Y học

Đề xuất xem xét hỗ trợ cho việc hình thành vườn ươm sáng tạo của Ngành Y tế TP.HCM

Cao Huyền21/03/2024 - 13:27

Đó là ý kiến đề xuất của Giáo sư Guy Thwaites - Giám đốc Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford và và Chương trình Wellcome Châu Á Việt Nam tại buổi làm việc với tổ chức Wellcome tại trụ sở chính của tổ chức này ở London, Anh quốc.

guy.jpg
Giáo sư Guy Thwaites - Giám đốc Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford đề xuất Tổ chức Wellcome hỗ trợ hình thành vườn ươm sáng tạo cho Ngành Y tế TP.HCM (20/03/2024)

Wellcome là tên của một tổ chức từ thiện có trụ sở chính đặt tại Anh quốc, là nhà tài trợ hàng đầu cho các dự án và công trình nghiên cứu về y tế, đóng góp vào sự phát triển và tiến bộ trong lĩnh vực y tế. Một trong những chiến lược chính của tổ chức này đó là “Chiến lược đổi mới để nâng cao chất lượng y tế ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình (LMIC), tập trung vào các bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm điều trị ở các hệ thống y tế.

Chiến lược này gồm hai mục tiêu chính. Thứ nhất, cải thiện phương pháp chẩn đoán và điều trị sốt cấp tính bởi các nhân viên y tế ở bệnh viện hoặc phòng khám cộng đồng. Thứ hai, cải thiện cách chăm sóc hồi sức tích cực cho các bệnh nhân mắc bệnh lý nghiêm trọng nhất ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Chúng tôi không muốn sao chép và áp dụng mô hình sử dụng nhiều thiết bị đắt tiền của các quốc gia có thu nhập cao trong việc chăm sóc hồi sức tích cực, chúng tôi muốn xác định các giải pháp phù hợp với bối cảnh của các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Để nâng cao chất lượng y tế, chúng tôi đã tập trung nghiên cứu các thiết bị có thể giúp xác định bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt và cải thiện chất lượng chăm sóc hồi sức tích cực cho những bệnh nhân này”.

Năm 2023, Tổ chức OUCRU đã ký thỏa thuận hợp tác dự án hỗ trợ nâng cao năng lực cho HCDC với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm tại TP.HCM, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm mới nổi. Theo đó, ba thành phần cốt lõi của dự án bao gồm: (1) Tăng cường năng lực chẩn đoán bệnh truyền nhiễm trên địa bàn TP.HCM; (2) Tăng cường giám sát bệnh truyền nhiễm trên địa bàn TP.HCM; (3) Phát triển các công cụ và kiến thức chuyên môn mới để mô hình hóa sự lây truyền các bệnh truyền nhiễm trong phạm vi TP.HCM và xác định các phương pháp tốt nhất để kiểm soát dịch bệnh. OUCRU sẽ cung cấp chuyên môn kỹ thuật và đào tạo, hỗ trợ sự phát triển của HCDC. Dự án thể hiện sự tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác 30 năm giữa OUCRU với Đại học Oxford và Sở Y tế TP.HCM.

Mới đây, thông qua tổ chức OUCRU, Wellcome tiếp tục hỗ trợ Ngành y tế TP.HCM dự án Vital nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ giúp nâng cao năng lực hồi sức các bệnh truyền nhiễm. VITAL là một dự án đa ngành, được tổ chức Wellcome tài trợ trong chiến lược đổi mới để nâng cao chất lượng y tế, nhằm thực hiện những đổi mới trong các đơn vị hồi sức tích cực (ICU) ở những quốc gia có nguồn lực hạn chế. Dự án được thực hiện dưới sự hợp tác giữa Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và tại TP.HCM, Đại học Oxford, Imperial College London (ICL), King’s College London (KCL), Viện công nghệ liên bang Thụy sĩ (ETH Zurich) và Đại học Melbourne.

Dự án quy tụ các bác sĩ, kỹ sư, chuyên gia vật lý trị liệu, các nhà khoa học máy tính và khoa học xã hội nhằm sử dụng các phương pháp tiếp cận mới để cải thiện việc chăm sóc bệnh nhân mắc các bệnh lý nghiêm trọng ở những quốc gia có nguồn thu nhập thấp và trung bình, chủ yếu tập trung vào các bệnh có tỷ lệ thương tật và tỷ lệ tử vong cao. Dự án sử dụng các phương pháp tiên tiến như máy học, các công nghệ mới và khoa học máy tính để hỗ trợ việc chẩn đoán và điều trị 4 bệnh lý nghiêm trọng bao gồm nhiễm trùng huyết, sốt xuất huyết, uốn ván và lao màng não. Dự án sử dụng các thiết bị có chi phí thấp phù hợp để ứng dụng trong chăm sóc bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch, có thể mở rộng quy mô và sử dụng rộng rãi hơn trong các bối cảnh khác.

Trong chương trình làm việc của Đoàn công tác Sở Y tế TP.HCM tại Vương quốc Anh, ngày 20/03/2024, thông qua tổ chức Oucru, Đoàn công tác đến làm việc tại trụ sở chính của Tổ chức Wellcome. Tại đây, GS Guy Thwaites đã đề xuất ý tưởng đến Ban lãnh đạo của Tổ chức Wellcome xem xét khả năng hỗ trợ cho việc hình thành vườn ươm sáng tạo của Ngành y tế TP.HCM.

Ngành y tế TP.HCM ghi nhận và đánh giá cao những hiệu quả thiết thực mang lại từ các hoạt động chuyên môn của tổ chức OUCRU đặt tại TP.HCM do Tổ chức Wellcome tài trợ trong hơn 30 năm qua. Đề xuất về việc hình thành vườn ươm sáng tạo cho Ngành y tế TP.HCM của GS Guy Thwaites hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển của Ngành y tế Thành phố sớm trở thành trung tâm chăm sóc sức khoẻ của khu vực ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất xem xét hỗ trợ cho việc hình thành vườn ươm sáng tạo của Ngành Y tế TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO