Dòng chảy

TP.HCM bàn giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Thành Minh 19/09/2025 - 17:57

Chiều 19/9, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị bàn giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính (CCHC) trong tình hình mới. Hội nghị diễn ra trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến 168 xã, phường, đặc khu trên toàn thành phố.

Tham dự có ông Phạm Minh Hùng – Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ), Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Trường Nhật Phượng cùng lãnh đạo các sở, ngành.

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả, những mặt hạn chế trong công tác CCHC thông qua các chỉ số như PAR INDEX, SIPAS và PAPI năm 2024 tại ba địa phương cũ (TP.HCM cũ, Bình Dương cũ, Bà Rịa - Vũng Tàu cũ). Đồng thời, hội nghị cũng tập trung bàn giải pháp để nâng cao chất lượng CCHC tại TP.HCM sau sắp xếp, hướng tới mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, duy trì các tiêu chí đã được Trung ương và xã hội đánh giá cao, đồng thời khắc phục hạn chế còn tồn tại.

Ông Võ Minh Thành – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM – cho biết, theo số liệu trên Hệ thống giám sát và đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 57 của Ban Chỉ đạo Trung ương, TP.HCM đã hoàn thành giai đoạn 1 với 17/17 nhiệm vụ, xếp thứ 2/34 tỉnh, thành. Toàn bộ 168 xã, phường, đặc khu của thành phố đều đạt tiêu chí xanh.

Thành phố đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, bảo đảm sự liên thông, đồng bộ trong toàn hệ thống chính trị, gắn với việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính để vận hành thông suốt, hiệu quả. Hạ tầng số được duy trì, nâng cấp, đảm bảo điều hành tập trung. Các hệ thống quan trọng như hội nghị trực tuyến, quản lý văn bản, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tiếp nhận phản ánh (1022), thư điện tử công vụ… được hợp nhất, tạo đồng bộ kỹ thuật và sẵn sàng vận hành theo mô hình chính quyền hai cấp.

Trong triển khai Đề án 06, TP.HCM đã thu nhận hơn 12,5 triệu hồ sơ cấp căn cước mới, gần 8,7 triệu hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cá nhân, hơn 257.000 hồ sơ cho tổ chức, doanh nghiệp; tỷ lệ kích hoạt VNeID đạt trên 70% dân số – dẫn đầu cả nước. Ngoài ra, thành phố đã số hóa 15,4 triệu dữ liệu hộ tịch, đồng bộ số định danh/CCCD cho hơn 11,18 triệu người tham gia BHXH, và kết nối hơn 5,7 triệu dữ liệu đăng ký đất đai vào CSDL quốc gia về dân cư.

Trong y tế, gần 2,9 triệu sổ sức khỏe điện tử, hơn 92.000 giấy chuyển tuyến và hơn 501.000 giấy hẹn khám đã được tích hợp vào VNeID. Việc thí điểm dùng VNeID và sinh trắc học tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng ghi nhận hơn 26.000 lượt hành khách sử dụng chỉ trong hai tuần đầu.

Thành phố đã ban hành danh mục 1.587 dịch vụ công trực tuyến để tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó có 345 dịch vụ toàn trình. Đồng thời, chính thức áp dụng mô hình giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính cho 1.336 thủ tục. Từ 1/7 đến 10/9/2025, hệ thống giải quyết TTHC đã tiếp nhận hơn 932.600 hồ sơ, với tỷ lệ nộp trực tuyến đạt 52,5%, tỷ lệ giải quyết đúng hẹn đạt 98,64% và mức hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 90,69%.

Ứng dụng “Công dân số Thành phố” hiện có hơn 533.000 lượt tải và 2,3 triệu lượt truy cập, cho phép người dân chỉ với một tài khoản VNeID duy nhất có thể tra cứu kết quả TTHC, phản ánh kiến nghị và sử dụng nhiều tiện ích khác. Tổng đài 1022 cũng đã tiếp nhận, xử lý hơn 28.200 phản ánh từ người dân kể từ 1/7/2025.

Tuy đạt nhiều kết quả nổi bật, ông Võ Minh Thành thừa nhận vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Để khắc phục, Sở Khoa học và Công nghệ kiến nghị thành phố ban hành Kiến trúc Chính quyền số 4.0, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin cho Trung tâm phục vụ hành chính công, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, triển khai dịch vụ số cá nhân hóa dựa trên dữ liệu. Đồng thời, cần tăng cường phương án đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng, hướng dẫn các sở ngành, địa phương trong việc bảo mật hệ thống dữ liệu của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM bàn giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO