Dòng chảy

ĐBQH Trần Hoàng Ngân: Đại biểu đóng góp chất lượng giúp các dự thảo luật hoàn thiện đi vào cuộc sống  

Phi Thư 24/06/2023 - 18:25

Sau 23 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã chính thức bế mạc vào chiều ngày 24/6. Trong kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 8 luật, 17 Nghị quyết, cho ý kiến lần 2 đối với 1 dự án luật, giám sát tối cao và đưa ra ý kiến về những vấn đề quan trọng.

Theo chia sẻ của Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) với báo chí, đại biểu đăng ký phát biểu và chất vấn đã tăng lên, và các ý kiến đóng góp cũng ngày càng có chất lượng tốt hơn. Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM rất hài lòng với kết quả của kỳ họp và tin rằng những quyết định được đưa ra sẽ đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước trong tương lai.

dai-bieu-tran-hoang-ngan-tra-loi-bao-chi-sau-phien-hop-be-mac.jpg
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) trả lời báo chí sau phiên bế mạc.

Thưa ông, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV kéo dài 23 ngày đã khép lại. Cảm xúc của ông ra sao? Những vấn đề lớn nào mà ông đặt nhiều sự quan tâm nhất?

ĐBQH Trần Hoàng Ngân (TP.HCM):

Trong các phiên thảo luận về kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 5, nhiều đại biểu Quốc hội đã nhận định rằng kinh tế - xã hội nước ta vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, Quốc hội đã thông qua 8 dự án luật và nhiều nghị quyết quan trọng, từ đó góp phần hoàn thiện thể chế, nhất là thể chế kinh tế thị trường. Trong các phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội đã bấm nút rất nhiều và có sự thay đổi về số lượng đại biểu tham gia cho ý kiến luật và chất vấn, đạt kỷ lục. Đại biểu quan tâm đến các vấn đề liên quan đến kinh tế - xã hội, và đưa ra kiến nghị về tình hình kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Từ cuối năm 2022, tình hình kinh tế thế giới đã có những tác động rất lớn đến những nước có độ mở kinh tế lớn như Việt Nam, dẫn đến tăng trưởng kinh tế nước ta bắt đầu chậm lại. Để đạt được mục tiêu Quốc hội đề ra cho năm 2023, chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn nữa, trong đó tập trung vào 3 động lực tăng trưởng lớn: đầu tư, nhất là đầu tư công; hỗ trợ tiêu dùng và tăng cường xuất khẩu.

Đại biểu Quốc hội quan tâm đến danh mục đầu tư bổ sung và đẩy nhanh giải ngân đầu tư công năm nay, với số tiền dự toán cho giải ngân đầu tư công năm 2023 lên tới trên 700.000 tỷ đồng. Đại biểu cũng quan tâm đến các gói an sinh xã hội, đặc biệt là hỗ trợ cho người lao động đang bị cắt giảm giờ làm việc do đơn hàng bị cắt giảm do thị trường xuất khẩu thế giới suy giảm.

Ngoài ra, trong các phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội cũng quan tâm đến việc giảm thuế và phí nhiều hơn để hỗ trợ doanh nghiệp và tăng tổng cầu trong nước, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa.

Ông đánh giá những nội dung nhận được sự quan tâm của đại biểu Quốc hội cho ý kiến vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) như thế nào?

- Trong công tác lập pháp, Luật Đất đai là luật rất quan trọng, được xem là luật chỉ sau Hiến pháp. Sau 10 năm áp dụng, Luật Đất đai đã có những bước tiến nhất định, tuy nhiên vấn đề đất đai vẫn là vấn đề nóng, được rất nhiều đại biểu Quốc hội và Nhân dân quan tâm.

Có 3 nội dung lớn được đại biểu Quốc hội quan tâm, đó là công tác thu hồi, hỗ trợ tái định cư; cần phải có quy định chi tiết những trường hợp nào thu hồi đất; và quy định về tính giá đất, phương pháp định giá đất một cách hợp lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng của của người dân.

Dự thảo Luật Đất đai được bổ sung 14 Điều (Chương XV) quy định chi tiết về công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, trong đó quy định cả giám sát của công dân hoặc thông qua các tổ chức đại diện cho công dân là Hội đồng nhân dân, đại biểu Quốc hội. Do đó, tôi cho rằng, cần giám sát ngay từ khi có chủ trương, bởi nếu giám sát hoạt động đã triển khai thì phải giải quyết hậu quả.

dai-bieu-quoc-hoi-tran-hoang-ngan-doan-dbqh-thanh-pho-ho-chi-minh.jpg
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) phát biểu tại Quốc hội.

Đồng thời, công tác tuyên truyền, cùng nhau thống nhất sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, đặc biệt là quản lý, sử dụng hiệu quả đất công, tránh lãng phí, rất quan trọng để đầu tư các dự án về hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội, các dự án giao thông, y tế, giáo dục, chống ngập. Ngoài ra, cần dùng công cụ thuế và thu hồi đất đối với những dự án công không triển khai để giải quyết tình trạng các dự án treo trong thời gian dài, dẫn tới sự lãng phí về đất đai, ảnh hưởng đến môi trường.

Qua kỳ họp, hoạt động chất vấn và trả lời chất tiếp tục có nhiều cải tiến. Ông nghĩ sao về hoạt động này? Có những điểm nào theo ông cần cải tiến nữa để các kỳ họp càng tăng thêm chất lượng?

- Theo tôi, hoạt động chất vấn và trả lời đã được cải tiến đáng kể ở Kỳ họp thứ 5. Đại biểu đã lựa chọn chất vấn những lĩnh vực được cử tri rất quan tâm, giúp tập trung vào các vấn đề thực tế và cụ thể hơn.

Tuy nhiên, tôi hy vọng rằng trong tương lai, chất vấn có thể được mở rộng để bao gồm cả các cơ quan trực tiếp thực thi chính sách, không chỉ có Bộ trưởng, trưởng ngành. Ví dụ như trong trường hợp quan tâm đến giá xăng dầu, chất vấn có thể được đưa đến các đơn vị liên quan đến điều hành giá xăng dầu. Thêm vào đó, thực hiện thí điểm 1-2 trường hợp sẽ giúp chất vấn trở nên cụ thể và chi tiết hơn, giúp cho việc giám sát tối cao trở nên hiệu quả hơn.

Xin cảm ơn đại biểu!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH Trần Hoàng Ngân: Đại biểu đóng góp chất lượng giúp các dự thảo luật hoàn thiện đi vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO