Giáo dục

Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức công bố thành lập Trường ĐH Khoa học Sức khỏe

Hoàng Nguyễn 16/07/2024 13:03

Sáng ngày 16/7, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về tổ chức và nhân sự.

Tại buổi lễ, Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Huỳnh Thành Đạt, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao quyết định thành lập Trường Đại học Khoa học Sức khoẻ của Thủ tướng Chính phủ cho PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐHQG-HCM; trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc ĐHQG-HCM cho GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai và PGS.TS Trần Cao Vinh.

dhqg-hcm.jpg
Ông Huỳnh Thành Đạt, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (bên trái) trao quyết định thành lập Trường ĐH Khoa học Sức khoẻ của Thủ tướng Chính phủ cho PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐHQG-HCM.

Chính thức thành lập Trường Đại học Khoa học Sức khỏe

Trường Đại học Khoa học Sức khỏe là trường đại học thành viên của ĐHQG-HCM được thành lập trên cơ sở phát triển Khoa Y trực thuộc ĐHQG-HCM theo Quyết định số 472/QĐ-TTg ngày 03/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Trường Đại học Khoa học Sức khỏe là trường đại học thành viên của ĐHQG-HCM. Đây là trường đại học thành viên thứ 8 của ĐHQG-HCM.

Ban giám hiệu lâm thời Trường đại học Khoa học sức khỏe gồm 4 thành viên, trong đó PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM kiêm chức vụ hiệu trưởng nhà trường. Các thành viên còn lại của ban giám hiệu với 3 phó hiệu trưởng đều là phó trưởng khoa Khoa Y Đại học Quốc gia TP.HCM (cũ), gồm: GS.TS.DS Lê Minh Trí, GS.TS.BS Trần Quyết Tiến và ThS. Nguyễn Hoàng Dũng.

Khoa Y ĐHQG-HCM được thành lập vào năm 2009, là cơ sở đào tạo khối ngành khoa học sức khỏe, theo mô hình trường học - bệnh viện, kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Hiện đang đào tạo sinh viên thuộc 5 ngành: Y khoa, Dược học, Răng Hàm Mặt, Y học cổ truyền và Điều dưỡng. Đối với bậc đào tạo sau đại học, chuyên khoa cấp 1, có 5 chuyên ngành gồm: Nội khoa, Ngoại khoa, Sản phụ khoa, Nhi khoa và Tai Mũi Họng. Đối với bậc đào tạo Bác sĩ Nội trú, có 4 chuyên ngành gồm: Ngoại khoa, Sản phụ khoa, Nhi khoa và Tai Mũi Họng.

Dịp này, ĐHQG-HCM cũng trao tặng danh hiệu “Hiệu trưởng danh dự” Trường ĐH Khoa học Sức khỏe cho GS.TS.BS Đặng Vạn Phước. Trước đó, GS.TS.BS Đặng Vạn Phước giữ chức vụ Trưởng Khoa Y ĐHQG-HCM kể từ khi thành lập khoa này năm 2009.

bs-dang-van-phuoc.jpg
PGS.TS Vũ Hải Quân – Giám đốc ĐHQG-HCM trao tặng danh hiệu “Hiệu trưởng danh dự” Trường ĐH Khoa học Sức khỏe và hoa chúc mừng của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho GS.TS.BS Đặng Vạn Phước.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Vũ Hải Quân – Giám đốc ĐHQG-HCM gửi lời cảm ơn GS.TS.BS Đặng Vạn Phước vì “thầy là người đã dìu dắt Khoa Y ĐHQG-HCM từ những ngày đầu tiên và nhận lời làm Hiệu trưởng danh dự của trường; là tấm gương đạo đức của người thầy thuốc và thầy giáo, tấm gương cho các nhà khoa học”. PGS.TS Vũ Hải Quân cũng bày tỏ hy vọng GS.TS.BS Đặng Vạn Phước sẽ tiếp tục đưa Khoa Y ĐHQG-HCM lên tầm cao mới.

Chia sẻ tại buổi lễ, GS.TS.BS Đặng Vạn Phước cho biết, để thành lập được Trường ĐH Khoa học Sức khỏe như hôm nay, ông và các cộng sự đã nỗ lực hết mình. Dù tuổi đã cao nhưng ông sẽ tiếp tục cùng các đồng nghiệp cống hiến để phát triển trường. GS.TS.BS Đặng Vạn Phước bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của PGS.TS Vũ Hải Quân sẽ đưa Trường ĐH Khoa học sức khoẻ phát triển. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ lo lắng là làm sao để thực hiện được những kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ, các lãnh đạo để đưa Trường ĐH Khoa học Sức khoẻ phát triển trong thời gian tới.

dhqg-hcm.cong-bo-quyet-dinh(1).jpeg
Buổi lễ có sự tham dự của đông đảo cán bộ, giảng viên ĐHQG-HCM.

Chính thức công bố bổ nhiệm 2 Phó giám đốc ĐHQG-HCM

Tại buổi lễ, ĐHQG-HCM chính thức công bố bổ nhiệm 2 Phó giám đốc ĐHQG-HCM gồm GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai và PGS.TS Trần Cao Vinh.

Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Mai, sinh năm 1974, quê Quảng Ngãi, tốt nghiệp ngành hóa học Trường ĐH Tổng hợp (nay là Trường ĐH Khoa học Tự nhiên). Sau đó, bà lấy bằng tiến sĩ chuyên ngành hóa dược tại Trường ĐH Y Dược Toyama, Nhật Bản. Bà được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2014 và sau đó là Giáo sư vào năm 2021. Năm 2023, Giáo sư Mai được phong là Nhà giáo ưu tú.

Trong 10 năm đầu sau tiến sĩ, bà chủ yếu tập trung nghiên cứu lĩnh vực phát hiện thuốc từ dược liệu Việt Nam. Gần đây, nữ giáo sư tiếp tục triển khai một số nghiên cứu ứng dụng, hoàn thành 2 sản phẩm hỗ trợ ung thư đường tiêu hóa và viêm khớp từ dược liệu trong nước. Tính đến nay, GS.TS Nguyễn Thanh Mai đã có hơn 80 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín.

Với nghiên cứu về các sản phẩm từ loài ong nuôi ở Việt Nam, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Mai đã đạt Giải thưởng sáng tạo TP.HCM năm 2019. Giáo sư được trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 dành cho nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng vào thực tiễn, đem lại nhiều lợi ích cho cuộc sống.

PGS.TS Trần Cao Vinh, sinh năm 1972, quê Trà Vinh, tốt nghiệp Cử nhân ngành vật lý Trường Đại học Tổng hợp (nay là Trường Đại học Khoa học Tự nhiên) năm 1994. Sau đó, ông được giữ lại trường, làm trợ giảng tại Khoa Vật lý. Đến năm 1998, ông chính thức giảng dạy tại trường. Từ tháng 4/2007 đến nay, ông được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Phòng thí nghiệm Vật liệu Kỹ thuật cao của trường. Ông lấy bằng Tiến sĩ Vật lý vào năm 2009 và đến tháng 01/2017, ông được công nhận Phó Giáo sư, là Giảng viên cao cấp, Khoa Vật lý - Vật lý kỹ thuật.

PGS.TS Trần Cao Vinh có hơn 17 năm tham gia Ban Chấp hành Công đoàn Trường Đại học Khoa học Tự nhiên ở nhiều vị trí khác nhau: Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên Ban thường vụ, Phó Chủ tịch và Chủ tịch. Trong thời gian này, ông cũng tham gia công tác quản lý tại trường với nhiều chức vụ: Trưởng phòng Phòng Công tác chính trị, sau là Phòng Công tác sinh viên (2/2004-11/2012), Trưởng phòng Phòng Đào tạo (12/2012 - 7/2018).

Từ tháng 7/2018 đến tháng 10/2020, PGS.TS Trần Cao Vinh được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, từ tháng 10/2020 đến nay, ông giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng trường.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Vũ Hải Quân cũng chúc mừng GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai và PGS.TS Trần Cao Vinh đảm nhận vị trí Phó giám đốc ĐHQG-HCM và bày tỏ mong muốn 2 tân Phó giám đốc sẽ cùng chung sức đưa ĐHQG-HCM phát triển, là nơi hội tụ của nhân tài và lan toả tri thức.

Tính đến thời điểm hiện nay, ĐHQG-HCM có 10 cơ sở đào tạo gồm: 8 trường đại học thành viên (Trường Đại học Bách khoa, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Công nghệ thông tin, Trường Đại học Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - Luật, Trường Đại học An Giang và Trường Đại học Khoa học Sức khỏe), 1 viện Môi trường và Tài nguyên, 1 Phân hiệu ĐHQG-HCM tại tỉnh Bến Tre.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức công bố thành lập Trường ĐH Khoa học Sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO