Sống xanh

Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023: Đến Indonesia thêm yêu những cánh rừng

Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà, Đại sứ Thiện chí Liên Hiệp Quốc 10/06/2023 - 13:51

Tôi đang đến Indonesia để tham dự cuộc thi Hoa hậu Miss Mega Bintang Indonesia. Quốc gia vạn đảo để lại nhiều suy nghĩ về yêu rừng và bảo vệ môi trường.

Indonesia vừa đặt mục tiêu sẽ trở thành "hồ tiêu thụ carbon" nhờ hệ thống rừng nhiệt đới dày đặc và phong phú của mình.

fhrr5484.jpg
Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đến Indonesia những ngày cuối tuần để tham dự cuộc thi Hoa hậu Miss Mega Bintang Indonesia.

Trên các phim tài liệu tự nhiên, Indonesia từng nổi tiếng là một trong những quốc gia châu Á có tốc độ mất rừng, phá rừng nhanh nhất, nơi những chú đười ươi Orangutan trở thành kẻ không nhà, vì rừng già bị cạo sạch nhường chỗ cho những rừng cọ sản xuất chiếm lĩnh.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, Indonesia nỗ lực thay đổi thực trạng này, bằng những dự án đầu tư rừng mới, nơi người dân địa phương, trước đây sống bằng nghề phá rừng, trồng cọ, đã có thu nhập để bảo vệ rừng nơi mình sống và tự chủ động chăm sóc khu rừng gần nơi mình ở.

fhrr5513.jpg
Á hậu 2 Miss Charm International 2023 (bên trái), Nguyễn Thanh Hà và The Face Indo 2022.

Chính phủ Indonesia đã cam kết sẽ chăm sóc và bảo vệ rừng để cân bằng lượng carbon thải vào môi trường, hấp thụ hết lượng carbon xả thải vào năm 2030. Mục tiêu này của chính phủ Indonesia còn có tên "mục tiêu nhấn chìm carbon thông qua bảo vệ rừng và sử dụng đất".

Khi tôi đến Indonesia, ngay ở sân bay Jakarta, là hình ảnh đầy tự hào của quốc gia này, với đại dương tuyệt đẹp, quyến rũ và hình ảnh những cánh rừng xanh thẫm trên các đảo. Sự tự hào với giá trị thiên nhiên đó đang dần được chuyển biến thành cách hành động để bảo vệ những cánh rừng còn sót lại trên đảo quốc này.

fhrr5506.jpg
Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà

Một người từ ban tổ chức cuộc thi Miss Mega Bintang kể tôi nghe rằng ở quê nhà bạn ở đảo Kalimantan, người dân sống quanh cánh rừng là người quản lý cánh rừng, có quyền quan trọng nhất trong trách nhiệm gìn giữ cánh rừng.

Khi tôi đọc trên báo chí gần đây, Indonesia vẫn chưa thực sự cam kết sẽ ngừng xả thải hoàn toàn vì quốc gia này vẫn cần phát triển. Nhưng những lãnh đạo Indonesia nói kiểm soát việc phá rừng là một nhiệm vụ quan trọng, cũng như tăng gấp đôi diện tích rừng tái sinh.

Tôi cũng đã được thấy Indonesia, một quốc gia có di sản thiên nhiên cực kỳ phong phú và hùng vĩ, đang vất vả tìm cách cân bằng giữa những mục tiêu phát triển khi dân số ngày càng tăng và mong muốn bảo vệ di sản tự nhiên rừng, biển và núi mà quốc gia này tự hào.

fhrr0065.jpg
Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà (bìa trái) vinh dự được mời đến làm khách mời trong cuộc thi Miss Mega Bintang, một cuộc thi hoa hậu hàng đầu của Indonesia.

Trong những ngày tôi ở Jakarta, một trong những thủ đô bị ô nhiễm không khí nặng nề nhất Đông Nam Á, một số hãng xe taxi đã triển khai xe điện, nhiều người dân sử dụng các loại xe điện thay cho xe xăng dầu.

Cũng như Việt Nam, những nỗ lực thay đổi trong bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải còn gặp nhiều khó khăn.  Người Indonesia yêu thiên nhiên của họ, cũng như người Việt tự hào nói về "rừng vàng, biển bạc" quê hương mình. Nỗ lực nào cũng cần rất nhiều kiên nhẫn, tri thức và cả sự đồng thuận của quốc gia.

Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà vinh dự được mời đến làm khách mời trong cuộc thi Miss Mega Bintang, một cuộc thi hoa hậu hàng đầu của Indonesia. Cuộc thi được tổ chức tại thủ đô Jakarta, với sự tham dự của nhiều người đẹp từ khắp nơi trong đảo quốc Indonesia về dự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023: Đến Indonesia thêm yêu những cánh rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO