Học sinh trải nghiệm VR, nghe robot kể chuyện tại thư viện trường
Bên cạnh những tủ sách, thư viện Trường mầm non Tân Phong còn trang bị robot đọc sách, thiết bị VR, máy tính bảng... cho trẻ khám phá thế giới.
Sáng 10/10, Trường mầm non Tân Phong (phường Tân Hưng, TP.HCM) chính thức khánh thành Thư viện số – công trình mang tên "Thư viện ước mơ", đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng mô hình Trường học số. Đây cũng là hệ thống thư viện số đầu tiên của phường Tân Hưng.

Thư viện gồm có 4 hạng mục chính. Đầu tiên, không gian thư viện tại trường là nơi trẻ vừa học vừa chơi, nuôi dưỡng trí tưởng tượng, tư duy nghề nghiệp và niềm say mê khám phá cùng phụ huynh, thầy cô.

Google Site Thư viện số là nơi tập trung, lưu trữ và quản lý học liệu số một cách khoa học. Giúp phụ huynh và giáo viên tiết kiệm thời gian tìm kiếm, đảm bảo an toàn nội dung, hướng đến nền tảng chia sẻ tri thức rộng rãi, không chỉ phục vụ nội bộ mà còn hỗ trợ cộng đồng giáo dục mầm non ngoài nhà trường.

Robot AI Elik như một "người bạn nhỏ" trong thư viện số, có thể kể chuyện, đọc thơ, hát đồng dao, hoặc trả lời những câu hỏi đơn giản của trẻ. Điều này giúp kích thích trí tò mò, khả năng đặt câu hỏi, phát triển ngôn ngữ, tăng sự gắn bó của trẻ với không gian thư viện.

Thư viện số còn được trang bị hệ thống quét mã QR để mượn – trả sách nhanh chóng. Hệ thống còn có bảng xếp hạng và trao tặng huy hiệu cho gia đình và trẻ có nhiều lượt mượn – trả sách nhất. Từ đó khuyến khích văn hóa đọc trong gia đình và nhà trường. Biến hoạt động đọc sách thành một phong trào thi đua tích cực.

Cô Phạm Bảo Hạnh - Hiệu trưởng Trường mầm non Tân Phong, cho biết thư viện số là dấu mốc khẳng định quyết tâm đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, mà còn là món quà tinh thần mà nhà trường dành tặng cho trẻ.
Theo cô, giáo dục mầm non, với đặc thù là giai đoạn "vàng" hình thành nhân cách, trí tuệ và cảm xúc trẻ, nên cần được ưu tiên trong việc tạo dựng môi trường học tập hiện đại, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận tri thức mới.

Trường đã tạo ra một không gian tri thức hiện đại – kết hợp hài hòa giữa thư viện truyền thống và thư viện số, phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ mầm non. Đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin, AI và các giải pháp chuyển đổi số toàn diện trong việc quản lý, vận hành và khai thác tài nguyên.
"Đây là một bước tiến quan trọng trong hành trình đổi mới giáo dục mầm non, góp phần lan tỏa giá trị đọc sách, phát triển năng lực số cho trẻ, phụ huynh và giáo viên trong ngành", cô Hạnh chia sẻ.

Thúc đẩy phong trào đổi mới phương pháp giáo dục
Hệ thống thư viện số của trường được xây dựng và vận hành miễn phí. Tại đây, các giáo viên có thể ứng dụng AI để soạn nội dung, tạo video hay hình ảnh minh họa cho các bài giảng. Đặc biệt, hình ảnh học sinh trong các video, poster đều được thay thế bằng AI, đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin cho trẻ.
Kho tư liệu số của thư viện còn có hàng loạt tài nguyên sáng tạo như hình ảnh chuyển động của nhân vật, trò chơi học tập trên nền tảng Kahoot, Quizizz… Tất cả được chia sẻ công khai, cho phép các trường mầm non khác trên toàn quốc có thể truy cập, sử dụng và tùy chỉnh cho bài giảng của mình.

Đặc biệt, hệ thống thư viện số của trường được liên thông với kho tư liệu số của Sở GD&ĐT TP.HCM, góp phần lan tỏa mô hình ứng dụng AI trong giảng dạy. Từ đó xây dựng cộng đồng giáo viên số và thúc đẩy phong trào đổi mới phương pháp giáo dục của thành phố.
Theo ông Lê Ngọc Phong - Chánh văn phòng CLB Các Nhà khoa học trẻ TP.HCM, cố vấn Thư viện số, để vận hành hiệu quả hệ thống này, khâu tập huấn về cách sử dụng AI là then chốt. Việc đào tạo giúp các giáo viên hiểu về AI, biết những thao tác cơ bản trong ứng dụng công nghệ số vào công việc giảng dạy hằng ngày.
"Việc ứng dụng công nghệ số trong giáo dục không chỉ giúp giáo viên thuận tiện hơn trong việc tạo, lưu trữ bài giảng, mà còn là cơ hội để học sinh tiếp cận công nghệ từ sớm, khám phá nhiều điều mới mẻ và sinh động hơn so với phương pháp học truyền thống", ông Phong chia sẻ.