Y học

Chia sẻ mô hình, kinh nghiệm phát triển đội ngũ giảng viên khối ngành sức khỏe theo chuẩn quốc tế

Hoàng Chương 17/12/2023 14:56

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, các trường khối ngành sức khỏe muốn phát triển toàn diện phải có quản trị đại học đảm bảo chất lượng, các chương trình được kiểm định và theo hướng hội nhập quốc tế. Để triển khai các chương trình này, việc phát triển đội ngũ giảng viên của trường cực kỳ quan trọng.

Ngày 16/12, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức Hội thảo “Chia sẻ mô hình đào tạo và phát triển giảng viên khối ngành sức khỏe”. Hội thảo thu hút sự tham dự của đại diện các trường thành viên Hội đồng hiệu trưởng (HĐHT) khối ngành Sức khỏe thuộc HĐHT các trường đại học trên địa bàn TP.HCM.

hoi-thao-khoi-nganh-suc-khoe-10.jpg
PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, Chủ tịch HĐHT khối ngành Sức khỏe, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch gửi phát biểu từ xa qua video.

Mặc dù đang công tác tại Hoa Kỳ nhưng PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, Chủ tịch HĐHT khối ngành Sức khỏe, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thể hiện sự quan tâm, ghi hình gửi bài phát biểu bằng video về cho ban tổ chức hội thảo. Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp các trường khối ngành sức khỏe muốn phát triển toàn diện phải có quản trị đại học đảm bảo chất lượng, các chương trình được kiểm định và theo hướng hội nhập quốc tế. Để triển khai các chương trình này, đội ngũ giảng viên của trường cực kỳ quan trọng.

“Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã có các chương trình hợp tác với Trường Đại học Texas Tech El Paso để đào tạo phát triển giảng viên đạt chuẩn có thể giảng dạy các chương trình đào tạo cũng như sau đại học theo hướng chuẩn quốc tế.

Hội thảo lần này, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch mong muốn chia sẻ các kinh nghiệm của mình với các trường thành viên thuộc khối ngành Sức khỏe để có thể nhân rộng mô hình, kinh nghiệm và cách làm này để các trường chúng ta xây dựng được đội ngũ giảng viên khối ngành Sức khỏe có đầy đủ năng lực để chuyển tải tri thức cho sinh viên ngày càng giỏi hơn” - PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp nhấn mạnh.

Hội thảo “Chia sẻ mô hình đào tạo và phát triển giảng viên khối ngành sức khỏe” là một trong những hoạt động nhằm tạo cơ hội trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường thành viên thuộc HĐHT khối ngành sức khỏe TP.HCM. Từ đó, thực hiện và phát huy ý nghĩa của mô hình đại học chia sẻ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu của các trường, cùng nhau phát triển trong lĩnh vực khoa học sức khỏe.

hoi-thao-khoi-nganh-suc-khoe-9.jpg
TS.BS Phan Nguyễn Thanh Vân, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, tặng hoa cám ơn các diễn giả, báo cáo viên của hội thảo.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện 8 trường thành viên trong HĐHT khối ngành Sức khỏe: Trường ĐH Công nghệ TP.HCM; Trường ĐH Mở TP.HCM; Trường ĐH Nguyễn Tất Thành; Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng; Trường ĐH Sư phạm Thể dục Thể thao TP.HCM; Trường ĐH Tôn Đức Thắng; ĐH Y dược TP.HCM; Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Phát biểu tại Hội thảo, TS.BS Phan Nguyễn Thanh Vân, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bày tỏ sự cám ơn đối với GS. Hồ Hội, GS. Hồ Kim Tuyến (Giám đốc chương trình hợp tác giáo dục Trường Đại học Texas Tech El Paso, Hoa Kỳ) trong việc đào tạo phát triển giảng viên, sinh viên của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

hoi-thao-khoi-nganh-suc-khoe-1abc.jpg
TS.BS Phan Nguyễn Thanh Vân, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, phát biểu tại sự kiện.

Đề cao vai trò của người thầy, TS.BS Phan Nguyễn Thanh Vân nhấn mạnh vai trò đội ngũ giảng viên trong đào tạo y khoa. Trong đó, giảng viên các trường khối ngành sức khỏe cùng với các chuyên gia nước ngoài bên cạnh giúp sinh viên tiếp nhận kiến thức y khoa, đồng thời tham gia đưa ra chuẩn đầu ra và lượng giá chuẩn đầu ra, góp phần quan trọng làm thay đổi cách truyền thụ kiến thức mới cho sinh viên.

Chương trình đào tạo và phát triển giảng viên của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tập trung phát triển 4 lĩnh vực. Đó là năng lực giảng dạy và lượng giá trong giáo dục y học; Nghiên cứu khoa học và giáo dục y học; Kỹ năng giảng dạy lâm sàng và huấn luyện mô phỏng lâm sàng; Kỹ năng lãnh đạo và phát triển nghề nghiệp.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi về mô hình đào tạo và phát triển giảng viên khối ngành sức khỏe. Trong đó có chương trình hợp tác giáo dục (CEP, AFDP) giữa Trường Đại học Texas Tech El Paso, Đại học Y dược TP.HCM và Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ năm 2017 đến nay; các hoạt động, hướng phát triển và hợp tác của đơn vị phát triển giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch…

hoi-thao-khoi-nganh-suc-khoe-4.jpg
GS. Hồ Hội (phải) - Giám đốc chương trình hợp tác giáo dục Trường Đại học Texas Tech El Paso, Hoa Kỳ, trao đổi với các đại biểu tại hội thảo.

Tai hội thảo, GS. Hồ Hội - Giám đốc chương trình hợp tác giáo dục Trường Đại học Texas Tech El Paso, Hoa Kỳ có bài tham luận báo cáo về Chương trình hợp tác giáo dục (CEP, AFDP) giữa Trường ĐH Texas Tech El Paso, Đại học Y dược TP.HCM và Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ năm 2017 đến nay. GS. Hồ Hội đặc biệt nhấn mạnh về mô hình tương tác giữa người giảng viên và sinh viên trong đào tạo y khoa. Trong đó, việc lượng giá được kiến thức của sinh viên, học viên sau khi học là cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, giảng viên y khoa muốn có được kỹ năng lượng giá này thì phải được học, được đào tạo về lượng giá người học.

TS.BS Đào Thị Thanh Bình, Phụ trách quản lý, điều hành Đơn vị phát triển Giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch trình bày báo cáo tham luận về “Hoạt động của Đơn vị phát triển Giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch”.

TS.BS Chế Hoàng Thái, Đơn vị phát triển Giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, trình bày báo cáo tham luận về “Hướng phát triển và hợp tác của Đơn vị phát triển Giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch”.

TS.BS Đặng Vũ Chí Luân - Trưởng Ban tổ chức Hội thảo, trình bày báo cáo tham luận về Ý tưởng phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

hoi-thao-khoi-nganh-suc-khoe-8.jpg
TS.BS Đặng Vũ Chí Luân trình bày tham luận tại hội thảo.

Theo TS.BS Đặng Vũ Chí Luân, trong năm 2023, HĐHT khối ngành Sức khỏe và Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổ chức nhiều hội thảo đạt hiệu rất lớn trong việc chia sẻ các mô hình giải pháp, kinh nghiệm phát triển nguồn lực ở các trường ĐH thuộc khối ngành Sức khỏe.

Với ý tưởng phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, TS.BS Đặng Vũ Chí Luân cho rằng cuộc sống ngày nay nhiều người bận rộn với công việc, không có nhiều thời gian để chăm sóc và phụng dưỡng ba mẹ, ông bà của mình. Dịch vụ chăm sóc người già ngày được nhiều khách hàng quan tâm, đặc biệt là tại các thành phố lớn tăng rất cao các nhu cầu về các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi. Trong đó, TS.BS Đặng Vũ Chí Luân đề xuất có thể triển khai các mô hình dịch vụ như sau:

- Mô hình Tư vấn sức khỏe: Tư vấn nâng cao năng lực sứ khỏe; Tư vấn bệnh lý ở người cao tuổi; Tư vấn chăm sóc và phòng bệnh; Tư vấn dinh dưỡng; Tư vấn tâm lý; Dịch vụ xét nghiệm tại nhà; Tầm soát bệnh/ung thư; Theo dõi và kiểm soát bệnh...

- Trung tâm chăm sóc trong ngày, gồm: Chăm sóc trong ngày các ngày trong tuần (hoặc các ngày cuối tuần theo yêu cầu); Tạo không gian sinh hoạt và giao tiếp chung cho các nhóm người cao tuổi; Chăm sóc Thể chất, Dinh dưỡng và Tâm lý; Theo dõi và tầm soát bệnh trực tiếp...

- Mô hình Trung tâm Spa - vật lý trị liệu dành cho người cao tuổi, gồm: Cung cấp các dịch vụ chăm sóc, hồi phục sức khoẻ, vật lý trị liệu; Phục vụ theo thời điểm yêu cầu (có thể tổ chức xe đưa đón)...

- Mô hình đơn vị chăm sóc tại nhà: Cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ theo yêu cầu tại nhà (dinh dưỡng, vật lý trị liệu, khám, xét nghiệm tầm soát bệnh…); Chăm sóc và điều trị bệnh tại nhà cho các trường hợp chăm sóc giảm nhẹ, chăm sóc cuối đời…

- Mô hình chăm sóc toàn diện sức khỏe người cao tuổi: Cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ toàn diện, trọn gói tại Khoa (Bệnh viện)/ Trung tâm (dinh dưỡng, vật lý trị liệu, khám, tầm soát và điều trị bệnh…); Có thể xây dựng mô hình khép kín: Khoa điều trị bệnh (Lão Khoa), Nhà chăm sóc người già, chăm sóc giảm nhẹ, chăm sóc cuối đời, Nhà Tang lễ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ mô hình, kinh nghiệm phát triển đội ngũ giảng viên khối ngành sức khỏe theo chuẩn quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO