Giáo dục

Ngành GD&ĐT TP.HCM tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới

HOÀNG NGUYỄN 16/08/2024 - 16:11

Sáng 16/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh (GD&ĐT TP.HCM) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2024-2025.

Ngành Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đạt được nhiều kết quả

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá trong năm học vừa qua, ngành GD&ĐT TP.HCM đã phát huy thuận lợi và khắc phục khó khăn, nỗ lực đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, công tác chuyển đổi số của ngành GD&ĐT TP.HCM rất nổi bật và có cơ chế để tạo điều kiện cho học sinh chưa có hộ khẩu vẫn được tham gia học tập với quan điểm không để ai bị bỏ lại phía sau. TP.HCM cũng ấn tượng với những mô hình, chương trình, đề án thành công như: mô hình lớp học số, mô hình lớp học mở, Đề án 5695 về “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” tại các trường công lập trên địa bàn 10 năm nay đã phát huy được lợi thế của thành phố. Sở GD&DT TP.HCM đã chăm lo bồi dưỡng cán bộ, giáo viên và thực hiện phân cấp, phân quyền tự chủ cho các trường.

thu-truong-thuong.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chỉ đạo.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, công tác quản lý thanh tra, kiểm tra cần phải được quan tâm và tăng cường, đặc biệt đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài. Trong thời gian tới, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, đặc biệt kịp thời xử lý nghiêm như sự việc xảy ra ở trường có yếu tố nước ngoài tại TP.HCM vừa qua.

Năm học mới, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận những nỗ lực trên nhiều phương diện và đạt được nhiều thành tích vượt trội của ngành GD&ĐT TP.HCM. Bà đề nghị, trong năm học 2024-2025, ngành GD&ĐT TP.HCM cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm. Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn giai đoạn 2024-2030” năm 2024, thực hiện đầy đủ cam kết xây dựng TP.HCM học tập là một thành phố cung cấp cho tất cả mọi người cơ hội học tập suốt đời, bất kể tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn hay hoàn cảnh xã hội. Cần triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện “Chiến lược phát triển giáo dục TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, xây dựng thành phố thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực Châu Á.

ba-nguyen-thi-le.jpg
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu.

Ngoài ra, ngành giáo dục TPHCM tiếp tục thực hiện theo lộ trình, đảm bảo hoàn thành các chương trình, đề án đột phá của TP.HCM về giáo dục; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh; Chương trình “Dạy và học Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” theo đề án Đề án 5695. Đồng thời ngành giáo dục tăng cường hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và tập trung thực hiện các công trình thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục,...

“Trong thời gian tới, ngành GD&ĐT TP.HCM cần phấn đấu toàn diện để góp phần xây dựng TP.HCM là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực Châu Á. Lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của giáo dục và đào tạo, giữ vững thành tích và chất lượng đào tạo; tập trung đầu tư xây dựng trường lớp đảm bảo chỗ học cho tất cả người dân trên địa bàn thành phố; tạo ra một môi trường học tập mở, nơi mỗi công dân có thể phát triển kỹ năng và kiến thức cần thiết để thích nghi và phát triển”, bà Nguyễn Thị Lệ khẳng định.

Tăng cường hội nhập quốc tế, đẩy mạnh chuyển đổi số

Tiếp thu ý kiến và triển khai năm học mới, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, năm học 2024-2025, ngành GD&ĐT TP.HCM quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI và triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

ong-nguyen-van-hieu.jpg
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM.

Thực hiện chủ đề năm học 2024 – 2025 “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng GD&ĐT TP.HCM”; căn cứ phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 – 2025 của Bộ GD&ĐT, để triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu năm học 2024 – 2025, ngành GD&ĐT TP.HCM tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể. Tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo; Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng; trong đó, quan tâm đến đối tượng là người dân tộc thiểu số, học sinh xã đảo, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Chú trọng phát triển các cơ sở giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm tạo điều kiện cho con em công nhân lao động được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng.

Ngành GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”; tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng "Thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn TP giai đoạn 2024 - 2030" năm 2024. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; thực hiện xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Đồng thời, ngành sẽ triển khai kế hoạch thực hiện “Chiến lược phát triển giáo dục TP.HCM từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, xây dựng TP.HCM thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực Châu Á. Tiếp tục thực hiện theo lộ trình, đảm bảo hoàn thành các chương trình, đề án đột phá của TP về giáo dục;…

Đặc biệt, ngành GD&ĐT TP.HCM tăng cường hội nhập quốc tế, tăng cường công tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài và tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. … Bên cạnh đó, đẩy mạnh chuyển đổi số, tiếp tục xây dựng hoàn thiện các cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, kết nối liên thông dữ liệu trong ngành giáo dục và kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia.

“Yêu cầu nhiệm vụ của ngành GD&ĐT TP.HCM đòi hỏi tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh phải không ngừng đổi mới cả về lượng và chất cho sự phát triển chung của ngành. Tôi tin tưởng với trách nhiệm và những nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, các thầy giáo, cô giáo cùng với sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, thầy cô sẽ cùng với các học sinh của mình tiếp tục thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần vào thắng lợi chung của ngành GD&ĐT TP.HCM”, ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

Tại hội nghị, UBND TP.HCM đã tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc năm học 2023-2024 cho 136 tập thể có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm học, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của TP.HCM.

khen-thuong.jpg
UBND TP.HCM đã tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc năm học 2023-2024 cho 136 tập thể.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 – 2024, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết năm học vừa qua, với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo” ngành giáo dục và đào tạo TP.HCM đã khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra trong Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; cụ thể hóa các mục tiêu nhằm thực hiện trọng tâm xây dựng TP.HCM là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ.

Thành phố đã triển khai tốt các chương trình đánh giá học sinh theo chuẩn quốc tế; thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình đột phá thuộc lĩnh vực giáo dục, đi đầu trong nỗ lực đưa các chứng chỉ quốc tế về Anh văn và Tin học vào nhà trường, triển khai thực hiện hoạt động dạy học tiếng Anh tự chọn từ lớp 1. Mô hình “Trường tiên tiến hiện đại theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế” góp phần trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết để hội nhập quốc tế, trở thành công dân đáp ứng nhu cầu của Thành phố thông minh đã đạt được hiệu quả tích cực. Triển khai hiệu quả việc dạy học môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn đều được nâng lên. Công tác chuyển đổi số được triển khai đồng bộ trong toàn ngành. Có hơn 80% trường học đã triển khai kho học liệu số.

Trong năm học 2023 – 2024, ngành giáo dục đã rất nỗ lực trên nhiều phương diện và đạt được kết quả vượt trội, chất lượng giáo dục phổ thông cả đại trà và mũi nhọn của Thành phố đều được nâng lên. Một số thành tích có thể kể đến là: Đoàn TP.HCM xếp thứ 2 kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia năm học 2023 – 2024 (vượt 10 bậc so với năm học 2022 – 2023, trong có 1 học sinh đạt thủ khoa môn tiếng Anh); Kỳ thi Tốt nghiệp THPT đạt 99.68% và 8 năm liên tục giữ vững vị trí dẫn đầu điểm thi môn Tiếng Anh; dự án Tích hợp học sâu để phân vùng và tái tạo cấu trúc tim nguyên khối - trong không gian mô phỏng 3D - ứng dụng trong thực hành Y khoa của 2 học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 tại Hoa Kỳ, kết quả đạt giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống và Giải Tư (Special Awards) do Hiệp hội Tin học Hoa Kỳ trao tặng; lần thứ 10 liên tiếp Nhất toàn đoàn tại Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc,…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành GD&ĐT TP.HCM tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO