Y học

Ca đậu mùa khỉ đầu tiên của Long An là nhân viên nhà hàng làm ở TP.HCM

An Quý 11/10/2023 - 21:27

Ngày 11/10, Sở Y tế tỉnh Long An cho biết tỉnh này vừa ghi nhận một bệnh nhân nam có kết quả xét nghiệm dương tính với virus đậu mùa khỉ - Mpox.

Hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, đang tự theo dõi và cách ly tại nhà, không sốt, các vết mụn nước ở tay đã khô.

Long An có ca đậu mùa khỉ đầu tiên

Bệnh nhân T. (42 tuổi, ngụ thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) đi khám bệnh tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM với triệu chứng tổn thương da ở nhiều vị trí trên cơ thể. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, Viện Pasteur TP.HCM đã phản hồi kết quả dương tính với virus đậu mùa khỉ cho Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Long An.

Bệnh nhân này sống ở thị trấn Cần Giuộc, hằng ngày đi làm tại một nhà hàng thuộc phường An Khánh, TP Thủ Đức (TP.HCM) trong khoảng thời gian từ 14h - 23h.

benh-dau-mua-khi-08065359.jpg
Sở Y tế tỉnh Long An cho biết tỉnh này vừa ghi nhận một bệnh nhân nam có kết quả xét nghiệm dương tính với virus đậu mùa khỉ - Mpox. Ảnh minh họa

Theo điều tra dịch tể, cơ quan chức năng ghi nhận, hiện bệnh nhân đang sinh sống với một nam thanh niên 31 tuổi. Bệnh nhân trước đó có tiếp xúc thân mật khi sinh hoạt với một nhóm bạn tại TP.HCM cách đây vài tháng.

Sức khỏe của nam thanh niên sống chung với bệnh nhân hiện tại cũng bình thường, không sốt, không nổi hạch, không có mụn nước. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Long An đã hướng dẫn người bệnh cách ly tại nhà, theo dõi.

Ngành y tế tỉnh Long An yêu cầu người tiếp xúc gần khi có triệu chứng nhức đầu, sốt, ớn lạnh, đau họng, khó chịu, mệt mỏi, phát ban và nổi hạch,... cần hạn chế tiếp xúc người khác và thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, lấy mẫu xét nghiệm và điều trị, cách ly kịp thời.

Đồng thời hướng dẫn bệnh nhân tự vệ sinh khử khuẩn, thực hiện thông khí, thông thoáng, sử dụng quạt, hạn chế dùng điều hòa, thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất khử khuẩn.

Do ca bệnh này chưa xác định được nguồn lây, tuy nhiên do bệnh nhân chỉ tiếp xúc với người cùng nhà và không tiếp xúc với ai chung quanh nên khả năng lây lan bệnh đậu mùa khỉ tại địa phương được xác định là rất thấp.

Trước đó, ngày 8/10, Sở Y tế TP.HCM cho hay đã có báo cáo nhanh tình hình và các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn đến UBND TP.HCM, trong đó đáng quan tâm nhất là bệnh đậu mùa khỉ. Trong ngày 6/10, TP.HCM ghi nhận 4 ca mắc mới đậu mùa khỉ. Hiện các ca bệnh đang được cách ly điều trị theo quy định, sức khỏe ổn định.

Từ đầu năm 2023 đến nay, TP.HCM đã ghi nhận 13 trường hợp mắc đậu mùa khỉ (trong đó có 1 ca phát hiện tại Đài Loan vào tháng 7/2023 vừa qua và 2 ca xâm nhập).

Đậu mùa khỉ Mpox chủ yếu lây qua đường tình dục

Trong 2 tuần qua, với sự phát hiện vài ca đậu mùa khỉ (Mpox) ở khu vực phía Nam đã làm hoang mang, lo lắng trong người dân về khả năng lây lan và mức độ nguy hiểm của Mpox. Mpox có nhiều đường lây như: tiếp xúc thân gần kéo dài (hôn, quan hệ tình dục, hít phải giọt bắn, dịch tiết ...) hoặc từ nguồn động vật hoang dã.

Nhưng theo BSCKII Huỳnh Thị Thúy Hoa, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ qua các trường hợp được báo cáo trong đợt bùng phát Mpox tại hơn 100 quốc gia trên thế giới vào năm 2022 - 2023, Mpox hiện nay có 2 đặc điểm quan trọng và đây sẽ là cơ sở kiến thức để người dân hiểu và biết cách phòng bệnh cũng như bình tĩnh, không hoang mang quá mức nếu không thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

dau-mua-khi.jpg
Theo BSCKII Huỳnh Thị Thúy Hoa, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Mpox chủ yếu lây qua đường quan hệ tình dục. Ảnh minh họa

BS Thúy Hoa cho biết: “Hầu hết bệnh xảy ra trên những người đồng tính nam (MSM), người song tính (bisexual) và đáng chú ý những người có nhiều bạn tình hoặc người mới có bạn tình là nhóm có nguy cơ rất cao. Mpox chủ yếu lây qua đường quan hệ tình dục.”

Bác sĩ Hoa cho biết thêm, đa số bệnh nhân Mpox có phát ban, bóng nước xuất hiện ở bộ phận sinh dục: dương vật, tinh hoàn, môi âm hộ, âm đạo, hậu môn.. do liên quan đến đường lây là quan hệ tình dục không an toàn, không dùng bao cao su bảo vệ.

Qua 2 đặc điểm mô tả trên, BSCKII Huỳnh Thị Thúy Hoa nhấn mạnh: “Mpox không dễ lây lan ra cộng đồng. Mpox có cách lây gần giống HIV do tiếp xúc, cọ sát với mụn nước, quan hệ tình dục với người đang mắc bệnh.

Tuy nhiên, Mpox sẽ tự thải trừ hoàn toàn virus và lành bệnh nếu bệnh nhân có miễn dịch tốt. Mpox chỉ diễn tiến nặng, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng, đối với người suy giảm miễn dịch (AIDS, xơ gan, đái tháo dường,…).”

BS.CKII Vũ Thị Phương Thảo, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho rằng, bệnh đậu mùa khỉ nhẹ hơn bệnh đậu mùa, ít truyền nhiễm hơn bệnh đậu mùa, thường tự khỏi, với triệu chứng kéo dài từ 2 đến 4 tuần. Tuy nhiên, bệnh có thể diễn tiến nặng và gây ra các biến chứng. Tỷ lệ tử vong của bệnh gần đây khoảng 3 - 6%.

Chuyên gia của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đưa ra các triệu chứng nhận biết bệnh Mpox nặng, bao gồm các tổn thương da lớn hơn, lan rộng hơn (đặc biệt là ở miệng, mắt và bộ phận sinh dục), nhiễm trùng thứ phát ở da dẫn đến nhiễm trùng máu và viêm phổi nặng.

Bệnh Mpox không dễ lây lan cho tất cả mọi người trong cộng đồng, chỉ dễ lây lan trên 1 số nhóm người có nguy cơ như đồng tính nam (MSM), người song giới (bisexual), người có nhiều bạn tình quan hệ tình dục không an toàn, không bảo vệ bằng bao cao su….

Do đó, người dân không phải lo lắng quá mức và hãy cảnh giác, chủ động phòng ngừa tích cực nếu thuộc nhóm nguy cơ cao và tránh tiếp xúc gần với người có triệu chứng nghi ngờ Mpox.

Tổ chức Y tế Thế giới đã chính thức tuyên bố bệnh Mpox không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng gây lo ngại trên toàn cầu và Mpox đã được bỏ mức cảnh báo cao nhất vào ngày 11/5/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca đậu mùa khỉ đầu tiên của Long An là nhân viên nhà hàng làm ở TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO