Khoa học

Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần thứ 3:Điểm mặt Top 10 giải pháp lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo

Hồng Ân 02/09/2023 - 13:43

Xuất sắc hơn trong 38 hồ sơ tham gia Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần thứ 3 - năm 2023 thuộc lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo, 10 giải pháp vừa được BTC công bố đạt kết quả cao.

Theo Ban Thi đua - Khen thưởng Sở Nội vụ, Cơ quan Thường trực Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM, khởi nghiệp sáng tạo là một trong 7 lĩnh vực quan trọng của giải thưởng và năm nay có 3 giáp pháp đạt giải nhì, 7 giải pháp đạt giải ba. Tạp chí Khoa học phổ thông xin giới thiệu cùng bạn đọc.

# Giải pháp ứng dụng sách nói Voiz FM

h-voiz-fm.png
Ứng dụng Voiz FM (thuộc công ty TNHH Công nghệ WeWe). Ảnh: WeWe

Được nghiên cứu phát triển và ra đời tháng 9/2019, ứng dụng Voiz FM (thuộc công ty TNHH Công nghệ WeWe) được sáng lập để phục vụ những khách hàng chủ yếu trong độ tuổi 20-35 tiếp thu tri thức dễ dàng và tối ưu hơn, hỗ trợ làm việc đa nhiệm, tiết kiệm thời gian, bao gồm: tự động đánh dấu trang, điều chỉnh tốc độ nghe, không quảng cáo chen ngang và đặc biệt là thuật toán thông minh tự động gợi ý nội dung phù hợp nhất nhằm hỗ trợ người nghe.

Bên cạnh đó, Voiz FM cũng đang thí điểm tự phát triển 2 dự án sử dụng trí tuệ nhân tạo, gồm công cụ biên tập thông minh và giọng đọc trí tuệ nhân tạo (AI Voice). Từ đó, thúc đẩy văn hoá đọc, tạo dựng văn minh bản quyền 4.0, hỗ trợ các phong trào xã hội, phát triển văn học Việt Nam và tạo cảm hứng khởi nghiệp bền vững. Dự án đã thu hút gần 1 triệu USD đầu tư thiên thần, trong số đó có quỹ 500 Startups Vietnam, một quỹ đầu tư mạo hiểm trải rộng trên 74 quốc gia.

# Hệ sinh thái chuyển đổi số "Web/app tương tác thông minh 3D/360"

h-star-global-3d.jpg
Hệ sinh thái chuyển đổi số "Web/app tương tác thông minh 3D/360". Ảnh: Star Global

Ứng dụng (thuộc công ty CP giải pháp chuyên gia Star Global) kiến tạo bản sao thế giới thực trên không gian số, giúp người dùng có thể trải nghiệm mọi địa điểm, cảnh quan và không gian mà không có bất kỳ sự cản trở nào về mặt địa lý và thời gian.

Các dự án, vật thể được số hóa sẽ được lưu trữ và tồn tại mãi mãi, có thể trở thành “di sản” cho thế hệ mai sau. Ứng dụng tích hợp ngày càng nhiều các tính năng đa phương tiện và tiện ích (như đặt chỗ, mua sắm…), đáp ứng và nâng cao trải nghiệm người dùng; đồng thời cung cấp nền tảng không gian kết nối “all-in-one”, bản sao toàn diện của thế giới thực trong thế giới ảo và liên kết đa ngành nghề, áp dụng đa lĩnh vực.

Hơn 6 năm phát triển, sản phẩm đã lan tỏa đến hơn 21 tỉnh thành có dự án thực hiện, hơn 150 dự án thực hiện thành công, hơn 2.000 model 3D hoàn thành và hơn 10.000 không gian được số hóa.

# Agridential.vn - giải pháp truy xuất nguồn gốc toàn diện công nghệ Blockchain

h-gridential.vn.jpg
Agridential.vn - giải pháp truy xuất nguồn gốc toàn diện công nghệ Blockchain. Ảnh: VBC

Giải pháp do công ty CP Vietnam Blockchain (VBC) nghiên cứu và phát triển, giúp gia tăng giá trị và bảo vệ thương hiệu sản phẩm thông qua hỗ trợ chuyển đổi số chứng nhận “make in Vietnam” cho sản phẩm trên thị trường quốc tế, hỗ trợ quản lý minh bạch và tin cậy toàn bộ thông tin chuỗi giá trị cung ứng hàng hóa của doanh nghiệp áp dụng trong xuất nhập khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp trực tiếp làm ra sản phẩm dễ dàng ghi nhận chính xác nhật ký sản xuất và đảm bảo uy tín chất lượng sản phẩm Việt theo đúng quy chuẩn, cũng như giúp người tiêu dùng an tâm về chất lượng khi có thể tra cứu nguồn gốc xuất xứ sản phẩm một cách rõ ràng.

Agridential.vn đã triển khai giải pháp truy xuất nguồn gốc thành công ở rất nhiều khu vực trên phạm vi cả nước góp phần kết nối sản xuất - tiêu thụ, giải quyết hiệu quả vấn đề “được mùa mất giá - được giá mất mùa”.

# Giải pháp BenKon tiết kiệm năng lượng cho máy điều hòa

h-benkon.jpg
Giải pháp BenKon tiết kiệm năng lượng cho máy điều hòa. Ảnh: BenKon

Giải pháp BenKon (thuộc công ty CP BenKon) giúp tiết kiệm 20%-50% năng lượng dành cho máy điều hoà nhờ ứng dụng công nghệ vào chuyển đổi số giúp phân tích, đánh giá, tối ưu và tự động hoá quá trình sử dụng điều hoà mà không cần phải thay thế mới. Tầng cao nhất của giải pháp BenKon là Chuyển đổi số và thực hành ESG (environment, social, gorvenance), là mục tiêu lâu dài, bền vững. Ở tầng thấp nhất, phần cứng, phần mềm đóng vai trò nền tảng để thu thập và xử lý dữ liệu, từ đó cung cấp các ứng dụng (application) phục vụ mục tiêu tiết kiệm năng lượng.

Giải pháp bắt đầu được giới thiệu vào tháng 3/2022 với mục tiêu kiểm thử thị trường (market validation). Năm 2023, BenKon có thêm các sản phẩm và cảm biến mới để có thể tối đa lợi ích của Mesh network, là một phần giá trị cốt lõi của dự án. Từ năm 2025, dự án sẽ cung cấp phần cứng miễn phí.

# Farmext - giải pháp nuôi trồng dễ dàng

h-farmext.png
Farmext - giải pháp nuôi trồng dễ dàng. Ảnh: Farmext

Farmext (thuộc công ty CP Tép Bạc) là mô hình nuôi trồng thủy sản ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ cao từ 2017, dùng để quản lý và tự động hóa trại nuôi, hướng đến mục tiêu kiểm soát rủi ro, dễ dàng quản lý mở rộng và thực hiện cuộc cách mạng công nghệ nuôi. Giải pháp kết hợp giữa phần mềm quản lý và thiết bị IoTs (Internet of Things) tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh để tự động hóa trại nuôi tôm cá.

Mô hình quản lý trại nuôi từ xa giúp chủ trại nuôi nắm bắt tình sản xuất dễ dàng, tiết kiệm công sức, nhân công, an toàn tính mạng, giảm chi phí về điện, giúp kiểm tra các thông số môi trường nướcmỗi 5 phút/ lần, theo dõi và quản lý thức ăn thông minh trong trại nuôi tôm cá. Hiện nay, Farmext đã được sử dụng tại nhiều vùng nuôi của cả nước. Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm của Tép Bạc đã được áp dụng rộng rãi tại hơn 1.500 ao nuôi với đối tượng khách hàng đa dạng từ nông dân đến các doanh nghiệp có quy mô lớn và nhỏ.

# Kyna English - Nền tảng học online tương tác

h-kyna-english-logo.png
Kyna English - Nền tảng học online tương tác. Ảnh: Dream Viet Education

Là nền tảng học online tương tác đang giữ vị thế Top 1 Việt Nam, Kyna English (thuộc công ty CP Dream Viet Education) cung cấp đa dạng các chương trình và hình thức học online bao gồm các chương trình học tiếng Anh, môn Toán, các chương trình dành cho cá nhân và doanh nghiệp với hình thức học 1 kèm 1 hoặc học theo nhóm nhỏ và tự học.

Hoạt động trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến (Edtech) gần 10 năm, tính đến 2023, Kyna English đã vận hành hơn 1.000.000 lớp học trực tuyến, thu hút hơn 600.000 học viên tại 3 quốc gia (Việt Nam, Thái Lan, Indonesia) ở các độ tuổi. Từ mô hình sơ khai đến nay, Kyna.vn gần như rất nhất quán và kiên định trong việc cung cấp giải pháp học online hiệu quả cho thế hệ trẻ. Hiệu quả kinh tế vì vậy cũng liên tục được củng cố, giúp Kyna English có thêm nhiều nguồn lực để duy trì ổn định và phát triển hơn trong tương lai.

# Sản xuất & nghiên cứu ứng dụng vật liệu Graphene tiên phong tại Việt Nam

h-graphene.jpg
Sản xuất & nghiên cứu ứng dụng vật liệu Graphene tiên phong tại Việt Nam. Ảnh: Graphenel JSC

Giải pháp đến từ Graphenel JSC, là một công ty công nghệ chuyên sản xuất vật liệu graphene quy mô lớn, chất lượng và các nghiên cứu ứng dụng tại Việt Nam. Đây là phương pháp sản xuất graphene đột phá từ mỡ động vật tinh chế, giúp giảm chi phí sản xuất (khoảng 100 lần) từ đó thúc đẩy quá trình ứng dụng và thương mại, góp phần định hình ngành công nghệ sản xuất chế tạo trong tương lai.

Theo ước tính của IDTechEx (tổ chức nghiên cứu thị trường chuyên về các loại vật liệu tiên tiến) giá trị thị trường graphene toàn cầu năm 2021 ước đạt 80 triệu USD và được dự báo sẽ tăng lên đến 700 triệu USD vào năm 2031. Những chỉ báo trên cho thấy một tiềm năng khổng lồ của ngành nghiên cứu, sản xuất vật liệu graphene, đặt ra những cơ hội đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, tác động đến những lĩnh vực: điện tử, năng lượng, vật liệu tổng hợp, y sinh và các ứng dụng khác.

# Dizim - Nền tảng ứng dụng công nghệ AI giúp sản xuất video

h-dizim.png
Dizim - Nền tảng ứng dụng công nghệ AI giúp sản xuất video. Ảnh: Dizim

Dizim.ai (thuộc công ty CP Dizim) là nền tảng sáng tạo video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI giúp sản xuất video với phiên bản ảo của 1 người thật (virtual presenter). Cách sản xuất 1 video truyền thống cần tối thiểu 4 giờ để hoàn chỉnh clip từ khâu kịch bản đến quay dựng và chi phí tối thiểu 400 đô la/ clip. Với Dizim, mỗi clip chỉ mất 5 phút và chi phí 2 đô la để tạo ra một video chuyên nghiệp như được thực hiện tại trường quay. Đồng thời việc thuê những influencer quảng cáo trong video của doanh nghiệp trở nên đơn giản, dễ dàng và chi phí chỉ = 1/ 10 so với thuê người thật.

Dizim hiện đang liên kết với các cộng đồng sáng tạo như cộng đồng KOLs - Influencer Việt Nam với hơn 52,000 following trên Facebook. Đặc biệt hơn, Dizim đang là đối tác chiến lược với FreelancerViet, khai thác cộng đồng hơn 200,000 designers và marketers giúp họ sáng tạo video một cách nhanh chóng và dễ dàng.

# Recruitgenius.ai - Nền tảng phỏng vấn ứng viên bằng AI

h-recruitgenius.png
Recruitgenius.ai - Nền tảng phỏng vấn ứng viên bằng AI. Ảnh: EyeQ Tech

Giải pháp thuộc công ty CP EyeQ Tech. Vấn đề mà giải pháp đã giải quyết bao gồm: tiết kiệm 95% thời gian và 70% công sức phỏng vấn; linh hoạt trong việc chọn khung thời gian phỏng vấn phù hợp; tăng cơ hội giữ chân những ứng viên tiềm năng; nói không với hủy lịch phỏng vấn đột xuất; và tự động hóa công việc trả lời/phản hồi ứng viên

Từ đó, giải pháp giúp tăng tỷ lệ giữ chân ứng viên tiềm năng cho sự phát triển của doanh nghiệp; tối ưu hóa nguồn nhân lực và thời gian làm việc; tập trung nguồn nhân sự để giải quyết những công việc phức tạp hơn với hiệu quả kinh tế cao hơn; cắt giảm hầu hết thời gian chờ đợi giữa ứng viên và doanh nghiệp để thúc đẩy quá trình tuyển dụng nhanh chóng hơn và hiệu quả công việc cao hơn; và đem lại nguồn nhân lực chất lượng cao, là hiệu quả kinh tế lâu dài của doanh nghiệp.

# Akather - Nền tảng giáo dục trải nghiệm trên không gian Metaverse

h-akather.jpg
Akather - Nền tảng giáo dục trải nghiệm trên không gian Metaverse. Ảnh: Akather Lab

Akather (thuộc công ty CP Akather Lab) là nền tảng giáo dục trải nghiệm trên Metaverse đầu tiên ứng dụng công nghệ thực tế ảo và blockchain để giúp cho các đơn vị giáo dục, doanh nghiệp, tổ chức có thể dạy thực hành online 100%.

Kết quả ghi nhận nền tẳng giúp tăng hiệu suất học tập gấp 3 lần; tự tin khi bắt tay vào thực tế sau khoá học tăng gấp 4 lần; chi phí đầu tư so với mô hình thực tế rẻ hơn gấp 10 lần; rút ngắn thời gian giảng dạy gấp 4 lần; trực quan, sinh động và mang lại cảm giác thực tế lên đến hơn 90%; giảm thiểu các vấn đề về môi trường, an toàn, đạo đức; số lượng học viên đào tạo cùng lúc không giới hạn; giúp những học viên không có điều kiện cận với những chương trình đào tạo chất lượng cao; thời gian triển khai xây dựng phòng học nhanh hơn; và cuối cùng là xác thực hoàn thành chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ nhanh chóng bằng công nghệ blockchain.

Được biết, Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần thứ 3 - năm 2023 có mức tiền thưởng cho giải nhất là 200 triệu đồng, giải nhì 150 triệu đồng và giải ba 100 triệu đồng. Đồng thời, UBND TP.HCM dự kiến trao giải vào ngày 8/9 tới tại Nhà hát Thành phố (số 7 Công trường Lam Sơn, phường Bến Nghé, Quận 1).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần thứ 3: Điểm mặt Top 10 giải pháp lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO