Y học

Bệnh viện Thống Nhất: Điều trị thành công trường hợp bị dị dạng mạch máu ở ruột non

Đỗ Phương 10/10/2024 - 17:36

Bệnh viện Thống Nhất vừa phẫu thuật điều trị thành công bệnh nhân nữ 21 tuổi, bị dị dạng mạch máu ở ruột non (ở vị trí này thường rất khó phát hiện) gây xuất huyết nặng, đe dọa tử vong.

Bệnh nhân nữ Bùi Thị Thúy L. (21 tuổi, ngụ quận Tân Phú) được biết nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa dưới ồ ạt, đi cầu ra máu đỏ bầm và phân đen. "Trước lúc nhập viện, em cảm thấy mệt người, đau xung quanh vùng bụng, bị cảm nhẹ, em vẫn nghĩ bệnh cảm thông thường", chị L. chia sẻ

Theo BS CKI Vũ Lộc, Khoa ngoại tiêu hóa Bệnh viện Thống nhất cho biết trong quá trình nội soi dạ dày không phát hiện xuất huyết dạ dày và khi chụp CT bụng cản quang phát hiện có dị dạng mạch máu gây chảy máu.

14bf9cd548f5f1aba8e4.jpg
BS CKI Vũ Lộc đang kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân Bùi Thị Thúy L.

Sau khi hội chẩn đa chuyên khoa, ê-kíp can thiệp vào mạch tạng đã phát hiện dị dạng mạch máu ở ruột non.

Theo TS.BS CKII Hồ Đức, Trưởng Khoa ngoại tiêu hóa Bệnh viện Thống Nhất cho biết, ca này khó nhất ở việc xác định được vị trí chảy máu, hơn hết đây là trường hợp chảy máu trong lòng ruột.

27039ec241e2f8bca1f3.jpg
TS.BS CKII Hồ Đức, Trưởng Khoa ngoại tiêu hóa Bệnh viện Thống Nhất (bên phải) và BS CKI Vũ Lộc, Khoa ngoại tiêu hóa Bệnh viện Thống chia sẻ điều trị trường hợp của bệnh nhân

Cụ thể, trong quá trình tiến hành các bác sĩ xác định không chỉ có 1 vị trí chảy máu vì vị trí dị dạng mạch máu khá lớn, do đó đã thả coil (vòng xoắn kim loại) để định định vị được vị trí chảy máu; sau đó chụp X quang C-Arm trong phòng mổ để xác định lại vị trí và mở đoạn ruột đó ra xác định chính xác 3 vị trí chảy máu và tiến hành cắt đoạn ruột bị dị dạng mạch máu rồi nối lại.

Sau khi thực hiện thả coil, việc xác định vị trí chảy máu rất nhanh nên thời gian mổ rất ngắn, khoảng 1 tiếng. Riêng việc thả coil chỉ mất 10 - 15 phút có thể vào đúng vị trí.

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục ngoạn mục. Sau nửa ngày, bệnh nhân có thể ngồi dậy vận động. Bệnh nhân được xuất viện sau 5 ngày phẫu thuật. Trong vòng 10 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân hoàn toàn bình thường; ăn uống, sinh hoạt bình thường.

TS.BS CKII Hồ Đức cho biết thêm trong xuất huyết ruột non có nhiều nguyên nhân khác nhau, đối với trường hợp dị dạng máu chỉ chiếm 1 - 2%. Với những trường hợp như bệnh nhân nữ này nếu không phát hiện kịp thời bệnh nhân rất nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, khi bị xuất huyết ra máu bệnh nhân nên cố gắng tới bệnh viện sớm để được khám và điều trị kịp thời. Trong đó, xuất huyết tiêu hóa, có 50% xuất huyết tiêu hóa trên, 40% xuất huyết tiêu hóa dưới, khoảng 10% xuất huyết ở ruột non.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Thống Nhất: Điều trị thành công trường hợp bị dị dạng mạch máu ở ruột non
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO