Ngày Tết, vui khoẻ cùng 5h30

Khôi Nguyên| 21/01/2023 16:39

5h30 - cộng đồng thức dậy trước bình minh đang trở thành "biểu tượng" cho tinh thần sống vui, sống khoẻ của rất nhiều người. Hoạt động online có, offline có;nhưng dù bất kỳ hình thức nào cũng rôm rả, rộn ràng kết nối, lan toả, sẻ chia giá trị tích cực…

5h30 - Cộng đồng thức dậy trước bình minh

Chỉ cần search 5h30 trên google sẽ hiển thị ngay trang mạng xã hội www.5h30.vn, trên nền tảng facebook sẽ có group 5h30 và fanpage 5h30.vn. Cái group có tên ngồ ngộ về mốc thời gian và màu xanh chủ đạo đó đang trở nên thân thuộc. Đó là một group cộng đồng tích cực mà mọi người đang cùng nhau lan toả mang tên: 5h30 - Vui khoẻ mỗi ngày.

Lý giải vì sao có tên 5h30, anh Ngô Công Quang - người sáng lập, cho biết, 5h30 là mốc thời gian lý tưởng để khởi đầu một ngày mới. Nếu chọn 4h30 thì quá sớm mà 6h30 lại quá trễ. 5h30 là mốc thời gian khá phù hợp cho nhiều người.

Không chỉ là mốc thời gian, 5h30 còn thể hiện ý nghĩa về pace của một runner. Pace tức là tốc độ (tính bằng quãng đường + thời gian) khi đi bộ, chạy bộ, đạp xe. Với những người mới tập thể dục, đi bộ 5-10km đạt pace 5:30 là đủ để... toát mồ hôi. Còn với những người tập thể dục, nhất là yêu thích môn chạy bộ phong trào ở những cự ly HM-21,1km (half Marathon), FM-42,195km (full Marathon) thì 5:30 là pace đáng mơ ước.

Tập thể dục cùng 5h30.

"5h30 là mốc thời gian lý tưởng để khởi đầu một ngày mới. Nếu 5h30AM bận thì cũng đừng quên còn có 5h30PM. 5h30 chỉ là mốc thời gian nhắc nhở chúng ta mỗi ngày nên dành 30-60 phút để tập thể dục duy trì, cải thiện sức khoẻ. Không sáng thì chiều, không chạy bộ thì đi bộ, không golf thì đá banh, tennis, đạp xe, bơi, yoga, thiền, hay đơn giản chỉ là đọc sách… Lúc nào cũng được, tập môn gì cũng được, tập với ai, tập như thế nào tuỳ vào sở thích, khả năng của mỗi người, miễn sao thấy được niềm vui, có được sức khoẻ", anh Ngô Công Quang chia sẻ.

5h30 được tạo lập từ thời điểm bắt đầu manh nha dịch Covid-19. Khi đó, với mục tiêu giữ gìn sức khoẻ, giảm cân, anh Quang đã tự đặt mục tiêu phải chạy bộ 10km mỗi ngày. Ban đầu, anh đi bộ 5km vào buổi sáng, và 5km còn lại giải quyết vào buổi chiều. Dần dần trong 1 tháng, anh đã chạy, chạy nhanh và gói gọn xử lý 10km trong vòng 60 phút mỗi sáng.

Từ một người suốt ngày lân la trên bàn nhậu, uống bia bằng xô, uống rượu bằng chén, cân nặng có lúc gần 90kg với nhiều bệnh như mỡ máu, sỏi thận... thì nay anh Quang đã “lột xác”ngoạn mục khi kiểm soát được cân nặng và các chỉ số sức khỏe theo chiều hướng tích cực. Nhận thấy việc tập thể dục vô cùng có lợi, anh nghĩ mình cần có trách nhiệm chia sẻ, lan tỏa kêu gọi mọi người cùng dậy sớm tập thể dục, để có một cơ thể khỏe khoắn trong một tâm hồn thoải mái, vui tươi. Và 5h30 ra đời, thu hút nhiều người tham gia.

Vượt qua chính mình

Trong gần 3 năm hoạt động, 5h30 đã thu hút được hơn 6.200 thành viên từ khắp mọi miền tổ quốc, thậm chí ở nước ngoài tham gia. Mỗi thành viên đều là một sứ giả, tiếp tục lan tỏa tinh thần vui khỏe mỗi ngày đến từng thành viên trong gia đình, trong cơ quan, xí nghiệp và những người sống xung quanh mình.

Hoạt động của nhóm offline theo khu vực mọi người sinh sống, làm việc. Đồng thời, mỗi khi tập luyện xong, thành viên đều chọn đăng tải hình ảnh, chia sẻ kinh nghiệm, kết quả tập luyện lên group 5h30 xem như để lan tỏa. Chính vì thế, mỗi sáng, khi truy cập vào group, mọi người cảm thấy hào hứng vì những hình ảnh, thông tin năng động, tươi mới và tràn đầy sức sống. 

Các thành viên nhóm 5h30

Có những thành viên sau 3 tháng tham gia, đã thấy giảm cân rõ rệt. Nhiều người tự tin khoe những hình ảnh trước và sau khi tham gia tập luyện cùng với 5h30. Có những người tưởng chừng như không thể chạy bộ nhưng nhờ sự động viên, hướng dẫn của các thành viên, trong thời gian ngắn đã chinh phục đủ các cự ly 10 rồi đến 21 và 42km trong các giải chạy phong trào trên khắp cả nước.

“Tôi năm nay 55 tuổi. Tôi rất vui vì đã được gặp gỡ và sinh hoạt với những thành viên của nhóm 5h30. Từ một phụ nữ lớn tuổi, chưa từng chạy bộ, mà năm qua, tôi đã tham gia nhiều giải chạy và thú vị nhất là một trong số ít những người phụ nữ tuổi cao nhưng chinh phục cự ly Full Marathon. Chúng tôi không phải là những vận động viên chuyên nghiêp, chúng tôi chỉ là những người vượt qua bản thân và cố gắng mỗi ngày. Tôi tự hào vì đã vượt qua được chính mình”, “bà già gân” Nguyễn Thị Bích Hường, thành viên gạo cội của 5h30 chia sẻ.

Tương tự chị Hường, không ai ngờ người đàn ông 42 tuổi Huỳnh Thanh Công, có ngày chinh phục được cự ly 42km. Chính bản thân Công cũng vậy. Vị doanh nhân 42 tuổi này đến với 5h30 rất tình cờ. Rồi mỗi ngày anh tự chạy 3-5km trong suốt 29 ngày. Những ngày đầu, anh bị chấn thương hành hạ. Nhưng nhờ sự cố gắng, cũng có ngày anh chạy tròn một mạch 5km trong niềm hân hoan. Và thế là, anh tự vượt qua chính mình mỗi tháng bằng việc tham gia các giải chạy, ở các cự ly từ 10 lên 21km và mới đây, lần đầu anh góp dấu giày trên đường chạy cự ly 42km tại giải Marathon quốc tế Techcombank.

“Khi tôi chạy, ai cũng lo lắng. Tôi cũng thấy áp lực. Nhưng tôi muốn tham gia để biết sức mình đang ở đâu trong số đông đó. Chúng tôi đến với mỗi giải chạy không đặt mục tiêu thứ hạng mà xem mình hôm nay đã chạy so với giải hôm qua như thế nào. Tinh thần của chúng tôi là vui khỏe nên chỉ cần hoàn thành, không bỏ cuộc là tự hào rồi. Những lúc mệt, chúng tôi dùng đến ý chí. Chính ý chí đã giúp chúng tôi mạnh mẽ hơn trong từng bước chân”, anh Công tâm sự.

Thật vậy, nhiều thành viên 5h30 đã biến những điều không thể thành có thể. Với họ, huy chương không phải là chiến thắng kiểu thứ hạng mà đó là sự ghi nhận vượt qua chính mình. Với các thành viên, mỗi ngày dậy sớm tập thể dục là một giải đấu, mỗi khi hoàn thành bài tập là như đang tự trao cho mình một huy chương.

Điều vui nhất của nhóm chính là sự khỏe mạnh, thay đổi tích cực của các thành viên. Anh Phan Công, một thành viên group chia sẻ, trước đây, khi đi khám bệnh, các chỉ số về bệnh của anh đáng báo động. Tuy nhiên, sau khi tham gia chạy bộ, thể dục đều đặn mỗi ngày, thể trạng của anh thay đổi rõ rệt.

“Khi đi tái khám, bác sĩ ngạc nhiên về các chỉ số từ “đỏ lè” sang “xanh rì” của tôi. Bác sĩ hỏi tôi có tập thể dục không thì tôi bảo mỗi ngày tôi chạy bộ 5-10km và duy trì đều đặn. Bác sĩ cười, gấp hồ sơ và bảo tôi về”, anh Công dí dỏm.

Điều vui hơn nữa là những người dậy sớm, tập thể dục đều đặn, dinh dưỡng phù hợp đều vượt qua được giai đoạn Covid-19 khốc liệt và những bệnh cảm nắng, ho, sổ mũi thường ngày ít khi “thăm hỏi”.

Hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh

Mục đích của 5h30 không chỉ tập thể dục để khỏe cho bản thân mà còn hướng đến cộng đồng bằng việc kết nối, lan tỏa, chia sẻ những giá trị tích cực trong cuộc sống. “Chúng tôi vui vì đã tạo nên một hệ giá trị. Chúng tôi chưa dám nói đến đẹp, hạnh phúc. Chúng tôi chỉ mong ai cũng sống vui và sống khỏe để làm việc tốt, chăm lo bản thân và gia đình”, anh Ngô Công Quang nói.

Với khát vọng lan tỏa, chia sẻ những giá trị tích cực đến cộng đồng, trong gần 3 năm qua, group 5h30 đã có nhiều hoạt động thiết thực. Điển hình là chương trình “Tour du lịch 0 đồng” và “Đánh thức vùng quê”.

“Tour du lịch 0 đồng” thường được tổ chức vào dịp cuối tuần. Lúc đó, thời gian thoải mái, đường sá vắng vẻ, theo lộ trình đã vạch sẵn từ 15-20km, nhóm xuất phát từ công viên Gia Định, “khám phá” các tuyến đường, điểm dừng chân của TPHCM bằng chính đôi chân. Thậm chí, những người bạn phương xa đến cũng được nhóm mời giao lưu bằng những “tour 0 đồng” như thế.

“Đây là tour 0 đồng vì điều kiện duy nhất chỉ là đam mê và sức khỏe. Chỉ cần khoác trên người bộ đồ thể thao, đôi giày là chúng tôi sẽ làm tình nguyện viên hướng dẫn bạn khám phá thành phố xinh đẹp này bằng cách rất riêng. Cũng cung đường đó mỗi ngày bạn đi làm bằng ô tô, xe máy, nhưng trong một sáng sớm, chạy bộ, vắng người, bạn sẽ thấy cung đường đó thơ mộng, khác biệt. Ở đó, bạn nghe tiếng gà gáy, chó sủa như chốn quê nhà. Ở đó, bạn thấy phố xá hiện ra bình yên và trong trẻo. Bạn sẽ thấy những Nhà thờ Đức Bà, phố đi bộ Nguyễn Huệ, cầu Thủ Thiêm, nhà hát lớn Thành phố quá đỗi nên thơ, thân thiện và chan hòa. Rồi bạn sẽ dừng chân ở những điểm bán nước mía, đậu hũ, thưởng thức ly sữa đậu nành nóng..., sẽ thấy một Sài Gòn bình dị và nghĩa tình”, anh Quang kể.

Với những tour như thế, làm cho những người đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM yêu thành phố hơn, còn những người phương xa đến thì càng là một kỷ niệm đáng nhớ bởi sự khác biệt về Sài Gòn qua cách tiếp cận của nhóm 5h30.

Với chương trình “Đánh thức vùng quê”, nhóm 5h30 đưa con người yêu dậy sớm, thích chạy bộ, đạp xe về vùng quê để khám phá những cung đường, địa điểm mới.

Một vùng quê yên bình, trong sáng sớm, có nhóm bạn trẻ trong đồng phục áo trắng xanh, pha chút vàng xếp hàng chạy. Những bước chân khỏe khoắn ấy được ghi nhận bằng những nụ cười hồn nhiên, thán phục của những người dân địa phương.

“Chúng tôi cũng tổ chức những nhóm nhỏ, vừa đi du lịch, vừa thỏa khát vọng sải chân trên những cung đường quê. Chúng tôi muốn kết nối giữa người thành phố với nông thôn, muốn tìm tòi và nâng tầm thương hiệu những món ngon, điểm du lịch hấp dẫn đang bị ngủ quên. Và hơn hết, chúng tôi muốn khơi gợi tinh thần dậy sớm tập thể dục đến với những em nhỏ, những người lớn tuổi để duy trì sức khỏe; hy vọng nhen lên đốm lửa nhỏ để chính những con người tại địa phương ấy hưởng ứng và cùng 5h30 đánh thức một vùng quê”, anh Quang nói.

Ngoài 2 chương trình chủ đạo, 5h30 còn tạo ra nhiều sân chơi hướng đến cộng đồng, gắn kết và lan tỏa như giải chạy bộ thiện nguyện gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt miền trung, những cuộc thi ảnh, cuộc thi viết để lan tỏa những giá trị tích cực trong cuộc sống, những thử thách hàng tháng như 84Race, UpRace...
Trong năm 2023, anh Quang cho biết, vì có nhiều thành viên là doanh nhân, bạn trẻ khởi nghiệp start-up, bán hàng online... nên sẽ ra mắt 5h30 Shop để hỗ trợ các thành viên giao lưu, trao đổi, mua bán các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, dinh dưỡng, thể thao, thân thiện với môi trường. Nhóm cũng sẽ ưu tiên tham gia các giải chạy bộ hướng đến cộng đồng và tạo lập các giải phong trào để cùng nhau lan toả, chia sẻ với những hoàn cảnh không may mắn trong cuộc sống.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày Tết, vui khoẻ cùng 5h30
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO