Khoa học

Phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP.HCM lần 28

Ngọc Duy 14/08/2024 - 13:25

Hội thi được xét trên 6 lĩnh vực, nhằm tìm kiếm những giải pháp sáng tạo, có tính ứng dụng cao trong đời sống, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Sáng 14/8, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật TP.HCM tổ chức lễ phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Thành phố lần thứ 28.

z5729678937323_946491b37c89dc3219b92d3b908ffe53.jpg
Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật TP.HCM phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Thành phố lần thứ 28.

GS.TS Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật cho biết, Hội thi nhằm thúc đẩy tinh thần sáng tạo của các nhà nghiên cứu, khoa học, cán bộ, công chức và người lao động trên địa bàn Thành phố. Qua đó tìm kiếm những giải pháp sáng tạo, có tính ứng dụng cao trong đời sống và sản xuất, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Hội thi sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký từ nay đến hết 31/12, xét trên 6 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; Cơ khí và tự động hóa, giao thông; Công nghệ sinh học, nông nghiệp, công nghệ thực phẩm; Công nghệ vật liệu, công nghệ môi trường, hóa chất, năng lượng; Y tế và Giáo dục, hướng nghiệp.

Mọi cá nhân người Việt Nam ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam có các đề tài hoặc giải pháp góp phần xây dựng, phát triển TP.HCM từ năm 2021 trở lại đây đều có quyền tham dự Hội thi, với tư cách là cá nhân hoặc tổ chức.

Tuy nhiên, các đề tài, giải pháp đã đạt giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc, Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam, Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM không được đăng ký tham gia Hội thi.

Không xét các đề tài, giải pháp đang xem xét thi hành kỷ luật hoặc kiểm tra có dấu hiệu vi phạm hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo đang được xác minh làm rõ.

z5729606201622_fcdca68777ca8fddebd61fb1cff4915c.jpg
Các đại biểu, khách mời chụp ảnh lưu niệm tại lễ phát động.

Để đánh giá, Ban tổ chức chức sẽ dựa vào tính mới, sáng tạo của các đề tài, giải pháp dự thi, như không được trùng với đề tài khác đã được công bố hoặc đã được áp dụng tại Việt Nam trước ngày nộp hồ sơ dự thi.

Đề tài, giải pháp đã được thử nghiệm thành công, được sản xuất thử hoặc áp dụng đại trà và chứng minh được khả năng triển khai tại Việt Nam. Đồng thời đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội, không gây ảnh hưởng xấu đến văn hóa và môi trường.

"Dù có nhiều đề tài, giải pháp trình bày rất đẹp nhưng không được giải vì thiếu tính ứng dụng. Ví dụ như giải pháp ấp trứng gà, năng lượng mặt trời sẽ áp dụng tốt tại các tỉnh miền Tây, nhưng không thể sử dụng hiệu quả tại TP.HCM. Nên các tác giả cần phải xem xét khả năng ứng dụng của đề tài, giải pháp vào từng địa phương", ông Trần Thanh Trí - Chánh văn phòng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM chia sẻ.

Các giải pháp đạt giải thưởng Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP.HCM lần thứ 28 sẽ được tuyển chọn và tham dự Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc và Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM.

Hội thi lần thứ 27 (2022 - 2023), Ban Tổ chức đã tuyển chọn được 145 hồ sơ có hàm lượng khoa học có chất lượng cao. Các hồ sơ chia thành 6 lĩnh vực chuyên ngành: Y tế; Công nghệ sinh học, nông nghiệp; Công nghệ hóa môi trường, vật liệu; Cơ khí - tự động hóa; Điện tử, công nghệ thông tin; Giáo dục, hướng nghiệp.

Ban Tổ chức Hội thi đã trao giải cho 33 đề tài/giải pháp, gồm 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 12 giải Ba và 16 giải Khuyến khích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP.HCM lần 28
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO