Y học

Hội nghị Sản phụ khoa Việt – Pháp – Châu Á – Thái Bình Dương thu hút 2.500 đại biểu tham dự

Đại Ngọc09/05/2024 15:58

Ngày 9/5, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) tổ chức Hội nghị Sản phụ khoa Việt – Pháp – Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 24.

dat.jpg
Ông Đinh Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Chương trình hội nghị chính thức diễn ra trong 2 ngày 9/5 & 10/5 với sự tham gia của hơn 2.500 chuyên gia y tế và 10 phiên hội nghị cùng 66 bài báo cáo liên quan đến nhiều quan điểm y học hiện đại, kỹ thuật mới và kinh nghiệm thực hành của các giáo sư, bác sĩ đầu ngành.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Đinh Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) đánh giá cao sự đầu tư, chuẩn bị và tổ chức của Hội nghị Sản Phụ khoa Việt – Pháp – Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 24.

“Đây là nơi gặp gỡ, chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm, tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong nước và quốc tế; là nơi xuất phát các kỹ thuật mới, tiên tiến, được áp dụng về Việt Nam nhằm đáp ứng các nhu cầu về chăm sóc sức khỏe của bà mẹ, trẻ em và tất cả người dân Việt Nam”, ông Tuấn cho hay.

Đồng thời, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em nhận định, các kỹ thuật mới, tiên tiến được áp dụng tại Bệnh viện Từ Dũ đã cứu sống nhiều bà mẹ và trẻ sơ sinh. Bên cạnh đó, còn giúp tất cả người dân Việt Nam được nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo quyền cơ bản của con người như: quyền được chăm sóc sức khỏe, quyền được sinh con; đảm bảo quyền ngay từ lúc trẻ được sinh ra, thậm chí ngay từ lúc bào thai được hình thành trong bụng mẹ.

"Đáng tự hào rằng, vừa qua, đội ngũ bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ đã phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 1 thực hiện can thiệp thông tim thành công cho 2 bào thai bị dị tật. Đây cũng là một trong 12 thành tựu y khoa Việt Nam năm 2023", Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em biểu dương.

bsi-hai.jpg
BS.CKII Trần Ngọc Hải - Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM).

Cũng tại hội nghị, BS.CKII Trần Ngọc Hải – Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ khẳng định hội nghị lần thứ 24 đánh dấu một chặng đường dài của sự hợp tác quốc tế, gắn liền với những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu, các tiến bộ trong việc chẩn đoán và ứng dụng các phương pháp điều trị hiện đại trong lĩnh vực sản phụ khoa, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng đa dạng của người dân, góp phần đáng kể vào sự phát triển của ngành y tế.

Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ khẳng định: “Với sự tham gia của hơn 60 báo cáo viên là các giáo sư, bác sĩ, chuyên gia đến từ Anh, Ý, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Philippines, bệnh viện Từ Dũ và một số bệnh viện khác, cùng với sự tham dự của hơn 2.500 đại biểu đến từ các cơ sở y tế trên toàn quốc, mong rằng hội nghị sẽ mang đến cho quý y bác sĩ những kiến thức cũng như những quan điểm chẩn đoán và điều trị mới nhất của nền y học sản phụ khoa thế giới, đồng thời tạo nguồn cảm hứng cho các nghiên cứu trong tương lai”, BS Hải hy vọng.

hoinghi.jpg
Hội nghị thu hút sự tham dự của hơn 2.500 đại biểu đến từ các cơ sở y tế trên toàn quốc,

Chia sẻ tại Hội nghị Sản Phụ khoa Việt – Pháp – Châu Á – Thái Bình Dương ngày 9/5, BS.CKII Trần Ngọc Hải khẳng định: "Nâng cao chất lượng dân số thông qua chất lượng bào thai, chất lượng sơ sinh và chất lượng sức khỏe phụ nữ là những thành tố đầu tiên trong chính sách nâng cao chất lượng dân số ở Việt Nam".

BS.CKII Trần Ngọc Hải so sánh: "Từ xưa, ông bà ta đã có câu "biết từ trong trứng", để đến ngày hôm nay, khoa học mang đến cơ hội chẩn đoán và phát hiện, sàng lọc sớm bất thường trong bào thai. Sau đó là vấn đề lựa chọn can thiệp trong bào thai, can thiệp ngay sau sinh hay chấm dứt, đình chỉ thai. Đây là những điều rất quan trọng để tạo nên chất lượng dân số.

Ở khía cạnh chẩn đoán, hiện nay có nhiều tiến bộ trong chẩn đoán hình ảnh, đặc biệt là chẩn đoán bất thường ngay trong 3 tháng đầu của bào thai. Ngoài ra, còn những thành tựu trong xét nghiệm gen, tính di truyền của bào thai… Đồng thời, trên thế giới đã có nhiều thành tựu trong phẫu thuật bào thai, như can thiệp thai bị dị tật thiểu sản phổi, thai bị tắc nghẽn đường tiểu dưới, bất thường tim…

BS.CKII Trần Ngọc Hải cũng đặt vấn đề: "Tại sao chúng ta không để đứa trẻ ra đời rồi mới can thiệp mà phải xử lý ngay trong bào thai?" đồng thời giải đáp: "bào thai có cơ chế điều chỉnh, tự liền mạch và tự hoàn thiện. Do đó sau khi can thiệp tim trong bào thai, cơ thể sẽ tự sửa chữa, không cần phải can thiệp lại. Đây là lý thuyết và cũng được kiểm chứng qua kinh nghiệm thành công của đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Từ Dũ".

Năm 2023, hơn 2.600 thai nhi tại phía nam có vấn đề bất thường được phát hiện và can thiệp kịp thời. Tới nay, Bệnh viện Từ Dũ đã thực hiện được 8/10 kỹ thuật can thiệp bào thai hiện đại hàng đầu thế giới. Hiện các bác sĩ bệnh viện đã có thể thực hiện thuần thục các kỹ thuật như: can thiệp tắc mạch bướu máu bánh nhau, kẹp tắc rốn, laser nội soi can thiệp bào thai, truyền máu bào thai, truyền ối, giảm ối, sinh thiết gai nhau, lấy máu cuống rốn... giúp nhiều thai nhi tránh được tình trạng tử vong trong bụng mẹ hoặc chào đời với nhiều dị tật.

Hội nghị lần thứ 24 đem đến một số nghiên cứu khoa học nổi bật như: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong Y học bào thai, bước tiến mới trong can thiệp tim bào thai, cập nhật trong quản lý sinh non và trưởng thành phổi thai, các chỉ định mới của progesteron, tối ưu hóa chẩn đoán phổ bệnh lý nhau cài răng lược, giải pháp mổ bảo tồn tử cung trong nhau cài răng lược thể nặng, các vấn đề về ung thư phụ khoa tại bệnh viện Từ Dũ; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sàng lọc ung thư và cập nhật các tiến bộ điều trị ung thư phụ khoa trên thế giới.

Đặc biệt, tiến bộ của phẫu thuật nội soi các bệnh lý phụ khoa tại bệnh viện Từ Dũ, đạt tỷ lệ phẫu thuật nội soi cho 75% trường hợp bệnh phụ khoa có chỉ định mổ, phẫu thuật nội soi u buồng trứng trong thai kỳ, nội soi nối ống dẫn trứng sau triệt sản, ứng dụng của nội soi buồng tử cung cùng nhiều đề tài khoa học hấp dẫn khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Sản phụ khoa Việt – Pháp – Châu Á – Thái Bình Dương thu hút 2.500 đại biểu tham dự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO