Giáo dục

Giải bài toán thiếu nguồn nhân lực du lịch bằng “đào tạo kép”

Hoàng Nguyễn 14/06/2024 - 15:10

Để giải bài toán thiếu nguồn nhân lực du lịch chất lượng hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã hợp tác với các trường nghề tại TP.HCM để “đào tạo kép”.

Mới đây, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM tổ chức sàn giao dịch việc làm ngành du lịch năm 2024. Thông tin tại sự kiện, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, ngành du lịch của thành phố có tín hiệu khởi sắc khi trong quý I, thành phố đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế (tăng hơn 33,5% so với cùng kỳ năm 2023) và lượng khách nội địa hơn 5 triệu lượt (tăng hơn 10,2% so với cùng kỳ).

TP.HCM “khát” nhân lực du lịch chuyên nghiệp

TP.HCM đặt mục tiêu năm 2024 sẽ đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa và tổng doanh thu đạt 190.000 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, TP.HCM cần nhiều nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao. Tại sàn giao dịch việc làm ngành du lịch năm nay, 25 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với hơn 1.000 vị trí việc làm cho ngành dịch vụ du lịch, lữ hành, nhà hàng -khách sạn với mức lương từ là 8-18 triệu đồng/tháng.

Tuy nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành dịch vụ du lịch, lữ hành, nhà hàng - khách sạn cao nhưng nhiều doanh nghiệp cho biết rất khó để tìm kiếm nhân sự phù hợp, đáp ứng được yêu cầu công việc. Thống kê 5 tháng đầu năm 2024 của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM trong lĩnh vực khách sạn, du lịch và dịch vụ, nguồn cung lao động chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Để giải “bài toán” về nhân lực du lịch chất lượng cao hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã hợp tác với các trường nghề tại TP.HCM để “đào tạo kép”. Đây là mô hình đào tạo gắn với doanh nghiệp theo định hướng của Tổng cục giáo dục nghề nghiệp về đào tạo nghề (thông tư 05/2022/BLĐTBXH ngày 5/4/2024 quy định về liên kết tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp).

Đơn cử, Khách sạn Oscar Sài Gòn đã ký kết hợp tác toàn diện với Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM và từ 2023 và 2024, hai đơn vị tổ chức đào tạo kép 3 lớp cho sinh viên: nghiệp vụ lễ tân, nghiệp vụ nhà hàng và nghiệp vụ buồng.

khai-giang.jpg
Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM và Khách sạn Oscar Sài Gòn tổ chức khai giảng chương trình liên kết đào tạo cho sinh viên.
sinh-vien-thuc-tap.jpg
Sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM thực tập tại Khách sạn Oscar Sài Gòn.

Ngày 10/6 vừa qua, hai đơn vị đã tổ chức lễ bế giảng thực hành 2 môn (nghiệp vụ buồng, nghiệp vụ nhà hàng) cho 78 sinh viên của trường tại khách sạn Oscar Saigon. Kết quả, 40 sinh viên đạt xuất sắc nghiệp vụ buồng và nghiệp vụ nhà hàng có 38 sinh viên đạt xuất sắc và tốt.

“Đào tạo kép” mang lại lợi ích cho tất cả các bên

Ông Lê Văn Bình, Giám đốc khách sạn Oscar Sài Gòn cho biết, phương pháp đào tạo là “cầm tay chỉ việc”, nhân viên có kinh nghiệm lâu năm sẽ chỉ dẫn từng thao tác để sinh viên học và nắm vững quy trình phục vụ buồng phòng, phục vụ buffet theo từng bữa khác nhau, bố trí bàn ăn phong cách Á - Âu,…thực tế tại khách sạn. Sau 2 tháng, sinh viên nắm được kỹ năng và hiểu được nội quy, tuân thủ kỷ luật, tác phong làm việc,… Ông Bình cho biết, hợp tác “đào tạo kép” với trường giúp doanh nghiệp chủ động và dễ tìm nguồn cung ứng nhân lực chất lượng và phù hợp hơn, không cần phải đào tạo lại.

TS. Nguyễn Đặng An Long, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM cho biết, “đào tạo kép” là xu hướng, đem lại hiệu quả tích cực. “Đào tạo kép mang lại lợi ích cho tất cả các bên: Người học được thụ hưởng chất lượng đào tạo, cơ hội việc làm; nhà trường nâng cao uy tín trong đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, tăng tính tự chủ hơn về tài chính và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư; doanh nghiệp giải quyết được nhu cầu nhân lực lao động có tay nghề trước mắt và lâu dài. Như vậy, xã hội sẽ giảm bớt được chi phí, nâng cao hiệu quả chung trong đào tạo nghề. Ngoài ra, hiệu quả đầu tư xã hội trong giáo dục nói riêng, trong đầu tư phát triển nói chung cũng sẽ tăng lên, từ đó giảm bớt tình trạng thất nghiệp”, TS. An Long khẳng định.

be-giang.jpg
TS. Nguyễn Đặng An Long, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM và ông Lê Văn Bình, Giám đốc Khách sạn Oscar Sài Gòn trao chứng nhận hoàn thành khóa thực hành cho sinh viên.

TS. An Long cũng cho biết, nắm bắt xu hướng đó, Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM đã chủ động kiếm và ký kết hợp đồng với doanh nghiệp lớn, có uy tín để đào tạo học sinh, sinh viên. Tại TP.HCM, nhà trường hợp tác với Khách sạn Đệ Nhất, khách sạn Oscar, Làng du lịch Bình Quới, bệnh viện Nhi Đồng, ngân hàng Nam Á, Coop Mark,… 100% các ngành đào tạo của trường đều có hợp đồng ký kết với các doanh nghiệp. Từ đó, trường tuyển sinh luôn vượt chỉ tiêu và tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng ngành nghề đào tạo rất tốt (năm 2021 đạt 86,0%, năm 2022 đạt 87,0%, năm 2023 đạt 88,0%).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải bài toán thiếu nguồn nhân lực du lịch bằng “đào tạo kép”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO