Y học

Giải pháp ứng phó khủng hoảng truyền thông y tế

HỒNG DUNG 08/08/2024 - 19:41

Trong thời đại số hóa, khủng hoảng truyền thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào và bất kỳ đơn vị nào, có thể dẫn đến những thiệt hại to lớn. Đâu là giải pháp hiệu quả?

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BVĐHYD) vừa tổ chức buổi hội thảo thứ ba nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm dành cho các chuyên gia y tế trong việc dự đoán, phòng ngừa và xử lý khủng hoảng truyền thông. Đây là buổi hội thảo thứ ba, tiếp nối chuỗi hội thảo "Xây dựng và phát triển kỹ năng truyền thông dành cho chuyên gia y tế tạo ảnh hưởng xã hội”

2.-ths-do-thi-nam-phuong-phat-bieu.jpeg
ThS. Đỗ Thị Nam Phương – Trưởng Trung tâm Truyền thông BVĐHYD phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc, ThS. Đỗ Thị Nam Phương – Trưởng Trung tâm Truyền thông BVĐHYD nhấn mạnh: “Trong thời đại số hóa, khủng hoảng truyền thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào và bất kỳ đơn vị nào. Sự đột ngột và bất ngờ của khủng hoảng, cùng với tốc độ lan truyền thông tin nhanh chóng, có thể dẫn đến những thiệt hại to lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và thương hiệu của cá nhân và cơ sở y tế. Việc ứng phó khủng hoảng phải hướng đến phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh” và khi có sự cố xảy ra, cần giải quyết một cách đúng đắn và nhân văn”.

ThS Nam Phương cho rằng, khi xảy ra khủng hoảng truyền thông, chúng ta không nên né tránh, không vô trách nhiệm trước khủng hoảng, cần "tăng sức đề kháng" thông qua quan hệ tốt với truyền thông báo chí và đồng nghiệp trong ngành.

Bên cạnh đó, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế tích cực truyền thông y tế, tham gia mạng xã hội, chia sẻ kiến thức, giải đáp thắc mắc và giao lưu với cộng đồng, không chỉ giúp nâng cao uy tín cá nhân và đơn vị công tác mà còn xây dựng cộng đồng yêu mến, tin yêu cơ sở y tế. Tất cả đều góp phần gia tăng niềm tin và sự ủng hộ từ phía người dân, giúp chúng ta dễ dàng vượt qua khủng hoảng nếu có.

4.-ts-nguyen-van-thang-long-bao-cao.jpeg
TS. Nguyễn Văn Thăng Long chia sẻ quy trình giải quyết khủng hoảng truyền thông

Trong phần trình bày của mình, TS. Nguyễn Văn Thăng Long - Giảng viên Cấp cao Chương trình Quan hệ Công chúng, Khoa Truyền thông và Thiết kế, Trường Đại học RMIT Việt Nam, đã đưa ra những kiến thức chuẩn mực về quản lý khủng hoảng truyền thông.

“Chúng ta cần có các chiến lược như nhận diện khủng hoảng, lập kế hoạch ứng phó và các bước phục hồi sau khủng hoảng. Quy trình có thể theo năm bước để đánh giá tình huống và mức độ rủi ro, bao gồm: theo dõi sát sao, phân tích xu hướng, đánh giá mức độ nghiêm trọng, xác định nguyên nhân gốc rễ, và chuẩn bị các tình huống xử lý. Việc quản lý rủi ro và khủng hoảng đòi hỏi sự theo dõi liên tục và đánh giá để kịp thời ứng phó”. TS. Long cho hay.

5.-nha-bao-nguyen-vu-binh.jpeg
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình "Mối quan hệ hợp tác tốt giữa bệnh viện và các cơ quan báo chí là yếu tố quan trọng giúp quản lý thông tin hiệu quả"

Từ những kinh nghiệm thực tế về đối phó với các vấn đề gây tranh cãi từ truyền thông, Nhà báo Nguyễn Vũ Bình – Trưởng phòng Truyền hình báo Tuổi trẻ chia sẻ, ngành y tế là một ngành rất cao quý, nhưng cũng dễ bị ảnh hưởng bởi các “đốm lửa” truyền thông tiêu cực. Do đó, mối quan hệ hợp tác tốt giữa bệnh viện và các cơ quan báo chí là yếu tố quan trọng giúp quản lý thông tin hiệu quả và xây dựng uy tín cho bệnh viện.

Báo chí còn giúp cung cấp thông tin chính thống và minh bạch, vì vậy, những người làm truyền thông y tế cần chủ động kết nối với báo chí để sẵn sàng ứng phó và đối đầu trong mọi tình huống có thể gây ra khủng hoảng.

6.-ths-mai-cam-linh.jpeg
ThS. Mai Cẩm Linh "Tầm quan trọng của việc sử dụng công cụ lắng nghe mạng xã hội"

Diễn giả khách mời, ThS. Mai Cẩm Linh – Giám đốc Khối Kinh doanh Công ty Younet Media cho biết, tầm quan trọng của việc sử dụng công cụ lắng nghe qua mạng xã hội để phát hiện sớm các dấu hiệu khủng hoảng và tạo dựng cộng đồng người ủng hộ mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Theo các diễn giả tại hội thảo, mấu chốt để xử lý khủng hoảng truyền thông trong y tế là tôn trọng và đặt yếu tố sức khỏe, con người lên hàng đầu. Xử lý chuyên nghiệp nhưng nhân văn là cách dập tắt đốm lửa để nó không bùng phát và lan thành đám cháy lớn. Các bác sĩ, điều dưỡng và mọi ứng xử đúng, đầy tình người của họ chính là mấu chốt để ngăn ngừa tối đa mọi khủng hoảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp ứng phó khủng hoảng truyền thông y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO