Y học

Sản - nhi phối hợp đặt nội khí quản trước khi em bé ra khỏi tử cung mẹ

An Quý 02/06/2023 07:44

Em bé có một khối bướu vùng cổ ngay trong bào thai. Các bác sĩ sản và nhi quyết định đặt nội khí quản ngay khi vừa rạch cơ tử cung mẹ đưa đầu em bé ra ngoài.

Ngày 1/6, thông tin từ Bệnh viện Từ Dũ cho biết, Bệnh viện từ Dũ vừa phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng Thành phố phẫu thuật thành công một ca Exit giúp ổn định đường thở cho bé và sau đó chuyển viện bé về Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố một cách an toàn.

ca-phau-thuat-tai-bv-tu-du.jpg
Thai nhi càng lớn, kích thước khối bướu vùng cổ cũng tăng lên nên các bác sĩ quyết định phẫu thuật thành công một ca Exit giúp ổn định đường thở cho bé ngay khi vừa rạch tử cung mẹ

Sản phụ B.T.X.H. 32 tuổi (TP. Thủ Đức, TP.HCM) khi mang thai lần thứ 2, khám thai đều đặn tại Bệnh viện Từ Dũ ngay từ khi mới mang thai. Sàng lọc dị tật và sàng lọc tiền sản giật 3 tháng đầu có kết quả nguy cơ thấp.

Đến tuần thai 21, chị H. đi khám và siêu âm hình thái phát hiện vùng mặt và cổ bên phải thai nhi có khối echo hỗn hợp kích thước 26x39x28mm nghi là bướu bạch huyết vùng mặt cổ bên phải.

Chị H. được các bác sĩ tư vấn chọc ối để xác định các bất thường nhiễm sắc thể hoặc đột biến gene có thể có nhưng vì lo lắng nguy cơ có khả năng sẩy thai sau chọc ối nên chị H. quyết định không chọc ối.

Chị H. từng sanh thường 1 bé cách nay 3 năm. Lúc mang thai chị có bị đái tháo đường thai kỳ và được điều trị tiết chế, kết quả mẹ và bé đều khỏe. Lần mang thai này, chị cũng bị đái tháo đường thai kỳ và tiếp tục điều trị tiết chế giống như lần trước.

dat-noi-khi-quan-cho-em-be-ngay-trong-bung-me.jpg
Khi các bác sĩ sản vừa tiến hành rạch ra và cơ tử cung đưa đầu em bé ra ngoài, các bác sĩ nhi lập tức tiến hành đặt nội khí quản ngay trước khi em bé được đưa ra khỏi tử cung người mẹ.

Thai nhi càng lớn, kích thước khối bướu vùng cổ cũng tăng lên. Thai 26 tuần khối bướu là 56x64x54 mm, thai 31 tuần kích thước khối bướu tăng lên là 95x58x95mm, hình ảnh MRI có dấu hiệu chèn ép nhẹ vùng hầu họng nhưng nhu mô não của bé không bị tổn thương.

Ngày 10/5, lúc thai được 34 tuần 6 ngày hội chẩn liên chuyên khoa Sản và Nhi đánh giá đây là trường hợp kích thước khối u lớn, tiên lượng nặng, có khả năng suy hô hấp sau sinh. Các bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng Thành phố hội chẩn và thống nhất sẽ tiến hành phẫu thuật Exit khi thai lớn hơn 37 tuần, lúc này khả năng hô hấp của trẻ gần giống như những ca đủ trưởng thành khác.

Phẫu thuật Exit là phẫu thuật thông đường thở cho trẻ sơ sinh trong lúc mổ bắt con.

Ngày 25/5 bác sĩ tiền sản và bác sĩ nhi đồng khám đánh giá lại tình trạng sức khỏe của mẹ và bé, có tiến hành cho chụp MRI não và khối bướu thai nhi lần nữa xác định tổn thương chỉ ở vùng má, cổ phải kích thước to thêm là 10x10x8,6cm có dấu hiệu xâm lấn chén ép vùng hầu miệng và hầu thanh quản, lúc này thai được 36 tuần 6 ngày.

em-be-duoc-chuyen-ve-bv-nhi-dong-thanh-pho.jpg
Em bé được hồi sức, bóp bóng rồi gắn với máy thở chuyển viện an toàn về Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Sức khỏe bé bước đầu ổn định.

Ngày 30/5/23, theo BSCKII Trần Ngọc Hải, Phó Giám đốc Phụ trách Bệnh viện Từ Dũ, chị H. được nhập viện khoa Sản A để chuẩn bị hồ sơ, xét nghiệm tiền phẫu đầy đủ cho cuộc mổ. Hai 2 ekip phẫu thuật bao gồm sản khoa và nhi khoa sẽ phối hợp nhịp nhàng giúp khai thông đường thở duy trì hô hấp tuần hoàn cho trẻ ngay khi chào đời.

“Sáng 31/5 cuộc mổ bắt đầu lúc 9 giờ sáng, khi các bác sĩ sản vừa tiến hành rạch ra và cơ tử cung đưa đầu em bé ra ngoài, các bác sĩ nhi lập tức tiến hành đặt nội khí quản ngay trước khi em bé được đưa ra khỏi tử cung người mẹ. Sau đó em bé được hồi sức, bóp bóng rồi gắn với máy thở chuyển viện an toàn về Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Sức khỏe bé bước đầu ổn định. Tại đây, em bé sẽ được chăm sóc, theo dõi ổn định hô hấp tuần hoàn, đảm bảo bú tốt và sẵn sàng cho ca phẫu thuật can thiệp lấy khối bướu. Riêng người mẹ, sau phẫu thuật, sức khỏe nhanh chóng hồi phục,” BS Ngọc Hải cho biết thêm.

BS Ngọc Hải giải thích thêm, đối với các trường hợp khối bướu to gây chèn ép đường thở trong bào thai khi tiến hành đặt nội khí quản có thể gặp nhiều khó khăn hơn những trường hợp bình thường khác đưa đến nguy cơ em bé bị ngạt, suy hô hấp và tử vong. Để tăng cơ hội sống cho em bé chỉ có 1 phương pháp là can thiệp đặt nội khí quản ngay trước khi đưa em bé ra ngoài tử cung của người mẹ.

Các bác sĩ chia sẻ, nhờ sự phát triển của y khoa và nhờ quá trình theo dõi chăm sóc thai kỳ đầy đủ đã giúp phát hiện các trường hợp thai kỳ bất thường và có giải pháp theo dõi, can thiệp kịp thời và phù hợp nhằm tăng cơ hội sống tốt, sống khỏe mạnh cho con em mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản - nhi phối hợp đặt nội khí quản trước khi em bé ra khỏi tử cung mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO