Y học

Bệnh viện Nhi đồng 1: Các ca sởi nặng đều chưa chích ngừa đủ hai mũi vắc-xin sởi

Khởi Giao 29/08/2024 - 17:13

Số ca sởi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 tăng cao gần đây. Đáng chú ý, các ca sởi nặng đều chưa chích ngừa đủ hai mũi vắc-xin sởi, 15% mới tiêm một mũi.

Trong buổi làm việc về phòng chống dịch sởi với Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thị Liên Hương ngày sáng 29/8, TS.BS Ngô Ngọc Quang Minh, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết, dự kiến, trong tháng 9 bệnh viện mới mua sắm được thuốc.

Theo đó, từ đầu năm, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã đấu thầu dự trữ thuốc điều trị trẻ bệnh nặng như Immunoglobulin tiêm tĩnh mạch (IVIG), các thuốc cấp cứu. Tuy nhiên, cho đến nay, thuốc Dopamine vẫn chưa có. Đây là thuốc quan trọng dùng để cấp cứu trẻ mắc bệnh sởi hay sốt xuất huyết, tay chân miệng chuyển nặng. Bệnh viện đã tìm một số thuốc thay thế song không hiệu quả bằng, có những tác dụng không mong muốn.

soi.jpg

"Thuốc IVIG hiện tương đối đầy đủ, nhưng thời gian tới khi dịch bệnh lan rộng hơn, hoặc có những bệnh dịch khác như tay chân miệng, không biết nguồn cung có thể tiếp tục ổn định hay không", TS.BS Quang Minh nói. Ông kiến nghị Bộ Y tế tạo điều kiện hỗ trợ để các bệnh viện trong cả nước có nguồn thuốc chống dịch, thuốc cấp cứu ổn định.

Thứ trưởng Bộ Y tế Liên Hương cũng yêu cầu các đơn vị liên quan hỗ trợ bệnh viện ổn định nguồn cung ứng thuốc, vật tư. Cơ sở điều trị cần chủ động liên lạc, phối hợp với Cục Quản lý Dược để tìm được nguồn cung, đảm bảo nguồn lực chống dịch kịp thời.

Theo bà Hương, thời gian qua, nhiều nước trên thế giới ghi nhận ca sởi gia tăng, trong đó có Việt Nam. Anh, Pháp và một số quốc gia đã ban bố tình trạng khẩn cấp với dịch sởi.

Nhiều nguyên nhân khiến sởi gia tăng như: đại dịch Covid-19 đã tạo ra khoảng trống lớn về tiêm chủng vắc-xin. Mặt khác, hệ quả của phong tỏa ngừa Covid-19 đã khiến mọi người hạn chế tiếp xúc dẫn đến làm giảm khả năng miễn dịch của con người với bệnh lây nhiễm thông thường.

Bên cạnh đó hội nhập, hợp tác quốc tế sau đại dịch, ô nhiễm môi trường, kháng thuốc, thiếu hụt thuốc vật tư, khó khăn trong nghiên cứu phát triển thuốc, phác đồ điều trị chưa cập nhật… cũng khiến dịch sởi bùng phát sau nhiều năm vắng bóng.

"Sởi đang ngày càng gây ra nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt, TP.HCM phải giải quyết cả những bệnh nhân ở các tỉnh thành khác chuyển đến", bà Hương nói. Gần 75% trẻ bệnh sởi nặng phải điều trị hồi sức ở Bệnh viện Nhi đồng 1 là từ các tỉnh thành khác. Do đó, cần tăng cường đào tạo các bệnh viện tuyến dưới, đặc biệt là phòng khám tư nhân, phân luồng phù hợp, tránh gây quá tải.

Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương có phương án ứng phó, phân loại, thu dung điều trị, cách ly, giảm tử vong; tổ chức tiêm bổ sung cho trẻ từ 1 - 10 tuổi, ưu tiên nhóm trẻ 1 - 5 tuổi, nhân viên y tế chưa tiêm đầy đủ các mũi vắc-xin có tiếp xúc với bệnh nhân.

Ngoài ra, Bộ Y tế đang tăng tốc cập nhật phác đồ điều trị sởi, bởi phác đồ cũ đã ban hành hơn 10 năm qua.

"Không để dịch chồng dịch, ngoài sởi, số ca tay chân miệng, sốt xuất huyết cũng bắt đầu gia tăng, cần có phương án phòng chống đồng thời các dịch bệnh khác", Thứ trưởng Liên Hương nhấn mạnh.

Theo TS.BS Nguyễn Vũ Thượng, Viện phó Pasteur TP HCM, dự báo thời gian tới thời tiết mát mẻ cùng với mùa tựu trường là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh lây lan. Nếu không triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống, dịch sẽ tiếp tục gia tăng. Bên cạnh chiến dịch tiêm vắc-xin, cần giảm áp các bệnh nhi từ tuyến dưới lên TP.HCM để tránh quá tải; kiểm soát phòng chống dịch ngay trong bệnh viện để chống lây lan.

Chiều 27/8, UBND TP.HCM đã công bố dịch sởi trên địa bàn. Đây là lần đầu TP.HCM công bố dịch sởi và là địa phương đầu tiên trong nhiều năm nay công bố dịch này.

Tính từ đầu năm đến 27/8, TP.HCM ghi nhận 432 ca sởi, trong khi từ năm 2021 đến 2023 chỉ có một ca xét nghiệm dương tính. Riêng Bệnh viện Nhi đồng 1 gần đây tiếp nhận 368 trẻ nhập viện, trong đó 42 ca được điều trị hồi sức, nhiều trẻ thở máy. Nhiều thuốc cấp cứu cho ca nặng bị thiếu.

Trong hai ngày tới, khoảng 300.000 liều vắc-xin sởi - rubella (MR) sẽ về tới thành phố để triển khai chiến dịch tiêm chủng cho tất cả trẻ 1-5 tuổi, không phân biệt lịch sử tiêm chủng trước đó; trẻ từ 6-10 tuổi được tiêm bù nếu chưa tiêm đủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Nhi đồng 1: Các ca sởi nặng đều chưa chích ngừa đủ hai mũi vắc-xin sởi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO