Khoa học

Nỗ lực nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học nhìn từ ĐH Tôn Đức Thắng

Nguyên Cát 30/01/2024 - 07:08

Với định hướng phát triển trở thành đại học nghiên cứu, thời gian qua Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã có nhiều nỗ lực trong việc tạo môi trường làm việc, đẩy mạnh chính sách thu hút nhân tài, phát triển nghiên cứu khoa học...

Nhiều chính sách khuyến khích cho hoạt động khoa học công nghệ

Tháng 10 năm 2023, Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU) đã ban hành chính sách thu hút các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước đến làm việc và xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh tại Trường.

tdtu-1.jpg
TS. Trần Trọng Đạo – Hiệu trưởng TDTU phát biểu tại Hội nghị triển khai chính sách thu hút các chuyên gia, nhà khoa học (10/2023).

Theo đại diện TDTU, các chính sách về nghiên cứu khoa học được nhà trường công bố nhằm hướng tới sự phát triển khoa học công nghệ bền vững, thực chất và phù hợp chuẩn mực quốc tế. Cụ thể, các nhóm nhân sự chất lượng cao là đối tượng thu hút bao gồm: (1) Các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ thuộc các ngành phù hợp với nhu cầu về đào tạo của trường; (2) Chuyên gia, nhà khoa học có trình độ Tiến sĩ trở lên có khả năng nghiên cứu khoa học; (3) nhóm nhân sự để thực hiện công tác quản lý theo Đề án vị trí việc làm của Trường (bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý chuyên môn).

Điểm đáng chú ý, bên cạnh mức thu nhập theo quy định của trường thì mức phụ cấp thu hút tăng thêm được áp dụng lên đến 30 triệu đồng mỗi tháng đối với Giáo sư, 20 triệu đồng đối với Phó giáo sư và 10 triệu đồng đối với Tiến sĩ liên tục trong 24 tháng kể từ ngày về công tác tại TDTU. Ngoài ra, các chuyên gia, nhà khoa học là nghiên cứu viên, trợ lý nghiên cứu viên cơ hữu của TDTU được hưởng phụ cấp học hàm, học vị hàng tháng với mức 8 triệu đồng (Giáo sư), 6 triệu đồng (Phó giáo sư) và 3,5 triệu đồng (Tiến sĩ).

Đặc biệt, các nhà khoa học là giảng viên có đăng ký nghiên cứu cũng được hưởng các mức ưu đãi lớn ngoài lương hàng tháng, với mức thù lao cho mỗi công bố khoa học lên tới 360 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhà trường có chính sách ưu đãi đối với các nhà khoa học của Trường có chỉ số trích dẫn cao với mức lên tới 10 triệu đồng/tháng.

Theo đại diện TDTU, hoạt động khoa học công nghệ của nhà trường vừa qua có nhiều bước tiến lớn, đồng thời đang hướng đến sự phát triển bền vững. Nhà trường hiện có 2 Tạp chí khoa học quốc tế bằng tiếng Anh, xuất bản toàn cầu. Tạp chí Thông tin và Viễn thông (Journal of Information and Telecommunication - JIT) của TDTU đã được liệt kê trong danh mục Emerging Sources Citation Index (ESCI) với chỉ số Impact Factor là 2.7 (Q2). Tạp chí Công nghệ tiên tiến và Tính toán (Journal of Advanced Engineering and Computation - JAEC) của TDTU vừa qua đã được Hội đồng giáo sư ngành Cơ học đưa vào danh mục tạp chí được tính tối đa 1,0 điểm.

Nhiều thành tích nổi bật, xếp thứ hạng cao

Ngày 19/1/2024, Trường ĐH Tôn Đức Thắng tiếp tục duy trì có mặt trong top 10 cơ sở giáo dục đại học (CSGDĐH) của bảng xếp hạng đại học Việt Nam 2024 (VNUR-2024). Trong số này, 6 CSGDĐH giữ vững thứ hạng lần lượt gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Duy Tân, Đại học Kinh tế TP.HCM.

tdtu-2.png
Đại diện Nhóm Sinh viên TDTU và đối tác nhận chuyển giao công nghệ trong nghiên cứu - Công ty cổ phần giáo dục Hùng Hậu.

Theo công bố bảng xếp hạng đại học (ĐH) thế giới năm 2024 của Tạp chí Times Higher Education (THE), Anh Quốc, Việt Nam tiếp tục có 6 đại diện được xếp hạng, đó là ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP.HCM, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Huế, Trường ĐH Duy Tân và Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Trong đó, Trường ĐH Tôn Đức Thắng nằm trong nhóm 601-800 thế giới, tiếp tục dẫn đầu các trường ĐH Việt Nam.

Trong bảng xếp hạng do Nhà xuất bản Elsevier (Hà Lan) công bố ngày 5/10/2023, Việt Nam có 8 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng dựa trên bài báo khoa học được trích dẫn nhiều nhất năm 2023. Trong đó, TDTU có 2 đại diện nằm trong danh sách 8 nhà khoa học Việt Nam 5 năm liền duy trì vị trí Top 100.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng toàn cầu, là: TS. Thái Hoàng Chiến - Phó Viện Trưởng Viện Công nghệ tiên tiến TDTU và TS. Nguyễn Trung Thắng - Trưởng nhóm nghiên cứu Các thuật toán Tối ưu hoá Hệ thống điện, thuộc Khoa Điện-Điện tử, TDTU.

TS. Thái Hoàng Chiến - Phó Viện Trưởng Viện Công nghệ tiên tiến TDTU, nằm trong danh sách là một trong những nhà khoa học có tầm ảnh hưởng toàn cầu, duy trì vị trí trong danh sách Top 100.000 nhà khoa học được công bố trong suốt 5 năm liên tiếp, từ năm 2019 đến năm 2023. TS. Thái Hoàng Chiến đã công bố gần 100 công trình nghiên cứu, trong đó có nhiều công trình trên các tạp chí Web of Science, và có hơn 5100 trích dẫn. TS. Thái Hoàng Chiến được xếp hạng vào Top 1% các nhà khoa học thế giới trong lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí và Hàng không vũ trụ bởi trang web Research.com trong năm 2023. Trong lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí và Hàng không vũ trụ, TS. Chiến được xếp hạng 1288.

Còn TS. Nguyễn Trung Thắng - Trưởng nhóm nghiên cứu Các thuật toán Tối ưu hoá Hệ thống điện, thuộc Khoa Điện-Điện tử, TDTU có tên trong Danh sách 47 nhà khoa học Việt Nam thuộc Top 100.000 nhà khoa học – Top 1% nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Về xếp hạng thế giới, TS. Nguyễn Trung Thắng thuộc Top 42.210, tăng khoảng 20.000 hạng so với năm 2022.

Cơ sở dữ liệu Web of Science (Mỹ) ghi nhận TS.Nguyễn Trung Thắng có 85 công bố, chỉ số H-index = 21 và có gần 1400 trích dẫn (citations). Theo cơ sở dữ liệu Scopus, TS. Nguyễn Trung Thắng có 112 công trình với tổng số trích dẫn là 1852 và chỉ số H-index 24. Nói về thứ hạng đạt được của mình, TS. Nguyễn Trung Thắng chia sẻ: “Môi trường làm việc và chính sách của cơ quan làm việc là vô cùng quan trọng để các nhà khoa học phát triển các công trình có chất lượng cao. Bên cạnh đó, cộng sự cũng là yếu tố quyết định. Một nhà khoa học có năng lực mà thiếu những cộng sự chân thành thì cũng không thể tỏa sáng. Tôi rất cảm ơn Ban Giám hiệu TDTU, các cộng sự nghiên cứu và đồng nghiệp đã tạo điều kiện tốt nhất để tôi phát triển bản thân”.

Trong năm 2023, sinh viên TDTU cũng có một mùa bội thu về NCKH. Trong đó, tại cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka - lần thứ 25 (có 1.509 đề tài của 4.562 thí sinh đến từ 134 trường đại học, cao đẳng, học viện trên toàn quốc), sinh viên TDTU đã giành được 7 giải thưởng, gồm: 2 giải Nhì, 1 giải ba, 3 Giải Khuyến khích, 1 Giải Video clip khoa học được bình chọn nhiều nhất. Đặc biệt, có 1 đề tài được chuyển giao công trình nghiên cứu cho doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học nhìn từ ĐH Tôn Đức Thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO