Y học

Nghi ngộ độc thực phẩm, 19 sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM nhập viện điều trị

An Quý 09/05/2024 - 21:15

Ngày 9/5, chưa đầy 4 tiếng, Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức (TP. Thủ Đức, TP.HCM) đã nhận điều trị 19 sinh viên ở ký túc xá ĐH Quốc gia TPHCM nghi ngộ độc thực phẩm.

Theo BS.CKII Hồ Thanh Phong, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức, 19 sinh viên nhập viện trong tình trạng hầu hết đau bụng, một số kèm nôn ói, tiêu lỏng.

“Trước đó, lãnh đạo và ekip bệnh viện có nhận được thông tin nghi ngộ độc thực phẩm tại ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM nên đã cử bác sĩ qua thăm, khám. Đến khoảng 10h tối ngày 8/5, 4 sinh viên nhập Khoa Tiêu hóa của bệnh viện. Đến 2h30 ngày 9/5, bệnh viện bắt đầu điều phối các khoa tiếp nhận thêm các ca nghi ngộ độc. Tổng cộng là 19 sinh viên”, BS Phong thông tin.

Theo BS Phong, hiện, sức khỏe của các sinh viên đã ổn định tuy nhiên chưa rõ trước đó 19 sinh viên đã ăn món gì. Ngay khi sự việc xảy ra, bệnh viện đã có báo cáo gửi đến các đơn vị liên quan và các cơ quan chức năng.

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, từ lúc 9h30 tối ngày 8/5 đến 2h30 sáng 9/5, Trạm Y tế Trung tâm Quản lý Ký túc xá Đại học Quốc gia đã tiếp nhận 19 trường hợp sinh viên có các triệu chứng mệt, đau bụng, nôn ói, đi tiêu lỏng sau khi ăn tối tại nhà ăn của trường.

Trạm y tế đã thực hiện khám và chuyển các em đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức. Tất cả sinh viên được nhập viện để khám, xét nghiệm và theo dõi điều trị, đồng thời Bệnh viện tiếp nhận điều trị đã báo cáo nhanh qua điện thoại về Phòng Nghiệp vụ Y Sở Y tế TP.HCM.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) khẩn trương phối hợp với Trung tâm Y tế TP Thủ Đức điều tra dịch tễ, đánh giá nguy cơ và can thiệp theo quy trình xử lý các trường hợp ngộ độc thực phẩm.

Thông tin điều tra ban đầu ghi nhận 19 sinh viên, có độ tuổi trung bình là 20, đều ngụ tại ký túc xá Đại học Quốc gia, ở các phòng, dãy khác nhau (13 em ở KTX khu B, 5 em ở KTX khu A, 1 em ở KTX ĐH Ngân Hàng). Tất cả các em đều ăn tối ở Căn tin B4 Ký túc xá khu B Đại học quốc gia. Sau khi ăn khoảng 2 - 3 giờ, nhiều em xuất hiện triệu chứng mệt, đau bụng, nôn ói, sau đó có tiêu lỏng.

BV Đa khoa Khu vực Thủ Đức báo cáo đến sáng nay tình trạng sức khỏe của 19 sinh viên đã ổn định và tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

Từ những thông tin trên, bước đầu tổ công tác nhận định đây là một trường hợp ngộ độc thực phẩm tập thể. HCDC cùng với Trung tâm y tế TP Thủ Đức và Sở An toàn Thực phẩm TP.HCM đang tiếp tục tiến hành điều tra, xác định nguồn gốc gây ngộ độc thực phẩm.

Trung tâm Y tế TP Thủ Đức sẽ phối hợp Phòng y tế của Ký túc xá Đại học Quốc gia tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe về vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường.

Nếu xuất hiện tình trạng tiêu lỏng, nôn ói, sốt… phải đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ, không được tự ý mua thuốc vì ở trẻ bệnh diễn tiến rất nhanh đến tình trạng nghiêm trọng hơn.

Thời gian qua, TP.HCM và các tỉnh lân cận liên tục ghi nhận tình trạng bệnh nhân nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm. 16 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn TP. Thủ Đức cũng nhập Bệnh viện Lê Văn Thịnh cấp cứu, nghi ngộ độc thực phẩm. Qua khai thác bệnh sử, đa số các học sinh ăn sushi từ hàng rong bán trước cổng trường.

Hay hơn 500 bệnh nhân ngụ tại TP. Long Khánh, Đồng Nai, đã phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì.

Các chuyên gia cảnh báo, thời tiết nắng nóng, nắng mưa thất thường và độ ẩm kéo dài là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh đường ruột phát triển, làm thức ăn nhanh ôi thiu. Từ đó làm nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa do ngộ độc thực phẩm tăng cao

Mỗi người dân cần tự bảo vệ bản thân và gia đình bằng cách bảo quản thực phẩm đúng cách, nâng cao ý thức phòng ngừa ngộ độc thực phẩm; phải ăn chín, uống sôi, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn…; đặc biệt người dân cần lưu ý về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, những hàng quán lề đường cũng như tại chính mỗi gia đình.

Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cần được quan tâm từ người chế biến cho đến người sử dụng. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục các biện pháp điều tra, giám sát vấn đề an toàn thực phẩm liên quan đến những trường hợp nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi ngộ độc thực phẩm, 19 sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM nhập viện điều trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO