Khoa học


Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần thứ 3: Lan tỏa những cống hiến xuất sắc

Hồng Ân 09/09/2023 06:59

Những tấm gương sáng tạo, những cống hiến xuất sắc đóng góp cho sự phát triển của TP đã được tôn vinh, lan tỏa trong lễ công bố và trao tặng Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần thứ 3 - năm 2023 diễn ra tối 8/9 tại Nhà hát Thành phố.

Chương trình có sự tham dự của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương Phạm Huy Giang, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Trần Kim Yến; Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM Nguyễn Phước Lộc...

h-pvm.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đến dự lễ trao giải.

Niềm tự hào của Thành phố năng động, sáng tạo

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã bày tỏ niềm tự hào và chúc mừng các tập thể, cá nhân được trao tặng Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần thứ 3. Giải thưởng đã góp phần tìm ra và thu hút nhiều tài năng, doanh nghiệp và tổ chức có những ý tưởng, giải pháp và sản phẩm sáng tạo. Những đóng góp này đã tạo ra ảnh hưởng tích cực trong đời sống xã hội và cộng đồng.

h-san-khau.jpg
Đêm trao giải được dàn dựng nghệ thuật công phu, trang trọng, hấp dẫn và truyền hình trực tiếp trên HTV.

Ông Hoan cho biết, với giải thưởng lần thứ 3, BTC đã nhận được 191 công trình, tác phẩm và giải pháp tham gia từ 7 lĩnh vực khác nhau. Quá trình tổ chức và xét chọn giải thưởng được diễn ra công khai và khách quan.

"Thông qua buổi tổ chức hôm nay, chúng ta tiếp tục khẳng định tiềm năng sáng tạo, tinh thần đổi mới không ngừng trong các tầng lớp nhân dân TP; đồng thời tôn vinh những cống hiến và thành tựu xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, khoa học xã hội đầy sức sáng tạo của cơ quan, đơn vị, địa phương, các doanh nghiệp, các tác giả, đồng tác giả sinh sống và làm việc trong và ngoài TP.HCM", Phó Chủ tịch UBND TP tuyên bố.

Ông cũng đưa ra đánh giá, các công trình, đề án, sản phẩm sáng tạo đã đóng góp cho sự phát triển của TP, từ đó cổ vũ, khơi dậy tinh thần thi đua sáng tạo và góp phần hoàn thành sớm các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP.

pct-vvh.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi lễ.

Khẳng định TP.HCM là nơi khởi nguồn của nhiều hoạt động đổi mới sáng tạo, ông Hoan cho biết, trong mọi hoàn cảnh, TP luôn nêu cao truyền thống năng động, sáng tạo, nhanh chóng tiếp nhận cái mới, tiên tiến và trong lao động luôn cần cù, có nhiều phát kiến là một nét đặc trưng và hiện diện trong mỗi người dân TP.

Đưa đổi mới sáng tạo thành một xu hướng phát triển tất yếu

Thông tin tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết thêm, kế hoạch TP sẽ tiếp tục tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi cho hoạt động đổi mới sáng tạo mà giải thưởng trên sẽ là một trong những nỗ lực tích cực, nhằm đưa đổi mới sáng tạo trở thành một xu hướng phát triển tất yếu của xã hội.

h-tiet-muc-chiec-ao.jpg
Tác phẩm vở diễn hát bội “Chiếc áo Thiên Nga” đạt giải Nhì biểu diễn tại đêm trao giải.

"Trong các mùa giải tiếp theo, Ban tổ chức sẽ hoàn thiện quy chế giải thưởng và tổ chức hoạt động truyền thông mạnh mẽ hơn, để tăng cường sự tham gia của cộng đồng và tạo nên sự tự hào lan tỏa. Bên cạnh đó, sẽ khuyến khích sự tham gia tích cực từ xã hội, nâng cao giá trị của giải thưởng và khám phá tiềm năng sáng tạo của cộng đồng TP", ông Hoan nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đưa ra dự báo, năm 2023 còn những khó khăn nhất định, trong đó, cơ hội và thách thức đan xen, đồng thời TP vui mừng đón nhận sự quan tâm của Bộ Chính trị, của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành các nghị quyết, chủ trương, chính sách về phát triển TP từ nay cho những năm về sau. Từ đó, ông Hoan tin tưởng rằng người dân và TP với tinh thần, ý chí cùng với tư duy sáng tạo, đổi mới không ngừng, sẽ khắc phục được những khó khăn của hiện tại, vượt qua những thử thách, nắm bắt cơ hội để hoàn thành xuất sắc sứ mệnh, trọng trách.

* Chùm ảnh đêm tôn vinh, trao tặng giải thưởng:

h-dai-bieu-luu-niem.jpg
Lãnh đạo TP và các đại biểu chụp hình lưu niệm tại sự kiện.
h-hdgk.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tặng hoa chúc mừng đại diện Hội đồng xét tặng giải thưởng 7 lĩnh vực đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
h-qpan.jpg
Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương Phạm Huy Giang và Đại tá Đoàn Duy Phước, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng TP trao giấy chứng nhận, biểu trưng và hoa cho 5 tác giả/ nhóm tác giả đoạt giải lĩnh vực An ninh quốc phòng.
h-ptkt.jpg
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM Nguyễn Phước Lộc và Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Đào Minh Chánh trao giấy chứng nhận, biểu trưng và hoa cho 5 tác giả/ nhóm tác giả đoạt giải lĩnh vực Phát triển kinh tế.
h-dmst.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao giấy chứng nhận, biểu trưng và hoa cho 15 tác giả/ nhóm tác giả đoạt giải lĩnh vực Quản lý nhà nước.
h-tt.jpg
Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Lâm Đình Thắng trao giấy chứng nhận, biểu trưng và hoa cho 4 tác giả/ nhóm tác giả đoạt giải lĩnh vực Truyền thông.
h-khkt.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Trần Kim Yến và GS.TS. Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM trao giấy chứng nhận, biểu trưng và hoa cho 10 tác giả/ nhóm tác giả đoạt giải lĩnh vực Khoa học kỹ thuật.
h-vhnt.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và nhà biên kịch Dương Cẩm Thúy, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP.HCM trao giấy chứng nhận, biểu trưng và hoa cho 10 tác giả/ nhóm tác giả đoạt giải lĩnh vực Văn học nghệ thuật.
h-dmst-ok.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan và Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân trao giấy chứng nhận, biểu trưng và hoa cho 10 tác giả/ nhóm tác giả đoạt giải lĩnh vực Khởi nghiệp sáng tạo.

Phát động Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần thứ 4

Tại Lễ công bố và trao tặng Giải thưởng Sáng tạo lần thứ 3 - năm 2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cũng đã chính thức phát đi nội dung phát động Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần thứ 4. Theo đó, TP sẽ nỗ lực để có thể trao giải lần thứ 4 vào đúng ngày 30/4/2025 nhân dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam.

Lãnh đạo TP và các đại biểu bấm nút thực hiện nghi thức phát động Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần thứ 4 - năm 2025.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đưa ra một số định hướng nội dung chủ yếu của giải thưởng. Đó là tiếp tục tuyên truyền và thực hiện hỗ trợ cho những ý tưởng đột phá, gắn với việc thực hiện chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sáng tạo vì lợi ích chung.

Tiếp theo, triển khai kế hoạch các giải pháp sáng tạo có trọng tâm, trọng điểm, lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm sáng tạo trong khu vực công; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; giải quyết một số vấn đề phức tạp nổi lên trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an, đảm bảo quốc phòng;nghiên cứu đề xuất các giải pháp, mô hình phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn.

Ngoài ra, cần tăng cường truyền thông và quảng bá giải thưởng, kết nối các viện nghiên cứu, các trường đại học, giáo dục nghề nghiệp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên, thanh niên lập nghiệp khởi nghiệp…

"Với tâm thế đổi mới, hành động, chúng ta hẹn gặp lại trong mùa giải lần thứ 4 - năm 2025 với nhiều ý tưởng, công trình, tác phẩm giải pháp sáng tạo đầy màu sắc và ý nghĩa hơn nữa, góp phần tạo ra những đột phá mới cho sự phát triển của TP", ông Hoan nhắn nhủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần thứ 3: Lan tỏa những cống hiến xuất sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO