Dòng chảy

Chủ tịch Quốc hội: Hoàn thành 81,8% nhiệm vụ lập pháp của cả nhiệm kỳ

Hống Ân 24/06/2023 - 19:15

Chiều 24/6, Quốc hội khóa XV đã bế mạc Kỳ họp thứ 5 sau 23 ngày làm việc tích cực, dân chủ, trí tuệ, nghiêm túc và trách nhiệm cao, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Kỳ họp đã đạt được thành công tốt đẹp với sự đổi mới, sáng tạo và đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực tiễn. Điều này đã mang đến niềm tin cho người dân rằng chúng ta sẽ vượt qua được khó khăn và thách thức, và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hiện thực hóa các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

toan-canh-phien-be-mac-ky-hop-thu-5-quoc-hoi-khoa-xv.jpg
Toàn cảnh phiên bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ảnh: quochoi

Một kỳ họp nỗ lực và hiệu quả

Trong báo cáo khái quát kết quả Kỳ họp thứ 5, Chủ tịch Quốc hội đã đại diện Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo về công tác lập pháp. Theo đó, trong kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét và thông qua 8 luật, trong đó có 6 luật đã được đưa ra ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 4. Các luật này gồm: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Luật Đấu thầu; Luật Giá; Luật Giao dịch điện tử; Luật Hợp tác xã; Luật Phòng thủ dân sự.

Đồng thời, Quốc hội cũng đã cho ý kiến và thông qua theo quy trình tại một kỳ họp đối với 2 luật, bao gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-du-phien-be-mac.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự phiên bế mạc. Ảnh: quochoi

Ngoài ra, Quốc hội cũng đã thông qua 3 nghị quyết quy phạm pháp luật, bao gồm: Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; Nghị quyết Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023; Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Quốc hội cũng đã nghe Chính phủ báo cáo kết quả lấy ý kiến Nhân dân về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) với hơn 12 triệu lượt ý kiến, cho ý kiến lần thứ hai và hoàn thiện một bước cơ bản đối với dự án này.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã cho nhiều ý kiến lần đầu rất quan trọng đối với 8 dự án luật khác, bao gồm: Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Luật Căn cước công dân (sửa đổi); Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Viễn thông (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, cho đến nay, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan đã hoàn thành 112/137 nhiệm vụ nghiên cứu lập pháp của cả nhiệm kỳ, đạt tỷ lệ 81,8%; trong đó, có 32 nhiệm vụ đã được ban hành thành luật, pháp lệnh, nghị quyết quy phạm pháp luật; 29 dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh rằng, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực và nhiều vấn đề mới phát sinh, nhưng Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cùng với các cơ quan liên quan đã nỗ lực rất lớn để hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong kỳ họp này. Ngoài việc thông qua các luật, nghị quyết và đưa ra ý kiến đối với các dự án luật, Quốc hội cũng đã thảo luận, đưa ra ý kiến về nhiều vấn đề quan trọng khác trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa.

Trong báo cáo của mình, Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao sự đóng góp của các đại biểu Quốc hội, các cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ của Quốc hội. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quyết định, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi đất nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn.

chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-phat-bieu-be-mac-ky-hop-thu-5-quoc-hoi-khoa-xv.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ảnh: quochoi

Sẽ tổ chức hội nghị để quán triệt và triển khai các luật, nghị quyết vừa thông qua

Chủ tịch Quốc hội cho biết, để đảm bảo các luật và nghị quyết của Quốc hội được triển khai hiệu quả và kịp thời đi vào cuộc sống, đồng thời đáp ứng yêu cầu "liên kết chặt chẽ giữa việc xây dựng pháp luật và thực hiện pháp luật, đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực và hiệu quả", Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ hợp tác với Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan, tổ chức liên quan để tổ chức hội nghị để thảo luận và triển khai các luật và nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp này trong Quý III/2023.

Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ kiểm tra và thúc đẩy việc thực hiện các luật và nghị quyết của Quốc hội, được ban hành từ đầu nhiệm kỳ khóa XV và sẽ biến nội dung này thành hoạt động định kỳ sau mỗi kỳ họp của Quốc hội.

lanh-dao-dang-nha-nuoc-nguyen-lanh-dao-dang-nha-nuoc-cung-cac-dai-bieu-quoc-hoi-tham-du-phien-be-mac-ky-hop-thu-5-quoc-hoi-khoa-xv.jpg
Các đại biểu tham dự phiên bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ảnh: quochoi

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các đại biểu Quốc hội báo cáo cho cử tri trên toàn quốc về kết quả của Kỳ họp, thường xuyên giữ liên lạc chặt chẽ, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến và nguyện vọng của cử tri, động viên nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Các đại biểu cũng nên tích cực giám sát việc tổ chức và thi hành Hiến pháp và pháp luật, bao gồm các luật và nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương, trong đó theo số liệu thống kê chưa đầy đủ đã có hơn 30.000 tin, bài (có ngày hơn 3.000 tin, bài) đã thông tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đầy đủ, khách quan diễn biến và kết quả Kỳ họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Hoàn thành 81,8% nhiệm vụ lập pháp của cả nhiệm kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO