Kết nối, thu hút và phát huy nguồn lực của kiều bào trên các lĩnh vực

Dòng chảy
PHẠM DUNG 06/03/2024 - 18:07

Sáng 6/3, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM (UBVNVNONN) tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Kết nối, phát huy nguồn lực kiều bào

cam21212.jpg
Các đại biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm UBVNVNONN Trần Đức Hiển cho biết, trong năm 2023, với sự nỗ lực của tập thể, UBVNVNONN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm theo chương trình, kế hoạch công tác năm đã đề ra, góp phần đẩy mạnh việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến kiều bào và thu hút kiều bào tham gia nhiều hơn cho các hoạt động xây dựng và phát triển thành phố.

UBVNVNONN đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tập trung triển khai 02 nhiệm vụ, được UBND TP.HCM giao: đề án “Phần mềm dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài và đề án “Chính sách thu hút kiều hối trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2023 - 2030.

Bên cạnh đó, UBVNVNONN đã làm tốt công tác kết nối, thu hút và phát huy các nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong việc xây dựng và phát triển thành phố. Cụ thể, như đã tổ chức thành công 05 hội nghị, hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến doanh nhân, chuyên gia, trí thức kiều bào được lãnh đạo thành phố ghi nhận và quan tâm chỉ đạo các sở, ngành phối hợp triển khai thực hiện.

Tăng cường phối hợp, hỗ trợ các tỉnh, thành có ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) trong việc đưa các đoàn kiều bào tham quan, tìm hiểu cơ hội đầu tư. Tổ chức thành công đoàn công tác đi thăm, làm việc và tìm hiểu cộng đồng người Việt Nam ở Singapore, Malaysia.

Kết nối Hội doanh nghiệp quận Tân Bình với Hiệp hội doanh nghiệp Việt tại Mỹ và Hội doanh nghiệp Việt tại châu Âu phục vụ mục tiêu tìm kiếm thị trường xuất khẩu hàng hóa Thành phố sang thị trường châu Âu; kết nối với chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế mặt tiền để xây dựng hoàn thiện tuyến phố Vietnam Town tỉnh Udon Thani, Thái Lan…

ho-hai.jpg
Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Chia sẻ của kiều bào Trần Tuệ Tri – Chuyên gia thương hiệu cho biết, vai trò của từng cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài trong việc phát triển thành phố là quan trọng, đặc biệt trong việc xây dựng thương hiệu TP.HCM nói riêng và thương hiệu Việt Nam nói chung.

“Tôi hy vọng trong thời gian tới, công tác huy động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài sẽ được phát huy và có thêm nhiều chương trình hơn nữa. Cụ thể, năm 2025, người dân cả nước sẽ háo hức đón chờ một sự kiện quan trọng, đó là Chào mừng kỷ niệm 50 năm (HCM50) ngày thống nhất đất nước (30/04/1975 – 30/04/2025). Đây sẽ là chiến dịch tạo tiếng vang cho thương hiệu TP.HCM. Từ đó có thể kích cầu tiêu dùng; kích hoạt câu chuyện thương hiệu TP.HCM; nâng tầm hình ảnh Thành phố và nâng cao niềm tin, sự gắn kết và niềm tự hào của cư dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp, du khách với thành phố”, bà Tuệ Tri nhận định.

cam21109.jpg
Bà Trần Tuệ Tri chia sẻ tại hội nghị

Theo bà Tuệ Tri, có thể tập hợp sức mạnh tri thức của các kiều bào, các chuyên gia trong và ngoài nước trong việc hiến kế cho TP.HCM về kế hoạch chương trình HCM50 ý nghĩa, đặc sắc và tạo dấu ấn thông qua Hội thảo lấy ý kiến xây dựng Chương trình HCM50. Chương trình cũng giúp tăng thêm tình đoàn kết và là cầu nối giữa người dân trong nước, ngoài nước và lãnh đạo thành phố.

Thành phố xác định năm 2024 là năm tăng tốc, vượt chướng ngại vật

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải nhận định, trong năm 2023, Đảng bộ và chính quyền TP.HCM đã nỗ lực, phát huy mạnh mẽ nội lực, kết hợp các nguồn lực trong nước, ngoài nước, tận dụng cơ hội và đạt được nhiều thành tựu quan trọng về đối nội và đối ngoại.

Cùng với những nỗ lực để tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) tăng 5,81% so với cùng kỳ, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM trong năm 2023 đạt gần 9,5 tỷ USD (tăng 43,3% so với năm 2022). Con số này không chỉ mang giá trị vật chất mà còn thể hiện sự chung sức đồng lòng của các tầng lớp kiều bào đối với thành phố.

“Thành phố xác định năm 2024 là 1 năm tăng tốc, vượt chướng ngại vật để hoàn thành các chỉ tiêu mà đại hội Đảng bộ TP.HCM đã đề ra. Để đạt được điều đó, mỗi cá nhân, tổ chức cần làm đúng, làm tốt chức trách của mình. Cần quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM chỉ đạo, UBVNVNONN tiếp tục chủ động phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới tại TP.HCM. Tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu, bổ sung hoàn chỉnh 2 đề án đã nêu.

Bên cạnh đó, UBVNVNONN tham mưu các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; tổ chức các hoạt động quy mô mang dấu ấn đối ngoại của TP.HCM nhằm thu hút tối đa các nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài, nguồn lực của người nước ngoài; hoàn thiện Đề án “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Điểm hẹn kiều bào” gắn với tổ chức các hoạt động kết nối kiều bào, tạo điểm giao lưu, trao đổi hợp tác của kiều bào và giới thiệu các dự án cần thu hút đầu tư của thành phố, tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính cho kiều bào.

Đồng thời xây dựng mạng lưới kết nối doanh nghiệp, doanh nhân trong nước và doanh nghiệp, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài để kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá giới thiệu tiêu thụ sản phẩm và phát triển kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài.

cam21172.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải trao tặng bằng khen của UBND TP.HCM đến bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm UBVNVNONN đã có những thành tích xuất sắc trong công tác

Dịp này, UBVNVNONN cũng đã ra mắt fanpage – đây là kênh cung cấp thông tin chính thống về các hoạt động. Tại hội nghị đã khen thưởng nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác về người Việt Nam ở nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối, thu hút và phát huy nguồn lực của kiều bào trên các lĩnh vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO