Giáo dục

ĐHQG TP.HCM sẽ thí điểm công nhận tín chỉ từ bậc THPT theo hình thức MOOC

Võ Liên 22/09/2025 - 15:01

ĐHQG TP.HCM sẽ thí điểm xây dựng và triển khai khối học phần có thể công nhận, chuyển đổi tín chỉ; công nhận tín chỉ từ bậc THPT theo hình thức MOOC và đào tạo liên ngành.

ĐHQG TP.HCM vừa tổ chức tọa đàm góp ý cho các dự thảo quy định thí điểm trong công tác đào tạo, nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản và tạo sự đồng thuận trước khi ban hành chính thức, hướng đến đổi mới và đột phá trong công tác đào tạo tại ĐHQG TP.HCM.

Triển khai mô hình đào tạo liên ngành, liên trường

Tại tọa đàm, PGS.TS Trần Cao Vinh - Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM - nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay, thể chế phải đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển. Các quy định của ĐHQG TP.HCM khi ban hành cần phát huy sức mạnh hệ thống, đồng thời tạo ra đột phá trong công tác đào tạo.

pgsts-tran-cao-vinh.jpg
PGS.TS Trần Cao Vinh - Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM - phát biểu tại chương trình.

ĐHQG TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 thuộc Top 100 các đại học hàng đầu châu Á. Để đạt mục tiêu này, đào tạo là nhiệm vụ cốt lõi, gắn với nghiên cứu khoa học và công nghệ.

Theo PGS.TS Trần Cao Vinh, yêu cầu đổi mới đặt ra sự cần thiết triển khai mô hình đào tạo liên ngành, liên trường, thể hiện tính hệ thống, khác biệt và đột phá của ĐHQG TP.HCM.

"Trong bối cảnh giáo dục đại học thay đổi nhanh chóng, ĐHQG TP.HCM cần sáng tạo, mở rộng phương thức đào tạo và xây dựng khung pháp lý để thí điểm, nhân rộng các mô hình mới", PGS.TS Trần Cao Vinh chia sẻ.

Cho phép công nhận tín chỉ từ THPT

Tại tọa đàm, Ban Đào tạo ĐHQG TP.HCM trình bày 3 dự thảo quy định thí điểm gồm: xây dựng và triển khai khối học phần có thể công nhận, chuyển đổi tín chỉ; công nhận tín chỉ từ bậc THPT theo hình thức MOOC; và đào tạo liên ngành.

Quy định về khối học phần cho phép công nhận kết quả học tập giữa các chương trình trong hệ thống ĐHQG TP.HCM. Sinh viên có thể chuyển đổi tín chỉ từ học phần hoặc vi học phần đã tích lũy sang chương trình khác theo hình thức toàn phần, một phần hoặc có điều kiện, tùy mức độ tương đương về nội dung và chuẩn đầu ra.

Quy định công nhận tín chỉ từ THPT qua MOOC tạo cơ hội học tập sớm cho học sinh. Học sinh có thể học trước một số học phần đại học trên nền tảng trực tuyến của ĐHQG TP.HCM hoặc do cơ sở đào tạo tổ chức giảng dạy. Kết quả học tập sẽ được xem xét công nhận tín chỉ nếu đạt yêu cầu đánh giá và trúng tuyển vào một trường thành viên.

Với đào tạo liên ngành, các đơn vị thành viên có thể phối hợp xây dựng chương trình tích hợp, tổ chức giảng dạy và đồng cấp bằng. Mô hình này đòi hỏi minh bạch, tích hợp giữa các chuyên ngành và tuân thủ quy trình thống nhất, bao gồm cơ chế học phí và trách nhiệm pháp lý giữa các bên liên kết.

Các dự thảo được xây dựng trên cơ sở văn bản pháp lý hiện hành và thực tiễn tại ĐHQG TP.HCM, hướng đến hiện đại hóa và tạo đột phá trong công tác đào tạo.

Góp ý hoàn thiện quy định thí điểm, PGS.TS Trần Thiên Phúc - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG TP.HCM - cho rằng cần chú ý điều kiện tiên quyết giữa các môn học khi xây dựng quy định về khối học phần và vi học phần.

pgsts-tran-thien-phuc.jpg
PGS.TS Trần Thiên Phúc - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG TP.HCM - chia sẻ tại chương trình.

PGS.TS Trần Thiên Phúc kiến nghị có cơ chế linh hoạt công nhận tín chỉ, nhất là với học phần cơ bản, thực hành, thí nghiệm; đồng thời đề xuất thí điểm liên kết 2-3 trường cùng xây dựng chương trình chung để tận dụng nguồn lực giảng viên, cơ sở vật chất và phát huy sức mạnh hệ thống.

PGS.TS Nguyễn Lưu Thùy Ngân - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ thông tin, ĐHQG TP.HCM - nhận định MOOC là hướng đi có ý nghĩa, nhưng cần gắn với vi học phần để tạo cơ sở pháp lý. Khi MOOC được công nhận, sinh viên có thể tự chọn môn học, từ đó phản ánh xu hướng lựa chọn của sinh viên, giúp các trường thiết kế chương trình phù hợp và mở rộng mô hình liên trường.

ThS Phạm Trường Thọ - Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý đào tạo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP.HCM - kiến nghị bổ sung căn cứ pháp lý áp dụng cho bậc sau đại học, bảo đảm tính thống nhất khi triển khai quy định thí điểm.

Các góp ý khác cũng đề xuất cơ chế đồng bộ công nhận vi học phần; quy định rõ hiệu lực giấy chứng nhận kết quả thi và việc công nhận tín chỉ cho học sinh THPT; xác định trách nhiệm giữa cơ sở chủ trì và phối hợp; đơn giản hóa thủ tục quy đổi môn học, xét duyệt qua hội đồng chuyên môn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐHQG TP.HCM sẽ thí điểm công nhận tín chỉ từ bậc THPT theo hình thức MOOC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO