Kinh doanh

Khởi nghiệp xanh - hành trình 10 năm kiến tạo những doanh nông trẻ

Hoàng Nguyễn 31/05/2023 - 15:47

Bền bỉ 10 năm qua, chương trình "Khởi nghiệp xanh" đã có gần 400 lớp tập huấn với khoảng 30.000 lượt thành viên tham dự với của hơn 50 lượt chuyên gia tham gia chia sẻ, hướng dẫn.

Nói về hành trình 10 năm chương trình "Khởi nghiệp xanh" đã tạo ra những “Doanh nông trẻ” cho nền kinh tế được phát tại tọa đàm chiều ngày 31/5, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng: “Hệ sinh sinh thái từ Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đã mang đến hạnh phúc cho các bạn trẻ trên khắp vùng miền cả nước, từ Hà Giang, Tuyên Quang, đến các tỉnh miền Trung, miền Tây… và tạo ra phong trào khởi nghiệp ở nhiều nơi. Chặng đường 10 năm đó, những ý tưởng khởi nghiệp, dự án của các bạn trẻ từ tài nguyên bản địa được tiếp lửa, truyền cảm hứng… nhìn qua những con người, bạn trẻ khởi nghiệp này chúng ta cũng thấy được phần nào tương lai của đất nước. Hôm nay những bạn trẻ chập chững bước chân vào con đường khởi nghiệp thì 5 năm, 10 năm sau, chúng ta sẽ có thế hệ doanh nhân cho đất nước".

khoi-nghiep-xanh-1-.jpg
Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chia sẻ về cuộc thi "Khởi nghiệp xanh". 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cam kết sẽ luôn đồng hành, hợp lực lại vì một đất nước, vì một nền nông nghiệp xanh, vì một thế hệ doanh nông trẻ để họ sẽ trở thành một doanh nhân trong tương lai khi bước vào chặng đường phát triển mới. "Hành trình 10 năm là một chặng đường không dài, nhưng hệ sinh thái BSA đã nỗ lực, đào tạo ra một thế hệ những bạn trẻ khởi nghiệp và chứng minh được rằng, sức trẻ của đất nước này, nếu được sự chăm sóc, vun trồng, hỗ trợ thì sẽ trở thành một nguồn lực vô cùng quý giá trong tương lai", Bộ trưởng Hoan khẳng định.

khoi-nghiep-xanh-3-.jpg
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (thứ hai từ phải sang) và các chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm "Khởi nghiệp xanh".

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, thông qua cuộc thi "Khởi nghiệp xanh", hệ sinh thái khởi nghiệp nông nghiệp với cả ngàn bạn trẻ khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa được hình thành.  Bà Hạnh cũng cho biết, các chương trình mà Khởi nghiệp Xanh thực hiện, trên cả chuỗi giá trị, từng khâu đều có các chuyên gia chuyên môn cao tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp tổ chức sản xuất sao cho hiệu quả, an toàn. Các bạn trẻ khởi nghiệp có không gian bán hàng ở Phiên chợ Xanh – Tử tế vào hai ngày cuối tuần và cơ hội tham gia vào các hệ thống siêu thị quốc tế ở Việt Nam, đặc biệt là chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ.

khoi-nghiep-xanh-4-.jpg
Sản phẩm từ mật hoa dừa của SOKFARM, một trong những dự án khởi nghiệp được quan tâm.

Chiều ngày 31/5, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp phát động cuộc thi Dự án Khởi nghiệp xanh lần thứ 9, năm 2023. Đối tượng dự thi là cá nhân, tập thể, doanh nghiệp, HTX thuộc các ngành nghề nông đặc sản chế biến, thực phẩm chế biến; các nhóm nghiên cứu phát triển sản phẩm và đổi mới mô hình kinh doanh nông sản trong các doanh nghiệp, các mô hình thực hành kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, … có thời gian hoạt động trên 1 năm.

Thời gian triển khai cuộc thi từ tháng 5/2023 đến cuối tháng 10/2023 với các hoạt động tập huấn hỗ trợ người tham gia cuộc thi hoàn thiện dự án kinh doanh khả thi, tổ chức các vòng chấm chọn dự án thi bán kết, chung kết. Cuộc thi không hạn chế, không phân biệt giới tính, độ tuổi, vùng miền.

Dự án tham gia thi phải thể hiện được mục đích, lý do thực hiện dự án, quy trình phương thức thực hiện sáng tạo, thực tế phù hợp với mục tiêu phát triển phải bền vững; có tính hỗ trợ, tác động đến cộng đồng cao, chú ý đến lợi ích chung. Dự án trên cơ sở ứng dụng tài nguyên bản địa phải có tính tăng trưởng bền vững, có ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo, mô hình kinh doanh sinh lợi nhuận, cách thức thực hiện và tính khả thi cao. Những dự án được xét chọn thi vòng chung kết của các kỳ thi “Dự án khởi nghiệp” do các tỉnh thành, các tổ chức chính trị xã hội khác triển khai (cấp quốc gia) sẽ được xét thẳng vào thi vòng bán kết của cuộc thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp xanh - hành trình 10 năm kiến tạo những doanh nông trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO