Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội thiếu thuốc tê… nguy cơ phải "đóng cửa"

Khởi Giao| 16/09/2022 20:16

TS.BS Phạm Thanh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW (Hà Nội) thông tin về tình trạng thiếu thuốc tê tại bệnh viện vào chiều 16/9. Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW đang đối mặt với nguy cơ "đóng cửa" trong 2 tuần tới.

Chiều 16/9, Bộ Y tế tổ chức lễ hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2022 với chủ đề Sử dụng thuốc an toàn, không gây hại. Phát biểu trong buổi lễ, vị Phó Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Hà Nội) cho biết: "Còn 2 tuần nữa là chúng tôi hết thuốc tê. Nếu không có thuốc tê, nguy cơ đóng cửa rất cao vì 2/3 dịch vụ ngoại trú của bệnh viện sử dụng thuốc tê."

Đối với bệnh nhân của Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW, 2 nhóm thuốc sử dụng chính là thuốc kháng sinh và thuốc tê. Với thuốc kháng sinh, bệnh viện đang hạn chế tối đa, chỉ sử dụng khi cần thiết. Vì thế, trong thời gian qua, bệnh viện không xảy ra tình trạng thiếu thuốc kháng sinh.

Với thuốc tê, ngoài sử dụng thuốc an toàn, nhân viên y tế cũng có nhiệm vụ làm thế nào để lựa chọn loại thuốc phù hợp nhất để thay thế loại thuốc đang dùng mà đã hết.

Với một số loại thuốc tê đã hết, bệnh viện đang tìm cách thay thế bằng loại thuốc tê khác tính năng tương tự nhưng cũng rất khó.

TS. Phạm Thanh Hà cho biết, hiện nay, theo các công ty dược, giấy phép chưa được gia hạn. Sắp tới, cung ứng thuốc tê sẽ rất khó khăn, các cơ sơ y tế kể cả công lập và tư nhân đều sẽ lâm vào tình trạng thiếu thuốc tê. Bệnh viện mong sớm có giải pháp tháo gỡ

Thuốc gây tê được chia làm 2 loại là chứa chất gây co mạch và chống gây co mạch. Loại thuốc tê có chứa chất gây co mạch có khả năng tê sâu hơn nhưng lại có nhược điểm là gây tăng huyết áp. Vì thế, người bệnh bị tăng huyết áp, tim mạch, nhịp tim nhanh không chỉ định dùng loại này.

Theo ông, từ khi công ty đăng ký nhập cho đến khi thuốc về được Việt Nam phải mất đến 3 - 4 tháng. Lý do vì nhà máy sản xuất cho nước nào phải có kế hoạch trước chứ không thể lấy thuốc xuất sang nước khác bán cho Việt Nam được vì liên quan đến vấn đề nhãn mác, luật…

Hiện nay, chỉ có 2-3 hãng sản xuất thuốc tê nhập về Việt Nam. Thế giới cũng không có nhiều nhà sản xuất thuốc tê nên việc tìm kiếm sản phẩm thay thế rất khó.

Thời gian qua, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, hoá chất diễn ra tại một số cơ sở y tế.

Mới đây, Sở Y tế TPHCM đã có báo cáo về tình trạng thiếu vắcxin ngừa sởi và DPT (ngừa bạch hầu - ho gà - uốn ván) trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội thiếu thuốc tê… nguy cơ phải "đóng cửa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO