Dòng chảy

Người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn sản phẩm xanh và sạch

Khởi Nguyên 07/03/2024 - 13:12

Xu hướng lựa chọn sản phẩm “xanh” và “sạch” thân thiện môi trường hoặc đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng Cao (HVNCLC) chia sẻ tại buổi công bố HVNCLC 2024, diễn ra vào ngày 7/3, tại TP.HCM.

ba-vu-kim-hanh(1).jpg
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng Cao

Theo bà, thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang phát triển thực sự về chiều sâu. Người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe.

“Bên cạnh đó, trong bối cảnh thế giới với nguồn tài nguyên cạn kiệt, ô nhiễm môi trường gia tăng, biến đổi khí hậu đang ngày một xấu… nên hầu hết các báo cáo, nghiên cứu… đều nhận định: Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu trong thời gian tới.

Các xu hướng đó sẽ chi phối và thúc đẩy việc phát triển kinh tế phải đảm bảo cho các nguồn lực tự nhiên được tiết kiệm, phát huy hiệu quả, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu cả về số lượng và môi trường sống trong tương lai. Cùng với đó, là “Thói quen tiêu dùng” đã thay đổi lớn sau đại dịch,” Bà Vũ Kim Hạnh nhấn mạnh.

Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng Cao đã tiến hành cuộc khảo sát về các doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng Cao 2024, tập trung cả 2 đối tượng: Phỏng vấn trực tiếp người tiêu dùng và nhà bán lẻ; bên cạnh là khảo sát trực tuyến như thường niên. Kết quả ghi nhận hơn 70.000 lượt bình chọn bằng cả 2 hình thức cho các doanh nghiệp.

Cuộc khảo sát trực tiếp 2 đối tượng trên diễn ra tại 4 thành phố trực thuộc trung ương (là trung tâm kinh tế các vùng miền: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ). Khảo sát trực tuyến (online) trên phạm vi toàn quốc, với sự tham gia của người tiêu dùng ở tất cả 63 tỉnh/ thành.

hang-vn-clc.jpg
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có xu hướng lựa chọn sản phẩm xanh và sạch. Ảnh minh họa

Kết quả cho thấy 69% người tiêu dùng chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe hoặc đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng. 45% chọn sản phẩm truy xuất được nguồn gốc xuất xứ. Sản phẩm được sản xuất theo quy trình sản xuất hữu (có chứng nhận organic) có tỉ lệ người chọn mua là 25%.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, các kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế, đặc biệt là cửa hàng chuyên/cửa hàng tạp phẩm/đại lý trong việc cung ứng hầu hết các loại sản phẩm tiêu dùng do những hấp lực về chất lượng, giá cả, đặc biệt là sự thuận tiện hay sự thân thiện của người bán. Các kênh thích ứng linh hoạt các phương thức bán hàng mới, ngày càng chuyên nghiệp như cho phép đặt hàng qua zalo, thanh toán (không dùng tiền mặt) qua ví điện tử hay chuyển khoản qua ngân hàng…

Thói quen mua sắm online được hình thành từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Đến nay mua sắm online không chỉ được duy trì mà tiếp tục gia tăng. Hầu hết các sản phẩm đều mua bán online, trong đó các sản phẩm may thêu, mỹ phẩm, điện tử chiếm tới 30% khách mua.

Kết quả sơ bộ từ cuộc khảo sát 2023, 642 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn HVNCLC 2024. Danh sách sơ bộ này đã được công bố trên cổng thông tin HVNCLC và gừi thư thông báo từng doanh nghiệp từ cuối tháng 12/2023. 529 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng Cao 2024 do người tiêu dùng bình chọn.

Trong danh sách doanh nghiệp được bình chọn, có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC 28 năm liên tiếp - cũng là 28 năm chương trình HVNCLC được tổ chức; và 16 doanh nghiệp lần đầu được bình chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn sản phẩm xanh và sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO