Y học

Cố giáo sư Lâm Ngọc Ấn - Sáng mãi trong tâm trí bao thế hệ bác sĩ Răng Hàm Mặt

Thiên Chương 16/01/2024 - 18:10

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương TP.HCM vừa tổ chức buổi lễ tưởng nhớ 3 năm ngày mất của TTND.PGS.TS.BS Lâm Ngọc Ấn, người tiên phong trong sự nghiệp đổi mới sáng tạo ngành Răng Hàm Mặt Việt Nam.

Thay mặt tập thể nhân viên y tế và các đồng môn ngành Răng Hàm Mặt, Ths.BSCKII Lê Trung Chánh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương TP.HCM dâng hương, cúi đầu tưởng nhớ và tri ân người thầy cũng là người đã chấp cánh cho sự phát triển và hội nhập của ngành Răng Hàm Mặt (RHM) Việt Nam nói chung, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP. HCM nói riêng.

bs-le-trung-chanh-on-lai-nhung-ki-niem-voi-nguoi-thay-cua-minh.jpg
BS Lê Trung Chánh ôn lại những kỉ niệm với người thầy của mình. Ảnh: Thiên Chương

"Là một người học trò được PGS Lâm Ngọc Ấn nhận vào bệnh viện công tác, được thầy quan tâm đào tạo ngay từ những lúc chập chững mới vào nghề, tôi mãi mãi không quên ông, người đã luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng thế hệ kế thừa, không chỉ phát triển về mặt chuyên môn mà còn trong kỹ năng lãnh đạo, quản lý.

Thầy cũng là người tạo dựng một môi trường làm việc thân thiện, ấm cũng, nghĩa tình trong bệnh viện qua những việc hết sức gần gũi như tặng những món quà lưu niệm sau mỗi đợt công tác nước ngoài, đẩy mạnh có hoạt động giao lưu, văn nghệ. Qua đó thì anh em trong bệnh viện sẽ hiểu nhau hơn, đoàn kết, gắn bó hơn", bác sĩ Chánh xúc động kể.

GS Lâm Ngọc Ấn, sinh ngày 13/1/1929 tại Cần Thơ trong gia đình trí thức có truyền thống yêu nước. Do ảnh hưởng của truyền thống gia đình, từ thời niên thiếu ông sớm ý thức và tham gia cách mạng, vào năm 1945 ông tham gia Lực lượng Thanh niên Tiền phong tại quê nhà.

ttnd-lam-ngoc-an-trong-mot-ca-phau-thuat-ham-mat.jpg
TTND Lâm Ngọc Ấn trong một ca phẫu thuật hàm mặt lúc sinh thời.

Năm 1950, ông được đơn vị cử đi học lớp Y tá chuyên ngành RHM do Phòng Nha khoa Nam bộ tổ chức, sau khi tốt nghiệp ông được đề cử về phục vụ công tác điều trị tại Phòng Nha khoa tỉnh Cần Thơ. Năm 1954, Ông tập kết ra Bắc và được đơn vị cử đi học lớp Y sĩ Nha khoa, sau đó Ông được tổ chức cử đi học hàm thụ bác sĩ đa khoa và chuyên khoa RHM từ 1960 – 1963.

Từ 1968 - 1973, BS Lâm Ngọc Ấn được tổ chức cử đi học Nghiên cứu sinh tại Hungary. Năm 1973, Ông bảo vệ thành công Luận án Phó Tiến sĩ, chuyên ngành Phẫu thuật tạo hình hàm mặt. Sau khi tốt nghiệp Phó Tiến sĩ, Ông về nước công tác và được bổ nhiệm Chủ nhiệm khoa RHM Bệnh viện E tại Hà Nội cho đến ngày đất nước thống nhất.

Sau năm 1975, Ông được điều động về nhận công tác tại Thành phố Sài Gòn, với chức vụ Trưởng Khoa Phẫu thuật hàm mặt và tạo hình trực thuộc Bệnh viện Chợ Rẫy (Trại 52).

Từ năm 1980, khi Bộ Y tế thành lập Viện Răng Hàm Mặt Việt Nam đóng tại TP.HCM, GS Lâm Ngọc Ấn, đã công tác tại Viện và đảm nhận các chức vụ Trưởng Khoa Khoa Phẫu thuật hàm mặt và tạo hình, Phó Viện Trưởng và Viện Trưởng Viện RHM – Việt Nam (năm 1990-2002).

Trong quá trình công tác, quản lý và điều hành, GS Lâm Ngọc Ấn là một cây đại thụ, đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành RHM Việt Nam nói chung và Viện RHM Việt Nam, Bệnh viện RHM Trung ương TP.HCM ngày hôm nay. Ngoài ra, GS Lâm Ngọc Ấn còn được bổ nhiệm làm Trưởng Bộ môn PTHM của Khoa RHM – Đại học Y Dược TP.HCM. Phó Chủ tịch Hội RHM Việt Nam nhiều nhiệm kỳ.

nam-1997-gs-lam-ngoc-an-don-tiep-ngoai-truong-my-dau-tien-den-tham-viet-nam-va-vien-rang-ham-mat.jpg
GS Lâm Ngọc Ấn (áo trắng mang kính hàng sau từ phải sang) đón tiếp Ngoại trưởng Mỹ năm 1997.

Là Viện trưởng Viện RHM Việt Nam khi đất nước bắt đầu chuyển mình trong thời kỳ đổi mới, GS. Lâm Ngọc Ấn không chỉ quan tâm đến việc phát triển chất lượng đội ngũ chuyên môn, ông còn chú trọng đến việc cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng. Viện đã xây dựng thêm một khu nhà mới 3 tầng, chỉnh trang toàn bộ khu nội, ngoại trú và sắp xếp lại các khoa, phòng khang trang, sạch đẹp.

Bên cạnh công tác quản lý, GS. Lâm Ngọc Ấn còn là một phẫu thuật viên tài năng. Ông cùng ê-kip đã phẫu thuật thành công 02 trường hợp chấn thương vùng cổ mặt phức tạp do bị đạn M79, trong đó 1 bệnh nhân từ Pnôm Pênh chuyển sang và là người thực hiện ca cắm ghép nha khoa đầu tiên tại Việt Nam.

Đặc biệt, dấu ấn đậm nét của PGS. Lâm Ngọc Ấn là chương trình phẫu thuật mổ sức môi – hàm ếch cho trẻ em Việt Nam. Ông đã tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức nhân đạo quốc tế và trong nước như Operation Smile, Face the Challenge, Quỹ bảo trợ Trẻ em Việt Nam,… tổ chức nhiều đợt mổ từ thiện tại các tỉnh, thành.

Trong lĩnh vực dự phòng bệnh răng miệng, PGS Lâm Ngọc Ấn đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển mạng lưới Nha học đường lan toả các tỉnh, thành phía Nam.

PGS Lâm Ngọc Ấn luôn quan tâm đến Công tác nghiên cứu khoa học của Viện. Hội nghị Nha khoa và triển lãm quốc tế lần thứ nhất tổ chức vào đầu tháng 1/1994 và lần thứ hai vào tháng 11/1996 tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút hàng trăm đại biểu của 16 nước trên thế giới và hàng ngàn Bác sĩ, y sĩ, Kỹ thuật viên Răng Hàm Mặt cả nước tham dự. Việt Nam đã được kết nạp vào Hội Hàn Lâm Nha khoa quốc tế (ADI), Hội nha sĩ các Trường Đại học (ICD), Hội nghiên cứu Nha khoa quốc tế (IADR),… Điều này cho thấy ngành RHM đã có bước phát triển hoà nhập vào cộng đồng Nha khoa các nước trong khu vực và trên thế giới.

Với những thành tích và cống hiến cho sự phát triển của ngành Răng Hàm Mặt Việt Nam, GS. Lâm Ngọc Ấn đã được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân và nhiều Huân chương, Huy chương, danh hiệu cao quý khác của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cố giáo sư Lâm Ngọc Ấn - Sáng mãi trong tâm trí bao thế hệ bác sĩ Răng Hàm Mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO