Y học

Đánh giá công nghệ y tế: Giải pháp để người bệnh được hưởng lợi

Bình Minh 27/05/2023 - 14:25

Trong bối cảnh nguồn lực dành cho y tế còn hạn chế, thì việc đánh giá công nghệ y tế sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách đưa ra quyết định lựa chọn và triển khai các công nghệ y tế phù hợp nhất với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể từ đó đảm bảo can thiệp y tế tốt nhất cho người bệnh.

Từ ý nghĩa và tầm quan trọng đó, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) đã phối hợp cùng Tổng Hội Y học Việt Nam và Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đánh giá công nghệ y tế (HTARI) tổ chức Hội thảo quốc tế “Ứng dụng đánh giá công nghệ y tế ở cấp độ bệnh viện: Kinh nghiệm trên thế giới và thực trạng tại Việt Nam” trong 2 ngày 26 - 27/5/2023 với sự tham gia của hơn 200 chuyên gia, cán bộ y tế cấp cao trong nước và các nước Liên Bang Nga, Thái Lan, Singapore sẽ tham dự bàn luận về vấn đề này.

Tại hội thảo, GS.TS. Yagudina Roza Ismailovna (Trường Đại học Y khoa Quốc gia Sechenov, Liên Bang Nga), ThS. Saudamini Vishwanath Dabak (HITAP, Thái Lan), ThS. Pwee Keng Ho (Bệnh viện đa khoa Changi, Singapore) đã chia sẻ nội dung về Ứng dụng đánh giá công nghệ y tế tại Liên Bang Nga, Thái Lan và Singapore. Theo đó tại nhiều quốc gia trên thế giới, đánh giá công nghệ y tế nói chung và phân tích tác động ngân sách đã và đang được coi là công cụ quan trọng đối với quá trình thiết lập ưu tiên và hoạch định chính sách y tế, đặc biệt trong việc xây dựng các gói quyền lợi BHYT về thuốc chữa bệnh.

Đánh giá về sự cần thiết của đánh giá công nghệ y tế ở cấp độ bệnh viện tại Việt Nam ngay thời điểm này, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Thủy - Trưởng Khoa Dược HIU đồng thời Đại diện Ban tổ chức hội thảo cho biết: “Để phát triển ngành y tế, chăm sóc cộng đồng về chất và lượng thì cần rất nhiều yếu tố trong đó đánh giá công nghệ y tế là một trong những giải pháp cụ thể, cần thiết để nâng cao chất lượng phục vụ ngành y tế. Đánh giá công nghệ y tế sẽ góp phần giải bài toán trong bối cảnh nguồn ngân sách hạn chế, chi phí y tế ngày một gia tăng, nhưng vẫn đảm bảo chăm sóc, can thiệp y tế tốt nhất cho người bệnh. Đây không chỉ là vấn đề mà các bệnh viện, ngành y tế quan tâm mà là vấn đề “nóng” của cả xã hội. Để việc xây dựng chính sách y tế đặc biệt là xây dựng gói quyền lợi BHYT có những thay đổi mang tính đột phá, ngày càng minh bạch, dựa trên bằng chứng khoa học rõ ràng, bảo đảm lợi ích hài hòa của tất cả các bên liên quan, bảo đảm khả năng chi trả của quỹ BHYT thì việc xây dựng phát triển hệ thống đánh giá công nghệ y tế là rất cần thiết và quan trọng.

Đây được xem là lần đầu tiên tại Việt Nam, trong lĩnh vực đánh giá công nghệ y tế ở cấp độ bệnh viện có được một hội thảo cấp quốc tế. Các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách cùng các cán bộ y tế trong và ngoài nước đã có dịp cùng giao lưu, trao đổi và học hỏi, đưa những giải pháp kịp thời, phù hợp với điều kiện kinh tế - Xã hội của Việt nam và theo kịp xu hướng hiện đại của thế giới.

Trong khuôn khổ chương trình, còn có một hội thảo chuyên đề về “Cung ứng thuốc và vật tư y tế tại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp” với sự chủ trì của PGS.TS. Trương Văn Tuấn - Chủ tịch Hội Dược sĩ bệnh viện TPHCM, ThS. Đỗ Văn Dũng - Trưởng Phòng Nghiệp vụ Dược Sở Y tế TP.HCM, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thủy - Trưởng Khoa Dược HIU cùng sự tham gia của các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ là Giảng viên Khoa Dược Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Y Dược TPHCM và BV. Chợ Rẫy.

Thông qua hội thảo sẽ có sự giao lưu chia sẻ, thúc đẩy việc sử dụng thuốc, vật tư y tế cho người bệnh một cách tốt nhất. Người bệnh sẽ được hưởng chất lượng điều trị y tế cao nhất mà không tốn quá nhiều chi phí. Bệnh viện có thể cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người bệnh trong điều trị mà vẫn đảm bảo ngân sách không bị vượt trần.

Đối với các cơ quan quản lý và hoạch định chính sách y tế có nhiều công cụ để đưa ra quyết định lựa chọn trong việc tối ưu nguồn lực chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Bên cạnh đó, về lĩnh vực giáo dục- đào tạo, Hội thảo khoa học quốc tế lần này càng thêm ý nghĩa khi được tổ chức bởi HIU - Trường Đại học Quốc tế với lĩnh vực mũi nhọn là khối ngành Sức khỏe. Sinh viên, học viên của nhà trường sẽ được tiếp cận những kiến thức mới nhất, hiện đại nhất từ y khoa thế giới, được gặp gỡ những chuyên gia đầu ngành của Việt Nam và quốc tế. Qua đó, sinh viên được nâng tầm về định hướng và nhận thức nghề nghiệp trong tương lai, mở mang được tầm nhìn về y dược không chỉ gói gọn trong bệnh lý mà còn ở khía cạnh quản lý.

    Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, đa bậc học (Đại học đến Sau Đại học) với lĩnh vực mũi nhọn là khối ngành Sức khỏe. Riêng ngành Dược có cả 2 chương trình đào tạo: tiếng Việt và tiếng Anh.

    Nhà trường thúc đẩy hợp tác với nhiều đối tác quốc tế để mang đến cho sinh viên Khoa Dược HIU các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế hoặc học tiếp chương trình Pharm.D tại Mỹ (tương đương trình độ tiến sĩ). Ngoài ra, sinh viên còn có cơ hội học cao hơn tại HIU với 4 chuyên ngành bao gồm Chuyên khoa I và Thạc sĩ.

    Đặc biệt, sinh viên khoa Dược được thực tập hưởng lương tại Nhật, Mỹ, Úc, cùng các chương trình thực tập tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

    HIU triển khai chương trình đào tạo tiếng Anh cam kết chuẩn đầu ra cho sinh viên và tặng 500 suất học bổng IELTS trị giá 55 triệu đồng/suất dành cho thí sinh 2k5 nộp hồ sơ xét tuyển sớm trước tháng 6/2023.

    Đăng ký xét tuyển vào ngành Dược HIU tại đây: xettuyen.hiu.vn

    (0) Bình luận
    Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Đánh giá công nghệ y tế: Giải pháp để người bệnh được hưởng lợi
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO