Khoa học

Nobel Y Sinh 2024: Vinh danh nhà khoa học nghiên cứu về microRNA

Hà Lam 09/10/2024 - 22:13

Ngày 7/10, Ủy ban Nobel của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel Y học 2024 thuộc về hai nhà sinh học phân tử người Mỹ là Victor Ambros và Gary Ruvkun vì phát hiện ra microRNA. Đây là phân tử chi phối cách các tế bào trong cơ thể hoạt động.

Theo Ủy ban Nobel, thông tin được lưu trữ trong nhiễm sắc thể của con người có thể được ví như một cuốn sách hướng dẫn sử dụng cho tất cả các tế bào trong cơ thể.

Mỗi tế bào chứa một bộ nhiễm sắc thể, vì vậy mỗi tế bào chứa chính xác cùng một bộ gen và cùng một bộ hướng dẫn. Tuy nhiên, các loại tế bào khác nhau, chẳng hạn như tế bào cơ và tế bào thần kinh, có những đặc điểm rất khác biệt.

hinh-1-nobel-y-sinh.jpg
Hai nhà sinh học phân tử người Mỹ là Victor Ambros (trái) và Gary Ruvkun (phải) đoạt giải Nobel Y Sinh 2024. Ảnh: Nobel Prize

Hai nhà khoa học đã nghiên cứu cơ chế nảy sinh những khác biệt này. "Câu trả lời nằm ở sự điều hòa gene, cho phép mỗi tế bào chỉ chọn ‘sách hướng dẫn’ liên quan. Điều này đảm bảo rằng chỉ có tập hợp gen chính xác hoạt động trong mỗi loại tế bào", Ủy ban Nobel nêu rõ.

Hai nhà khoa học được vinh danh và trao giải Nobel về Y Sinh đã khám phá ra nguyên lý cơ bản chi phối cách hoạt động của gene được điều chỉnh. Họ đã phát hiện ra microRNA, một loại phân tử RNA nhỏ mới đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh gene.

Phát hiện đột phá của hai nhà khoa học đã cho thấy một khía cạnh hoàn toàn mới về quy định gene. Khám phá của Ambros và Ruvkun đã chứng minh microRNA đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và hoạt động của nhiều sinh vật, trong đó có cả con người.

Ông Victor Ambros (sinh năm 1953) là giáo sư tại Trường Y khoa Đại học Massachusetts, Mỹ. Còn Gary Ruvkun (sinh năm 1952) là giáo sư tại Trường Y khoa Harvard, Mỹ, đồng thời công tác tại Bệnh viện Đa khoa Massaschusetts (Mỹ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nobel Y Sinh 2024: Vinh danh nhà khoa học nghiên cứu về microRNA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO