Đời sống

KMOL - Chuyên gia y tế có tầm ảnh hưởng trong xã hội số

Phương Khánh 06/07/2024 06:48

Ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, chuyên gia y tế có tầm ảnh hưởng (KMOL) là những bác sĩ, chuyên gia và nhà nghiên cứu khoa học được thừa nhận trong các lĩnh vực điều trị cụ thể, có thể tác động đến ý kiến, quan điểm và giáo dục hành vi cho cộng đồng.

Chuyên gia y tế có tầm ảnh hưởng (Key Medical Opinion Leader - KMOL) ngày càng trở nên quan trọng.

Tạp chí Khoa học Phổ thông - Sống Xanh đã có buổi phỏng vấn với ThS. Đỗ Thị Nam Phương, Trưởng Trung tâm Truyền thông Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, về chủ đề thú vị này - “KMOL - Chuyên gia y tế có tầm ảnh hưởng trong xã hội số”.

1-ths.-do-thi-nam-phuong-truong-trung-tam-truyen-thong-benh-vien-dai-hoc-y-duoc-tphcm(1).jpeg
ThS. Đỗ Thị Nam Phương, Trưởng Trung tâm Truyền thông Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Ngày nay, khi cần có thông tin chăm sóc sức khỏe, người dùng thường tự tìm kiếm trên mạng. Điều đó dẫn đến những vấn đề gì?

Xã hội số giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và tiếp cận thông tin nhanh hơn, nhưng cũng tạo ra nhiều khó khăn trong việc chọn lọc thông tin đúng, đáng tin cậy và dễ hiểu.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sự ảnh hưởng bởi thông tin thiếu khoa học, sai lệch và độc hại ngày càng nhiều, đe dọa sức khỏe cộng đồng không thua gì dịch bệnh.

Đối với những người bệnh hoặc người nhà người bệnh, đặc biệt là với những bệnh lý phức tạp, việc tìm kiếm thông tin đáng tin cậy và chuyên gia y tế để tư vấn trở nên vô cùng khó khăn và tốn kém.

Các chuyên gia y tế cần làm gì trong một xã hội số để đảm bảo thông tin y tế chính xác?

Bối cảnh này thách thức sứ mệnh của ngành y, không chỉ trong việc cứu chữa bệnh tật mà còn lan tỏa tri thức và giá trị y khoa đích thực đến cộng đồng. Để công tác này hiệu quả, các chuyên gia y tế cần trang bị kỹ năng truyền thông cần thiết, giúp họ trở thành người có ảnh hưởng, tác động thay đổi suy nghĩ và hành vi của cộng đồng về các vấn đề y tế.

2-kenh-youtube-benh-vien-dai-hoc-y-duoc-tphcm-cap-nhat-thong-tin-suc-khoe-cho-cong-dong(1).jpg
Kênh Youtube Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cập nhật thông tin sức khỏe cho cộng đồng

KMOLs không chỉ là người nổi tiếng mà là người có khả năng thay đổi nhận thức và hành vi của xã hội, giúp ngăn chặn và đẩy lùi các dịch thông tin độc hại, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Các chuyên gia y tế thường gặp phải vấn đề gì trong giao tiếp với cộng đồng?

Các chuyên gia y tế thường sử dụng ngôn ngữ chuyên môn, khiến thông tin trở nên khó tiếp cận và khó hiểu đối với cộng đồng. Đặc thù nghề nghiệp cũng khiến họ tập trung vào việc truyền đạt thông tin chính xác và toàn diện, nhưng thường ít sự tương tác, làm cho thông tin khó thu hút sự chú ý.

Trái lại, các thông tin thiếu kiểm chứng lại được dàn dựng hấp dẫn, tạo hiệu ứng tốt, dễ lan tỏa trên nhiều nền tảng, trong khi chưa nhiều chuyên gia y tế linh hoạt sử dụng phương tiện truyền thông số, dẫn đến việc chuyển tải thông tin đúng, cần thiết bị hạn chế hoặc không hiệu quả.

Có ý kiến cho rằng bác sĩ chỉ cần giỏi chuyên ngành mà không cần sự nổi tiếng?

Ý kiến cho rằng bác sĩ chỉ cần giỏi chuyên ngành mà không cần sự nổi tiếng là một quan điểm hạn chế. Trong thực tế, vai trò của bác sĩ không chỉ dừng lại ở việc điều trị bệnh mà còn bao gồm việc giáo dục và truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Bác sĩ không chỉ chữa bệnh mà còn có trách nhiệm định hướng, nâng cao nhận thức về phòng ngừa bệnh tật và lối sống lành mạnh. Khi một bác sĩ có khả năng truyền cảm hứng, họ có thể tác động tích cực đến hàng ngàn người, khuyến khích họ áp dụng các biện pháp phòng ngừa, từ đó giảm thiểu gánh nặng bệnh tật cho xã hội.

Trong thực tế, vai trò của bác sĩ không chỉ dừng lại ở việc điều trị bệnh mà còn bao gồm việc giáo dục và truyền cảm hứng cho cộng đồng.

ThS. Đỗ Thị Nam Phương, Trưởng Trung tâm Truyền thông -

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Thậm chí không dừng lại ở đó, bác sĩ có khả năng truyền cảm hứng thường thu hút được sự quan tâm của các thế hệ trẻ. Điều này không chỉ giúp khuyến khích nhiều người theo đuổi ngành y, mà còn nâng cao tiêu chuẩn và đạo đức nghề nghiệp. Các bác sĩ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo và hướng dẫn những bác sĩ trẻ, từ đó cải thiện chất lượng dịch vụ y tế trong tương lai.

Giỏi chuyên ngành là điều kiện cần, nhưng khả năng truyền cảm hứng và có tầm ảnh hưởng rộng lớn giúp bác sĩ thực hiện vai trò của mình một cách toàn diện hơn. Một bác sĩ không chỉ chữa bệnh mà còn truyền được cảm hứng góp phần xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh và phát triển bền vững.

Đâu là chìa khóa thành công cho các chuyên gia y tế có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội?

“Chuyên môn, kỹ năng truyền thông số cộng với tính nhân văn” là chìa khóa thành công. Y tế là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi kiến thức chuyên môn vững vàng, kỹ năng truyền thông để lan tỏa thông tin và khả năng đồng cảm, thấu hiểu với cộng đồng. Các KMOLs đóng vai trò quan trọng trong nền y tế hướng đến sức khỏe toàn dân, thay vì chỉ tập trung vào cấp độ cá nhân.

4-bs.-dao-thi-ngoc-huyen-bieu-dien-hoat-canh-chu-de-_dao-tao-nghien-cuu-khoa-hoc_-trong-cuoc-thi-_en-vang-umc_-do-benh-vien-to-chuc(1).jpg
BS. Đào Thị Ngọc Huyền biểu diễn hoạt cảnh chủ đề "Đào tạo - Nghiên cứu khoa học" trong cuộc thi Én vàng UMC do Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tổ chức

Điều này có thể mở ra cơ hội nghề nghiệp và tạo điều kiện cho sự phát triển cá nhân, và quan trọng hơn nữa, sự lan tỏa và ảnh hưởng tích cực của các KMOLs chính là thể hiện trách nhiệm xã hội của chuyên gia y tế với cộng đồng.

ThS. Đỗ Thị Nam Phương có thể chia sẻ thêm về những cảm hứng để quyết tâm thực hiện chuỗi gồm 10 hội thảo xoay quanh chủ đề “KEY MEDICAL OPINION LEADERS - Xây dựng và phát triển kỹ năng truyền thông dành cho chuyên gia y tế tạo ảnh hưởng xã hội”?

Được làm trong ngành y một thời gian, tôi cảm thấy rất ngưỡng mộ những bác sĩ, điều dưỡng. Họ không chỉ giỏi trong chuyên môn, kiến thức, kỹ năng mà bản thân còn có rất nhiều tài năng, có thể thể hiện hoặc tiềm ẩn. Vì vậy, Trung tâm truyền thông chúng tôi đam mê trong việc tổ chức những chương trình để có thể giúp các bác sĩ khám phá được những năng lực của bản thân, từ đó có thể đóng góp được nhiều hơn, đa dạng hơn.

Năm 2023, lần đầu tiên Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã tổ chức cuộc thi Én Vàng. Qua cuộc thi, Bệnh viện đã tìm ra những tài năng xuất sắc, để dẫn cho các chương trình truyền thông về y tế. Họ có sự thấu hiểu ngành y, những thông điệp đưa ra chạm đến trái tim và đồng thời cũng có kỹ năng của những MC.

3-pgs-ts-bs.-nguyen-hoang-bac-giam-doc-benh-vien-da-chi-dao-va-tao-dieu-kien-ung-ho-cho-du-an-kmols.jpg
PGS.TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã chỉ đạo và tạo điều kiện, ủng hộ cho dự án KMOLs

Đó là tiền đề cho dự án KMOLs mà PGS.TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện, đã chỉ đạo và tạo điều kiện, ủng hộ rất nhiều. “Nhận thấy trong xã hội số, giữa một biển thông tin về y tế, còn rất nhiều vấn đề, những thông tin sai lệch có thể ảnh hưởng đến người dân. Trong khi đó, những bác sĩ, điều dưỡng của chúng ta rất giỏi, kiến thức chính thống, tuy nhiên vẫn có một số rào cản trong việc xuất hiện với công chúng, những kỹ năng về truyền thông, sử dụng những phương tiện truyền thông để lan tỏa thông tin.

Sáng kiến KMOLs với sự hậu thuẫn từ bệnh viện do Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM khởi xướng là một ý tưởng đột phá và tiên phong ở Việt Nam và cả trên thế giới. Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM chào đón tất cả những cá nhân có nhiệt tâm với xã hội tham gia vào mạng lưới KMOLs để cùng tạo ra giá trị cho cộng đồng” – PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc chia sẻ.

Vì vậy, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã phối hợp cùng với những chuyên gia quốc tế từ RMIT tổ chức chuỗi hội thảo gồm 10 buổi, xoay quanh các vấn đề cung cấp những kỹ năng cần thiết cho các bác sĩ, điều dưỡng, những chuyên gia y tế, không chỉ ở Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, mà cho các cơ sở y tế có quan tâm, để cùng nhau trang bị những kiến thức, kỹ năng mới nhất để có thể chủ động trong việc tạo ảnh hưởng trong xã hội số.

Nói đơn giản hơn là hỗ trợ các chuyên gia y tế có thể tự tỏa sáng bằng kiến thức và trái tim, tiếp cận gần hơn với cộng đồng, với nhu cầu thực tế trong chăm sóc sức khỏe ban đầu của từng người dân.

Xin cảm ơn phần chia sẻ của ThS. Đỗ Thị Nam Phương - Trưởng Trung tâm Truyền thông, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM!

Với mong muốn trang bị kỹ năng truyền thông dành cho các chuyên gia y tế và đồng thời phát triển mạng lưới truyền thông để chia sẻ thông tin hữu ích, tạo sự kết nối giữa các cơ sở y tế, bắt đầu từ tháng 7/2024, Trung tâm Truyền thông Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM sẽ phối hợp cùng Khoa Digital Marketing Trường Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam ra mắt chương trình “KEY MEDICAL OPINION LEADERS - Xây dựng và phát triển kỹ năng truyền thông dành cho chuyên gia y tế tạo ảnh hưởng xã hội”.

5-chuong-trinh-hoi-thao-kmol.jpg

Đây là chuỗi 10 buổi hội thảo kéo dài xuyên suốt từ tháng 7 đến tháng 10/2024, dành cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, nhân viên y tế tại các cơ sở y tế có quan tâm.

Bệnh viện hy vọng thông qua chuỗi 10 buổi hội thảo chia sẻ về cách thức tạo ảnh hưởng ra cộng đồng của một chuyên gia y tế, với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Trường Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam - một trong những trường đại học quốc tế tiên phong trong việc đào tạo Digital Marketing, cùng cung cấp nền tảng kiến thức và kỹ năng để bất kỳ chuyên gia y tế nào cũng có thể trở thành KMOLs.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
KMOL - Chuyên gia y tế có tầm ảnh hưởng trong xã hội số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO