Khoa học

Chuyên gia bàn về luật hóa công chứng thông tin doanh nghiệp

Như Ý 11/09/2024 - 16:10

Ngày 11/9, Trường Đại học Luật TP.HCM phối hợp với Hội Công chứng viên TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Xác thực thông tin doanh nghiệp tại Việt Nam và kinh nghiệm của một số quốc gia".

Hội thảo thu hút đông đảo công chứng viên, giảng viên và chuyên gia pháp lý tham dự.

2.-gs.ts.-do-van-dai-pho-hieu-truong-truong-dai-hoc-luat-tp.-hcm-phat-bieu-khai-mac-hoi-thao.jpg
GS.TS. Đỗ Văn Đại - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS. Đỗ Văn Đại - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM cho biết: hiện nay một số thông tin doanh nghiệp ở Việt Nam đã có cơ chế đảm bảo tính xác thực mặc dù không cần có sự tham gia của công chứng như những thông tin được ghi nhận trong Giấy chứng nhận đầu tư hay thông tin được ghi nhận trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (các giấy chứng nhận này do cơ quan nhà nước cấp mà không có sự tham gia của công chứng). Vì vậy, nếu bổ sung thêm công chứng xác thực thông tin doanh nghiệp trong Luật và đặc biệt là trong Luật Công chứng đang được sửa đổi, thì cần lưu ý về chính sách hướng tới hạn chế “công ty ma”. Các đề xuất về luật hóa công chứng thông tin doanh nghiệp có giúp hạn chế được công ty ma hay không cần được bàn luận, trao đổi thêm. Bên cạnh đó, xây dựng pháp luật là phục vụ cho đất nước, cho xã hội phát triển, vì vậy cần loại bỏ yếu tố lợi ích nhóm trong quá trình xây dựng pháp luật.

“Nếu luật hóa công chứng thông tin doanh nghiệp, cần xác định thông tin nào cần phải công chứng. Đối với thông tin phải công chứng, cũng cần bàn tới hệ quả của việc thông tin không được công chứng (có giá trị pháp lý không). Hơn nữa, doanh nghiệp biến động nhanh nên thông tin doanh nghiệp cũng cần cập nhật liên tục nên cũng cần lưu ý tới hệ quả tới việc đã công chứng rồi mà nay phải cập nhật như thế nào?” - GS.TS. Đỗ Văn Đại lưu ý.

ts.-phan-hoai-nam-pho-truong-khoa-luat-quoc-te-dh-luat-tp.hcm-trinh-bay-tai-hoi-thao_.jpg
TS. Phan Hoài Nam, Phó Trưởng Khoa Luật Quốc tế Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu.

Từ những phân tích về quy định hiện hành của Việt Nam và kinh nghiệm các quốc gia, TS. Phan Hoài Nam, Phó Trưởng Khoa Luật Quốc tế Trường Đại học Luật TP.HCM đại diện cho nhóm tác giả, đưa ra kiến nghị về việc bổ sung quy định yêu cầu công chứng bắt buộc đối với hồ sơ doanh nghiệp và cho phép công chứng điện tử với một số hồ sơ doanh nghiệp nhằm một mặt vẫn đảm bảo tính xác thực hồ sơ nhưng vẫn đảm bảo xu hướng số hóa thủ tục hành chính.

ts.-ccv.-ninh-thi-hien-phat-bieu-tai-hoi-thao.jpg
TS. Ninh Thị Hiền, Trưởng Văn phòng công chứng Ninh Thị Hiền phát biểu.

Bàn về sự cần thiết về việc công chứng Điều lệ công ty, TS. Ninh Thị Hiền, Trưởng Văn phòng công chứng Ninh Thị Hiền nhấn mạnh: Hiện nay, công chứng Điều lệ chưa được quy định trong luật Doanh nghiệp hay luật Đầu tư nên nếu người yêu cầu công chứng tự nguyện yêu cầu thì thủ tục công chứng có nhiều đặc thù và chưa có sẵn để công chứng viên và người yêu cầu công chứng thực hiện. Vì vậy, khi tiến hành sửa đổi bổ sung các luật trên nội dung “Điều lệ công ty được công chứng” nên được bổ sung vào.

tham-phan-nguyen-thi-thuy-dung-chia-se-tai-hoi-thao.jpg
Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Dung, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân TP.HCM (phải) phát biểu.

Góc nhìn từ thực tiễn xét xử, Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Dung, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân TP.HCM, cho biết các vụ án về tranh chấp kinh doanh thương mại và vụ án hình sự liên quan đến tội phạm kinh tế gia tăng sau đại dịch Covid 19 dẫn đến thiệt hại về kinh tế, thiệt hại về uy tín Việt Nam trên thương trường thế giới. Từ đó, hệ thống pháp luật của Việt Nam cần tăng cường tính xác thực, minh bạch của doanh nghiệp và cần có trình tự thủ tục cho cơ quan công chứng để dễ dàng thực hiện.

Cũng tại Hội thảo, các nhà khoa học và chuyên gia pháp lý đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến liên quan đến việc xác thực biên bản cuộc họp Đại hội đồng cổ đông trực tuyến, công khai thông tin doanh nghiệp, phạm vi công chứng, dịch vụ tin cậy,... Thông qua hội thảo này, nhiều nội dung góp ý thiết thực sẽ được tổng hợp để gửi đến các cơ quan chức năng xem xét trong quá trình xây dựng và sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia bàn về luật hóa công chứng thông tin doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO