Nhiều điểm sáng trong công tác cải cách hành chính TP.HCM
Công tác cải cách hành chính tại TP.HCM là điểm sáng trong nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền địa phương.
Sáng 30/10, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đã tổ chức Hội nghị báo cáo viên Thành phố tháng 10/2024, với chủ đề về công tác cải cách hành chính trên địa bàn.
Bà Phan Kiều Thanh Hương - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM cho biết, trong những năm qua, công tác cải cách hành chính tại Thành phố đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trở thành điểm sáng trong nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền địa phương. TP.HCM đã dần xây dựng một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, ngày càng đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Theo bà Hương, Thành phố đã đạt được những bước tiến đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC) nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thường trực Thành ủy, UBND Thành phố cùng với sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp. Chính quyền đã ban hành kịp thời, đầy đủ các chương trình, kế hoạch, và hướng dẫn theo đúng chỉ đạo. Các thủ tục hành chính (TTHC) cũng được rà soát, công bố công khai theo nhiều hình thức, cùng với quy trình nội bộ minh bạch, đảm bảo chất lượng và tiến độ.
Ngoài ra, các thủ trưởng sở, ban, ngành đều có sự quan tâm đặc biệt trong chỉ đạo công tác CCHC, nâng cao chỉ số cải cách hành chính hàng năm theo đúng kế hoạch đề ra. Nhờ vậy, nhiều nội dung cải cách đã được triển khai trong từng lĩnh vực, đáp ứng phần nào nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, quá trình triển khai CCHC vẫn gặp phải nhiều thách thức. Hệ thống văn bản luật, văn bản quy phạm pháp luật ở một số ngành chưa đồng nhất, gây ra sự chồng chéo và khó khăn trong thực thi. Công tác giải ngân vốn đầu tư công, công khai tiến độ giải quyết TTHC vẫn còn chậm so với quy định, dẫn đến nhiều trở ngại cho người dân và doanh nghiệp.
Số lượng biên chế và nhân sự làm việc hiện tại vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu công việc ngày càng cao của Thành phố. Bên cạnh đó, việc sắp xếp, giảm đầu mối các đơn vị sự nghiệp công lập mỗi năm (giảm 2%/năm) cũng gặp khó khăn khi nhu cầu về dịch vụ y tế và giáo dục cho người dân vẫn liên tục gia tăng.
Các cán bộ phụ trách công tác CCHC còn kiêm nhiệm nhiều công việc khác, trong khi trách nhiệm của các lãnh đạo và cán bộ chủ chốt chưa được phát huy đúng mức. Công tác phổ biến và truyền thông về chỉ số cải cách hành chính cũng chưa được sâu rộng. Cuối cùng, việc khảo sát sự hài lòng của người dân về chất lượng dịch vụ hành chính vẫn diễn ra trong thời gian ngắn với số lượng mẫu khảo sát cao, gây khó khăn trong việc đánh giá chính xác và toàn diện.
"TP.HCM đã đạt được nhiều tiến bộ trong CCHC, song vẫn còn những tồn tại và thách thức cần tiếp tục khắc phục để nâng cao hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của người dân một cách tốt nhất", Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM chia sẻ.
Trong thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và hướng tới xây dựng chính quyền đô thị thông minh, chính quyền điện tử. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình và áp dụng những mô hình sáng tạo, nhằm duy trì và mở rộng những thành quả đã đạt được.
Những nỗ lực này sẽ góp phần đưa công tác cải cách hành chính của TP.HCM tiến xa hơn, tiếp tục đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp.