Mặt bị chảy mủ, nhiễm virus mụn rộp Herpes sau khi tiêm filler

Khởi Giao| 16/01/2023 09:28

ThS.BS Tạ Quốc Hưng, khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM), ước tính, dịp cận tết, các ca biến chứng do làm đẹp tăng gấp đôi ngày thường. Tuần qua, khoa này đã tiếp nhận khoảng 3 trường hợp bị biến chứng vùng mặt sau khi tiêm filler.

Theo ThS.BS Tạ Quốc Hưng, khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM), thời gian gần đây, khoa liên tiếp ghi nhận các trường hợp bị biến chứng vùng mặt do tiêm filler làm đẹp ở các cơ sở bên ngoài. Đa phần những ca biến chứng này là do nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

Cách đây 1 tuần, chị N.K.D (35 tuổi, Phú Nhuận) đã tới một cơ sở làm đẹp tiêm filler trẻ hóa, lấp đầy rãnh sâu hai bên má. Sau đó vài ngày, tại các vị trí tiêm bị sưng phù lên từ rãnh má cho đến tận góc hàm và nổi nhiều mụn mủ.

Tình trạng ngày càng nghiêm trọng nên chị đã đến khám tại Khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM. Khi kiểm tra, BS Hưng phát hiện phía trong miệng, tại vùng má của bệnh nhân cũng có các vết trợt loét.

Chị D. đã được chỉ định siêu âm để kiểm tra các ổ mủ sâu trong da có nằm ở vị trí gây tắc mạch hay không. Bệnh nhân còn được cấy mủ và được xác định nguyên nhân gây bệnh là virus mụn rộp Herpes.

Theo các bác sĩ, có thể chị bị lây nhiễm virus này do dụng cụ tiêm filler không đảm bảo vô trùng. Ngoài ra, nếu tiêm phải filler không rõ nguồn gốc, độ tinh khiết chưa đạt chuẩn, các dị vật đi vào cơ thể sẽ tạo phản ứng viêm làm xuất hiện các khối phù gây cứng dưới da, làm da bị biến dạng.

Một trường hợp khác, chị P.T.M (50 tuổi, Bình Chánh), cũng đã đi tiêm filler làm đầy môi ở một tiệm uốn tóc. Sau khi tiêm một thời gian, cả môi trên và dưới của chị bị sưng vù, sờ vào thấy mô cứng chắc. Bệnh nhân cho biết đã đi tiêm giải filler, sau đó môi có xẹp bớt nhưng không bao lâu sau lại sưng trở lại.

Siêu âm, các bác sĩ phát hiện bên trong môi của bệnh nhân có nhiều ổ mủ; tại các vị trí tiêm có biểu hiện nhiễm trùng, chảy mủ.

Các bác sĩ khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, khuyến cáo, bệnh nhân có thể bị lây nhiễm virus mụn rộp Herpes do dụng cụ tiêm filler không đảm bảo vô trùng.

Bác sĩ Tạ Quốc Hưng khuyến cáo, khi người dân muốn làm thẩm mỹ bằng phương pháp tiêm filler phải đến những cơ sở y tế được cấp phép làm kỹ thuật này. Nếu tiêm tại những nơi không uy tín, chị em sẽ phải đối diện với nguy cơ nhiễm trùng gây biến dạng về thẩm mỹ, thậm chí tắc mạch và tử vong.

Trước đó, ThS.BS Nguyễn Phương Thảo, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da (Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM), cũng vừa tiếp nhập một trường hợp bị biến chứng sau khi xăm môi làm đẹp.

Bệnh nhân tên là T. T. C. Q (40 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) đi xăm môi ở cơ sở làm đẹp gần nhà. Sau đó, khóe môi của chị này sưng to gây đau đớn. Dù đã thử bôi nhiều loại thuốc nhưng tình trạng không cải thiện, chị đành phải đến Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM khám.

Khi khám, bác sĩ Thảo ghi nhận khoé môi trái của chị Q. có một mảng nhọt như đinh râu rộng khoảng 7 cm với rất nhiều mụn mủ trên bề mặt. Đây là dấu hiệu của sự nhiễm trùng.

ThS.BS Nguyễn Phương Thảo cảnh báo nếu lúc xăm không đảm bảo vô trùng, bệnh nhân rất dễ bị lây nhiễm vi trùng lao, nấm và các loại vi trùng nguy hiểm. Hậu quả, người bệnh sẽ bị viêm phần mô mềm, sâu hơn nữa tổn thương tới mô mỡ, hoại tử xương, nhiễm trùng máu…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt bị chảy mủ, nhiễm virus mụn rộp Herpes sau khi tiêm filler
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO