Nước khoáng và sức khỏe

BS. Nguyễn Lân Đính| 07/07/2010 15:28

Nước khoáng Vĩnh Hảo của Việt Nam thường được ví với nước khoáng Vichy nổi tiếng của Pháp. Qua phân tích cho thấy, nước khoáng Vĩnh Hảo có nồng độ fluor tự nhiên thấp hơn so với Vichy (1,5 mg/l) nhưng chính vì thế lại an toàn hơn - nồng độ 8,65 mg/l của nước Vichy là quá cao dễ dẫn tới “nhiễm độc fluor”. <_o3a_p>

Nước khoáng Vichy là loại nước khoáng nổi tiếng trên toàn cầu, được dùng để điều trị, đặc biệt là các bệnh sau:

Bệnh bao tử: Ở người bình thường cũng như những người ăn uống khó tiêu hay lâu tiêu, chính nhờ hàm lượng bicarbonat và Mg cao tự nhiên nên nước khoáng Vichy giúp ăn “chóng tiêu” hơn, giúp niêm mạc bao tử chống lại tác hại của các thuốc kháng viêm, giảm đau thông dụng như aspirin, ibuprofen v.v... và của rượu mạnh.

Chống dị ứng: nước khoáng giàu bicarbonat đối phó hiệu quả với tác hại của histamin được phóng thích vào máu khi tiếp xúc đột ngột với thức ăn gây dị ứng.

Kích thích chức năng ngoại tiết của tuyến tụy giúp dễ tiêu hóa mọi chất dinh dưỡng sinh năng lượng.

Trong bệnh gout, nước khoáng Vichy hỗ trợ bài xuất hiệu quả acid uric và các muối urat ra nước tiểu nhờ hàm lượng bicarbonat cao trung hòa acid nói chung và acid uric nói riêng.

Tại Pháp còn có một nguồn nước khoáng khác cũng có tác dụng chữa bệnh đó là Volvic.

Các nhà nghiên cứu tại trường ĐH Keele ở Staffordshire (Anh) đã phát hiện ra là uống đều đặn nước khoáng Volvic - một nhãn hiệu nước khoáng thiên nhiên giàu silic có tiếng của Pháp - có khả năng làm giảm nồng độ nhôm trong cơ thể những người lớn tuổi bị bệnh Alzheimer. Theo một công trình gần đây nhất, người ta yêu cầu 10 cụ bị bệnh Alzheimer uống 1,5 l nước khoáng Volvic mỗi ngày và kéo dài trong 5 ngày liên tục. Kết quả là 8 cụ có giảm lượng nhôm trong người.

Nhờ hàm lượng silic khá cao, nước khoáng Volvic và nước khoáng Vĩnh Hảo nhãn đỏ có khả năng giúp cơ thể các bệnh nhân Alzheimer loại trừ được chất nhôm tích tụ trong người, đồng nghĩa với việc giảm lú lẫn.

Tốt cho răng trẻ em

Theo kết quả nghiên cứu của Trường đại học Dundee (Anh), trẻ em uống 2 ly nước khoáng/ngày có thể bảo vệ được răng chắc, khỏe hơn và tránh được răng bị ăn mòn.

Nghiên cứu này được tiến hành với 200 học sinh tuổi từ 11 - 13. Theo các nhà khoa học, các chất trong nước khoáng có tác dụng bảo vệ men răng khỏi bị ăn mòn bởi các acid đọng lại trong miệng sau khi ăn bánh, kẹo hay nước ngọt có gaz.

Chỉ cần uống 2 - 3 ly nước khoáng/ngày là đủ để đạt kết quả như vậy. Khác với sâu răng, tình trạng ăn mòn thường không phát hiện được sớm và khi được phát hiện thì đã... quá muộn.

Với hàm lượng 1,5 mg fluor/l, như trong nước khoáng Vĩnh Hảo, chỉ cần uống 2 ly nước khoáng/ngày là đủ để ngăn chặn tình trạng này. Hàm lượng 1,5 mg/l rất “tốt cho răng” và an toàn hơn là các liều quá cao như trong nước Vichy có nguy cơ gây “ngộ độc fluor” nếu tự ý uống không hỏi ý kiến bác sĩ.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước khoáng và sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO