Đời sống

Phát triển du lịch trị liệu tại Việt Nam: Xu hướng mới

Hoàng Nguyễn 08/09/2023 16:44

Theo các chuyên gia, du lịch trị liệu với hành trình tìm về chốn hoang sơ để chữa lành tự nhiên đang là xu hướng được dự báo ngày càng bùng nổ trên toàn thế giới.

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC) lần thứ 17 năm 2023, chiều 8/9, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp Tạp chí Du lịch TP.HCM tổ chức Hội thảo Du lịch trị liệu – Xu hướng trên thế giới và Việt Nam (Travel Therapy: Trends in the World and Vietnam).

Tham gia Hội thảo có các nhà quản lý ngành du lịch, các đại diện đến từ trường đào tạo y dược tại TP.HCM, các nhà đầu tư và phát triển du lịch trên khắp Việt Nam, các đơn vị lữ hành trong nước và quốc tế.

Các khu nghỉ nơi rừng xanh, biển vắng là điều kiện lý tưởng

Theo các chuyên gia, du lịch trị liệu là xu hướng được dự báo ngày càng bùng nổ trên toàn thế giới hiện nay. Hậu Covid-19, tâm lý xã hội có nhiều biến đổi và con người quan tâm đến sức khỏe và đời sống tinh thần hơn nên hình thái du lịch trị liệu càng phát triển mạnh. Những chuyến đi giàu tính trải nghiệm và gắn kết với bản thân hơn ngày càng được số đông du khách lựa chọn.

du-lich-tri-lieu-2.png
Du lịch trị liệu là xu hướng được dự báo ngày càng bùng nổ trên toàn thế giới. Ảnh minh họa

Du lịch trị liệu bao gồm nhiều hoạt động như: rời xa đời sống ồn ào của phố thị, những món ăn công nghiệp và nụ cười khuôn mẫu để tìm về với thiên nhiên hoang sơ, những món ăn bản địa có nguồn tự nhiên, những sinh hoạt mang tính kết nối sâu sắc giữa người với người,... với bản thân mỗi cá nhân là những dữ liệu quan trọng.

Ông Kiên Lê – CEO của Panhou Retreat (Hà Giang) và Whale Island Resort (Nha Trang) cho biết, các khu nghỉ có vị trí ở nơi rừng xanh và biển vắng là điều kiện lý tưởng để xây dựng các sản phẩm du lịch trị liệu. Các sản phẩm du lịch trị liệu đề cao tính “ngắt kết nối” với công nghệ: sóng tivi, Wi-Fi để kết nối với bản thân nhiều hơn là một tiêu chí.

ceo-kien-le.jpg
Ông Kiên Lê – CEO của Panhou Retreat (Hà Giang) và Whale Island Resort (Nha Trang) chia sẻ tại Hội thảo.

Bên cạnh đó, mật độ xây dựng, thiết kế các bungalow nằm trọn trong không gian tự nhiên mở tối đa với tự nhiên, sử dụng 100% các vật liệu tự nhiên thân thiện môi trường như gỗ, đá, tre từ địa phương. Các trải nghiệm nội khu và xung quanh hướng tới chăm sóc sức khỏe như: tắm lá Dao đỏ, massage trị liệu, tắm khoáng nóng, làm vườn, nấu ăn, trekking, tương tác với người dân bản địa, tạo đường trekking nội khu để khách tắm rừng,... là những tiêu chí cấu thành một sản phẩm du lịch trị liệu hoàn hảo.

“Các yếu tố nền tảng để tạo ra những trải nghiệm du lịch có giá trị luôn đi cùng với việc bảo vệ tự nhiên, bảo tồn bản sắc văn hóa và thực hiện phát triển bền vững”, Ông Kiên khẳng định.

Gắn y dược cổ truyền với du lịch

Tại Hội thảo do Tạp chí Du lịch TP.HCM tổ chức, ThS. Nguyễn Quốc Thệ, Hiệu trưởng trường Trung cấp Y dược Vạn Hạnh cho rằng, cần gắn y dược cổ truyền với du lịch. Nền y dược cổ truyền của Việt Nam không thua kém bất kỳ quốc gia nào, thậm chí có phần vượt trội. Tuy nhiên, các du lịch trị liệu hiện nay chưa phát huy được yếu tố trị liệu; xoa bóp, ấn huyệt đơn thuần là thư giãn, yếu tố trị liệu rất thấp. Nguyên nhân do nhân lực chưa được đào tạo bài bản về y học cổ truyền và dược liệu chưa được quan tâm.

ths-nguyen-quoc-the.jpg
ThS. Nguyễn Quốc Thệ, Hiệu trưởng trường Trung cấp Y dược Vạn Hạnh.

Đặc biệt, chưa có trường nào đào tạo chuyên ngành du lịch sức khỏe hay du lịch trị liệu. Giải bài toán này, người học Du lịch cần học thêm về Y học cổ truyền và người học Y học cổ truyền cần học thêm về Du lịch. Sự hợp tác giữa doanh nghiệp, trường đào tạo ngành Du lịch và trường đào tạo Y học cổ truyền sẽ giải quyết được vấn đề nguồn nhân lực.

Tại sự kiện, Đại sứ Thiện chí Liên Hợp Quốc - đương kim Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà chia sẻ, người trẻ "gen Z" yêu thiên nhiên, muốn ở gần biển, gần rừng, gần đồi cao, gần sự yên tĩnh của núi non trong suốt kỳ nghỉ. Việt Nam có nhiều những vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ nhưng quan trọng, để có thể xây dựng các chương trình du lịch trị liệu thì cảnh quan nơi đó phải được bảo vệ, giữ gìn sạch đẹp, người dân địa phương phải được trân trọng và chia sẻ lợi ích với những đơn vị xây dựng tour.

hoa-hau-thanh-ha-3.jpg
Đại sứ Thiện chí Liên Hợp Quốc - đương kim Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà.

"Bởi khi tìm đến tour du lịch trị liệu, khách hàng Gen Z không chỉ muốn chui vào phòng khách sạn ngủ hết cuối tuần rồi ra về. Họ muốn được tương tác với thiên nhiên trong lành, trò chuyện với người dân địa phương, có những khóa học giúp họ cải thiện sức khỏe tinh thần như yoga, thiền, trò chuyện tâm lý… Trải nghiệm 360 độ đó đòi hỏi những đơn vị muốn xây dựng tour trị liệu phải có sự gắn kết với thiên nhiên, chăm sóc môi trường nơi họ làm tour, và có quan hệ tốt với người dân địa phương", Hoa hậu Thanh Hà cho biết.

Tại sự kiện, các diễn giả cho biết, Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển du lịch trị liệu khi sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có với các bãi biển lớn hoang sơ, những cánh rừng còn bỏ ngỏ với thảm thực vật phong phú chưa được khai thác, nguồn khoáng nóng dồi dào và nền y học cổ truyền nổi tiếng, có hàng ngàn ngôi chùa, thiền viện trải dọc khắp đất nước,... Hiện nay, nhiều bãi biển và đảo vắng cũng đang tạo dựng những khu trị liệu tiêu biểu được du khách tin tưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển du lịch trị liệu tại Việt Nam: Xu hướng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO