Sáng chế thiết bị vo gạo đa năng

HỮU TÀI – YẾN HUỲNH| 21/12/2021 14:02

KHPTO - Với mong muốn nâng cao năng suất lao động, đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất, anh Cao Hữu Tài, chủ Cơ sở sản xuất Long Tuyền Phụng (phường 9, TP. Mỹ Tho) nảy sinh ý tưởng và bắt tay vào nghiên cứu, sáng chế thành công thiết bị vo gạo đa năng rất tiện dụng.

Theo tính toán của anh Tài, để vo sạch 40 kg nếp (hay gạo) bằng thủ công, cần 3 lao động làm việc liên tục trong 2 giờ; trong khi đó, nếu sử dụng thiết bị vo gạo do anh sáng chế chỉ cần 1 người vận hành trong vòng 40 phút.

Anh Cao Hữu Tài cho biết, ngoài cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện, hội nghị, đám tiệc, cơ sở của anh còn sản xuất một số sản phẩm như: cơm rượu, nước cơm rượu, rượu nếp ngọt (mang nhãn hiệu Mỹ Tho), bánh phu thê, bánh cốm... Để tạo ra các dòng sản phẩm này, công đoạn vo (gúc), làm sạch nguyên liệu (nếp, gạo) bằng thủ công thường tốn nhiều thời gian, chi phí nhân công cũng như tiêu tốn lượng nước khá lớn... Từ đó, anh nảy sinh ý tưởng sáng chế ra thiết bị vo gạo nhằm vừa giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí nhân công cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất.

Thiết bị vo gạo do anh Tài sáng chế gồm 1 kệ sắt, bên trên lắp đặt 8 ống nhựa PVC (đường kính 200 mm, cao 50 cm) để chứa gạo cần vo; đáy ống được lắp ống giảm 200/90 (dài 20 cm) và lưới chặn inox (để gạo vo được giữ lại trong khi nước vo gạo thoát xuống khi mở van xả); đầu dưới của ống giảm 90 được lắp với ống giảm 90/27, van 27 và đầu ống 27 được đấu vào đường ống thoát nước đặt song song với mặt đất. Dưới đáy mỗi ống chứa gạo có lắp một ống dẫn hơi nối với van điều áp được cung cấp bởi máy nén khí công suất 12 kg/cm2.

Khi cần vo, đổ gạo vào khoảng nửa ống chứa (8 kg), cấp nước cách miệng ống chứa gạo 10 cm (để khí nén từ dưới lên không làm văng nước và gạo ra ngoài), khóa các van nước và mở các van hơi. Nhờ lực khí nén tác động vào thể tích nước làm hạt gạo di chuyển, va chạm vào nhau, tạo ma sát nhẹ giúp chúng tự làm sạch nhưng không bị gãy, vỡ.

Theo anh Tài, để sản xuất cơm rượu, nguyên liệu nếp cần được vo kỹ hơn so với vo gạo để làm bánh (khoảng 5 lần, mỗi lần 8 phút) với lượng nước tiêu tốn khoảng 320 lít cho 40 kg nếp; trong khi đó, nếu vo thủ công thì số lần vo tăng lên gấp đôi và lượng nước tiêu tốn có thể gấp 2,5 lần.

Ngoài vo gạo, nếp, thiết bị này còn có thể sử dụng để rã đông (rửa thịt, cá đông lạnh...), rửa các loại hạt, dược liệu rất tiện dụng. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà hàng, bếp ăn tập thể... có thể đầu tư thiết bị này để hỗ trợ công đoạn sản xuất, chế biến thực phẩm do những tính năng, hiệu quả mà thiết bị này mang lại như giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tiết kiệm nguồn nước với giá thành có thể chấp nhận được.

Được biết, thiết bị vo gạo đa năng do anh Cao Hữu Tài sáng chế được Ban tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ 14 (2020 - 2021) quyết định trao giải nhì.

Nhờ sáng chế ra thiết bị trên, sản lượng sản xuất của Cơ sở Long Tuyền Phụng ngày càng được nâng lên, sản phẩm luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được người tiêu dùng ưa chuộng nên thị trường tiêu thụ không ngừng được mở rộng. Khách hàng có nhu cầu sử dụng hoặc muốn làm đại lý tiêu thụ các sản phẩm được chế biến từ cơm rượu của Cơ sở Long Tuyền Phụng, xin liên hệ với anh Cao Hữu Tài theo số điện thoại: 0382.135.499.

Sản phẩm cơm rượu và nước cơm rượu hiệu “Song Tuyền” do Cơ sở Long Tuyền Phụng sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng chế thiết bị vo gạo đa năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO