệnh HIV, bệnh Lao phổi, bệnh Sởi, bệnh HP, bệnh Dại. Đặc biệt là phần thi sân khấu hóa các tình huống sơ cấp cứu cơ bản khi gặp bệnh nhân bị dị vật đường thở, bị rắn cắn, bị thương khi gặp tai nạn giao thông.

Phần thi thuyết trình của đội thi Live to Love

Đặng Nguyễn Nhật Đăng Khoa, sinh viên K18 Khoa RHM HIU cũng là thành viên của đội thi Medency cho biết tất cả thành viên đều dành nhiều tâm huyết cho cuộc thi, tìm kiếm tài liệu từ online đến offline để xây dựng bài thuyết trình và chuẩn bị nền tảng kiến thức cho từng phần thi. Đăng Khoa chia sẻ thêm: “Đối với ngành Y học cần phải có kiến thức tổng hợp từ học thuật đến thực tế, và cuộc thi này đã mang lại nhiều kiến thức chuyên khoa cho sinh viên, đặc biệt là những tình huống xử lý cấp cứu lâm sàng. Đó sẽ là những kiến thức thực tế bổ ích cho hành trình làm nghề sau này của tụi em.”

Lời thề Hippocrates - một lời thề cao cả mà tất cả các bác sĩ Y khoa tại Việt Nam và trên thế giới đều được học trước khi trở thành bác sĩ, dược sĩ, y sĩ, là kim chỉ nam cho tất cả những ai chọn theo khối ngành sức khỏe, tận tâm chữa bệnh cho mọi người. Lấy cảm hứng từ lời thề cao cả đó, HIU đã tổ chức cuộc thi “Hippocrates in HIU” như một sân chơi trải nghiệm từ học thuật đến thực tế cho các em sinh viên. Chọn học khối sức khỏe tại HIU, bên cạnh việc học kiến thức chuyên ngành và thực hành nghề nghiệp, nhà trường còn chú trọng đào tạo về y đức cho các em với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Lễ trao áo blouse trắng cho sinh viên; Hoạt động khám sức khỏe cộng đồng HIUCARE…, từ đó, bồi đắp một thế hệ bác sĩ tương lai “sáng về y đức - sâu về y lý - giỏi về y thuật”.

Nghi thức rước cờ của Khối ngành Sức khỏe tại cuộc thi Hippocrates in HIU

Nhắn gửi thông điệp đến các em sinh viên học khối ngành Sức khỏe, PGS.TS.BS Lâm Hoài Phương nhấn mạnh:“Khi khoác lên mình chiếc áo blouse trắng các em phải hiểu được sứ mệnh cao cả của người thầy thuốc tương lai là chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Hãy luôn giữ cho mình một trái tim nhân ái và tấm lòng sẻ chia với nỗi đau cùng người bệnh khi chọn lựa trở thành bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên công tác trong khối ngành sức khỏe. Đây là một nghề tuy thầm lặng nhưng lại rất vinh quang.”

Các thí sinh quan tâm về khối ngành Sức khỏe tại HIU có thể tham gia đăng ký nhận học bổng tại đây.

Kết quả cuộc thi Hippocrates in HIU:

Giải Nhất: Team Medency

Giải Nhì: Team Gia đình Văn hóa

Giải Ba: Team Challengers

Giải Khuyến khích: Team Gravity và Team Live to Love

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên HIU và những trải nghiệm 'đắt giá' về khối ngành sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO