Sống xanh

Giám đốc Cty TNHH Phát triển P&K Đỗ Thanh Phương: Tôi hạnh phúc vì đã mang loại thảo dược quý đến người tiêu dùng

HỒNG DUNG 09/09/2024 - 18:03

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, ông Đỗ Thanh Phương, Giám đốc Cty TNHH Phát triển P&K đã đưa hai dòng sản phẩm xa lạ đối với người tiêu dùng - trà và cà phê bồ công anh, có mặt tại nhiều tỉnh thành phía Nam và ngày càng khẳng định thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

a.phuong.jpg
Ông Đỗ Thanh Phương - Giám đốc Cty TNHH Phát triển P&K

Bén duyên với “bồ công anh”

Năm 2015, trong chuyến du lịch Ả Rập Xê Út, mẹ ông vô tình đến thăm một xưởng sản xuất trà bồ công anh. Bà vốn mắc bệnh hen suyễn nặng kèm theo triệu chứng viêm vòm họng nghiêm trọng. Sau khi được giới thiệu và dùng thử trà bồ công anh một thời gian, căn bệnh suyễn của bà đã giảm tần suất tái phát và tình trạng viêm vòm họng dần tốt lên. Quá ngạc nhiên trước sự chuyển biến tích cực đối với sức khỏe của mẹ, ông bắt đầu tìm hiểu về dược tính của cây bồ công anh và dần "mê" loại cây này.

Ông Phương cho biết, bồ công anh mọc hoang tại các khu vực có khí hậu lạnh như Đà Lạt và các tỉnh, thành phía Bắc. Theo một số tài liệu, bồ công anh theo chân người Pháp vào Việt Nam từ cách đây hơn 100 năm và được sử dụng làm rau trong bữa ăn.

Dược điển Việt Nam ghi nhận loại cây này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng nên người dân thường sử dụng để chữa các bệnh mụn nhọt, lở loét, viêm dạ dày - tá tràng, viêm gan... Một nghiên cứu của Đại học Windsor (Canada) cho thấy chất chiết xuất từ rễ cây có thể khiến các tế bào ung thư bạch huyết "tự chết".

“Chính vì bồ công anh nhiều công dụng như vậy, nên thị trường tại Việt Nam lúc đó cũng đã xuất hiện một số cơ sở kinh doanh sản phẩm từ bồ công anh, nhưng chủ yếu dạng rễ và lá khô, để khách mua về nấu uống. Nhìn thấy khoảng trống này, tôi quyết định tạo ra những sản phẩm tiện dụng hơn,” ông Phương nói.

Chủ động nguồn nguyên liệu

vung-nguyen-lieu-bo-cong-anh-o-dong-thap.jpg
Vùng nguyên liệu bồ công anh ở Đồng Tháp

Giữa năm 2016, ông Phương quyết định nhập hạt giống bồ công anh từ Ả Rập Xê Út về trồng thử nghiệm trên 3.000 m2 đất của gia đình ở Bảo Lộc, Lâm Đồng. Khác với dự tính, tỷ lệ cây chết rất nhiều, lên đến 60%. Không nản chí, ông tiếp tục đem giống trồng thử nghiệm tại nhiều vùng đất khác nhau tại Long An, Đồng Tháp.

Quá trình trồng thử cho thấy, loại bồ công anh giống nhập này thích hợp với vùng đất thịt, cao ráo và độ ẩm cao. Ông Phương quyết định tập trung phát triển vùng nguyên liệu tại Đồng Tháp. Không muốn mất nhiều chi phí đầu tư cho mảng trồng trọt, ông chuyển giao kỹ thuật cho người nông dân và ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Bằng cách này, trong thời gian ngắn, doanh nghiệp đã phát triển vùng nguyên liệu rộng 3 ha.

Song song đó, ông Phương gấp rút xây dựng nhà xưởng và điều chỉnh công thức sản xuất. Vì loại trà sản xuất theo công thức chuyển giao từ Ả Rập Xê Út không phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam. Nhóm nghiên cứu phải liên tục thay đổi tỷ lệ giữa lá, hoa và rễ bồ công anh, đến khi đạt được khẩu vị và hàm lượng dược tính tốt nhất.

Hành trình khẳng định thương hiệu

Đến cuối năm 2016, trà túi lọc bồ công anh ra đời, sau đó là cà phê bồ công anh, bột mặt nạ bồ công anh. Quy trình sản xuất trà và cà phê bồ công được áp dụng máy móc và công nghệ được sản xuất trong nước theo qui trình khép kín. Sản phẩm được cấp chứng nhận bởi các cơ quan tổ chức hàng đầu Việt Nam như HACCP, ISO, OCOP… để đảm bảo chất lượng cuối cùng đến tay người sử dụng phải tốt nhất.

Ông Phương cho biết, ông ưu tiên chọn các thiết bị máy móc trong nước nhằm góp phần hỗ trợ theo phương châm “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt”.

so-che-bo-cong-anh.jpg
Sơ chế bồ công anh

Kết quả kiểm nghiệm của Eurofins - đơn vị chuyên kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm thực phẩm, môi trường và dược phẩm - cho thấy bột bồ công anh của công ty ông Phương giàu canxi, magie và cung cấp mức năng lượng cao cho người sử dụng. Đồng thời sản phẩm này cũng đạt danh hiệu Huy chương vàng sản phẩm chất lượng cao.

Năm 2017, thương hiệu trà và cà phê bồ công anh tiếp tục nhận chứng nhận của Viện Chính sách Pháp luật và Quản lý cấp, đạt top 100 thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền uy tín tại Việt Nam.

Đến tháng 3/2020, trong sự kiện chào Xuân - Việt Nam Hội nhập được tổ chức tại Dinh Thống Nhất TP.HCM, với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp và thương hiệu trên cả nước, Cty TNHH Phát triển P&K đã đạt Thương hiệu tiêu biểu thời kì hội nhập với sản phẩm trà và cà phê bồ công anh, đóng góp cho sự phát triển lợi ích của cộng đồng và xã hội.

gcn.jpg
Giấy chứng nhận OCOP

Năm 2022, sản phảm trà Taraxa tea (bồ công anh, nhàu, mè), với công dụng hỗ trợ chống đau nhức xương khớp, viêm khớp; giúp nhuận trường, đại tiện dễ dàng… được chứng nhận của Cục Công thương về sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Thảo dược bồ công anh nhiều công dụng

san-pham-bo-cong-anh-ket-hop-xuyen-tam-lien.jpg
Trà bồ công anh kết hợp xuyên tâm liên. Bộ Y tế lần đầu tiên cho phép sử dụng vị thuốc xuyên tâm liên trong YHCT hỗ trợ điều trị COVID-19

Nói về công dụng, ông Phương chia sẻ: “Trà và cà phê bồ công anh của Công ty TNHH Phát triển P&K, được xem như một loại thức uống giải khát hằng ngày giúp thanh lọc cơ thể, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, làm mát gan, thanh nhiệt, giảm cholesterol, phòng ngừa một số loại bệnh ung thư. Đặc biệt trà bồ công anh ít gây ra phản ứng phụ, có thể được điều phối hỗ trợ các cơ quan suy yếu dần phục hồi. Tuy nhiên, vì có tính mát nên khuyến cáo đối với phụ nữ mang thai ở 3 tháng đầu thai kỳ không nên dùng”.

Ông Phương nhấn mạnh: “Cũng như đa số các loại trà khác, lượng calo hầu như rất ít trong trà bồ công anh. Chính vì vậy, những người đang ăn kiêng có thể yên tâm dùng trà bồ công anh như một thức uống khá hoàn hảo. Nó là một thay thế lý tưởng cho đồ uống chứa nhiều calo như cà phê, sữa hoặc nước ngọt. Đó là lý do bạn nên chọn một tách trà bồ công anh để làm dịu cơn khát mà không sợ thêm lượng calo nào vào cơ thể. Tuy nhiên, các sản phẩm không phải là thuốc, không thay thế thuốc điều trị bệnh”.

“Tôi thấy quyết định khởi nghiệp từ nông nghiệp là việc làm có ý nghĩa. Tôi đã mang loại thảo dược quý hiếm từ thiên nhiên để chế biến ra những sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng, đó là một hạnh phúc. Khi mời ai uống tách trà bồ công anh, được khen ngợi hoặc nhiều khi ngủ dậy, nhận được cuộc gọi đặt hàng, tôi phấn khởi lắm”

Ông Đỗ Thanh Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Cty TNHH Phát triển P&K Đỗ Thanh Phương: Tôi hạnh phúc vì đã mang loại thảo dược quý đến người tiêu dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO