Y học

Những nhân viên y tế có thâm niên trực Tết hơn 1 thập kỷ ở Bệnh viện Chợ Rẫy

An Hương 12/02/2024 - 13:25

“Em yêu công việc này nên dù phải trực Tết hay không cũng không quan trọng,” Điều dưỡng Hoàng Thúy Huyền - một trong những điều dưỡng có thâm niên trực tết hơn 12 năm - mỉm cười khi nói về lịch trực tết Giáp Thìn 2024.

Nơi sinh tử mong manh, nơi biết cảm thông và bước qua cảm xúc tiêu cực

Tốt nghiệp ra trường và gắn bó với công việc chăm sóc bệnh nhân hơn 1 thập kỷ qua, điều dưỡng Thúy Huyền có cơ hội trải nghiệm công việc ở nhiều chuyên khoa nhưng đã chọn khoa Chăm sóc Giảm nhẹ, Bệnh viện Chợ Rẫy, là nơi gắn bó lâu dài.

cac-bac-si-cho-ray-trong-mot-phien-truc-tet.jpg
Các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy trong những ngày nghỉ Tết vì “ở đây còn rất nhiều bệnh nhân cần chúng tôi”.

Khi được hỏi vì sao chọn nơi “sinh tử mong manh” này, nữ điều dưỡng nở nụ cười hiền hậu: “Ở khoa này, em học được nhiều bài học cho bản thân, biết cảm thông và bỏ qua cho những cảm xúc tiêu cực từ người bệnh, vì em biết, họ đã quá đau đớn và không may khi mắc phải bệnh tật thế này…”

Đàn em và là đồng nghiệp của Thúy Huyền - bác sĩ Nguyễn Tuấn Nhật - một bác sĩ trẻ vừa “gia nhập” ekip nhân viên y tế trực Tết của khoa Chăm sóc Giảm nhẹ, ngồi bên cạnh cũng chia sẻ niềm vui khi được tự tay giúp bệnh nhân giảm nhẹ cơn đau: “Sáng mai ra trực, em sẽ lên xe về quê, vẫn còn kịp ăn Tết cùng ba mẹ ạ”.

khoa-cap-cuu.jpg
Các y, bác sĩ và nhân viên tại Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn đang tận tâm chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân trong những ngày đón Xuân.

Cùng điều dưỡng và bác sĩ trực đi kiểm tra 1 vòng các buồng bệnh trước khi họp ekip, Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Song Toàn - khoa Chăm sóc giảm nhẹ, người cũng có thâm niên trực Tết hơn 15 năm, cho biết, nơi đây chuyên tiếp nhận bệnh nhân “nặng” và các bệnh nhân cần nâng đỡ sức khỏe để tiếp tục liệu trình điều trị.

Cũng như các khoa điều trị nội trú khác, khoa Chăm sóc Giảm nhẹ của Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn “luôn sáng đèn” trong những ngày nghỉ Tết vì “ở đây còn rất nhiều bệnh nhân cần chúng tôi”.

Đây là thời điểm bệnh nhân cần chúng tôi nhất!

Còn khoa Cấp cứu của bệnh viện luôn là “đầu sóng ngọn gió” căng mình tiếp nhận bệnh nhân trong những ngày nghỉ Tết. Các nhân viên y tế hoạt động trong chuyên khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu... gần như không có Tết.

Trưởng tua trực của khoa Cấp cứu đêm mồng 2 Tết là BS Huỳnh Thị Nhung - một bác sĩ có thâm niêm trực Tết hơn 13 năm, đang thoăn thoắt thăm khám cho bệnh nhân rồi thoăn thoắt quay lại kiểm tra, cho chỉ định, ký hồ sơ.

cac-dieu-duong-cham-soc-bn-trong-nhung-ngya-tet(1).jpg
Các nhân viên y tế luôn mong giúp được bệnh nhân, đặc biệt vào những ngày Tết.

Nói về những ngày trực Tết, BS Nhung chia sẻ “Khi lựa chọn công việc này, tôi biết chuyện trực Tết là điều không thể tránh khỏi. Thế nên, dù có chút chạnh lòng khi không thể tận hưởng trọn vẹn không khí Tết cùng gia đình, tôi vẫn mong có thể giúp được cho các bệnh nhân. Vì tôi biết, ngày Tết, ai cũng muốn sum họp bên gia đình nên chuyện phải vào bệnh viện điều trị là điều bất khả kháng và đó là thời điểm mà họ cần chúng tôi nhất.”

Không may phải nhập viện điều trị tại khoa Hồi sức Cấp cứu trong ngày 29 Tết, bệnh nhân N.N. N (82 tuổi), bùi ngùi nhìn những trang thiết bị đang được gắn vào cơ thể mình rồi cất giọng khe khẽ hỏi chị điều dưỡng đang chuẩn bị thuốc: “Ngày mai là giao thừa rồi phải không con? Điều dưỡng Kim Hạnh - người có thâm niên 30 năm trực Tết - nhẹ nhàng cất lời động viên “Dạ, chuẩn bị giao thừa rồi, bác yên tâm giao thừa có tụi con ở đây nha…”

truc-tet-tai-bv-cho-ray.jpg
Khi bước qua cánh cửa vào Khoa, đội ngũ y bác sĩ quên hết không khí Tết, chỉ thấy bệnh nhân đang cần mình, vậy nên bao nhiêu chạnh lòng, tủi thân đi hết trơn.

Gắn bó với công việc hơn 30 năm, điều dưỡng Kim Hạnh có 30 năm đi trực Tết. Chị chia sẻ: “Bùi ngùi chứ, giao thừa nhà nhà sum họp bên gia đình còn mình quay cuồng với công việc. Nhưng khi bước qua cánh cửa vào Khoa, mình cũng quên hết không khí Tết, chỉ thấy bệnh nhân đang cần mình, vậy nên bao nhiêu chạnh lòng, tủi thân đi hết trơn.”

Chia tay ekip trực của khoa Hồi sức Cấp cứu khu B, chúng tôi tiếp tục ghi nhận hành trình đi qua mùa Tết của các nhân viên y tế, mà không quên ánh mắt ngân ngân nước của chị Kim Hạnh khi nói về các đàn em của mình: “Vất vả vậy chứ các em ở đây không bao giờ muốn thay đổi công việc này đâu. Có lẽ, em nào cũng hiểu, đó cũng là công việc thiêng liêng trong những thời khắc đặc biệt mà nhân viên y tế nào cũng sẽ trải qua…”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nhân viên y tế có thâm niên trực Tết hơn 1 thập kỷ ở Bệnh viện Chợ Rẫy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO