Y học

Bệnh viện Chợ Rẫy cập nhật kiến thức chẩn đoán điều trị ung thư vú

Thiên Chương 21/10/2024 - 10:51

8 bài báo cáo và 4 ca thực hành lâm sàng vừa được thực hiện tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) nhằm mục đích nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị ung thư vú.

Sự kiện có sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ các cơ sở y tế trên cả nước. Diễn giả bao gồm các bác sĩ thuộc Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Chợ Rẫy và các báo cáo viên đến từ Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore, Bệnh viện Privé des Peupliers – Ramsay Santé (Paris, Pháp), Bệnh viện Đại học Paris Saclay (Pháp)…

annotation-2024-10-21-100324.png
GS Nguyễn Văn Khôi, TS.BS Lê Tuấn Anh, PGS.TS.BS Huỳnh Quang Khánh (thứ tự từ phải sang trái) cùng các báo cáo viên tại hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS.BS Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Ung bướu bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, theo thống kê của Globocan năm 2022, tính đến thời điểm hiện tại, ung thư vú là một trong những loại ung thư đứng hàng đầu ở nữ giới.

Trong chương trình quốc gia, việc quan tâm đến sức khỏe phụ nữ luôn được chú trọng. Và hiện tại, các dự án đang thực hiện rất tốt về vấn đề tầm soát ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, việc phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị đối với ung thư vú lại mang tính thử thách hơn khi bệnh lý ngày càng có nguy cơ trẻ hóa, tần suất mắc bệnh tăng, nguyên nhân gây bệnh đa dạng…

"Chính vì vậy, hội nghị khoa học lần này chủ yếu chú trọng vào vai trò của chẩn đoán hình ảnh, sinh thiết, giải phẫu bệnh trong chẩn đoán sớm ung thư vú, các tiến bộ trong phẫu thuật ung thư tuyến vú cũng như phẫu thuật tái tạo, một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực điều trị ngoại khoa… Qua đó, giúp người tham dự cập nhật thêm các kiến thức chuyên môn và giải quyết phần nào những trăn trở, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị đối với bệnh lý ung thư vú", bác sĩ Tuấn Anh nói.

annotation-2024-10-21-100110.png
TS.BS Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy

Diễn ra trong 2 ngày, hội nghị khoa học đã mang đến 8 bài báo cáo lý thuyết và 4 ca thực hành lâm sàng đến từ các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong nước.

Theo PGS.TS.BS Huỳnh Quang Khánh, Trưởng khoa Tuyến vú, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy, sự kiện là dịp để các bác sĩ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật kiến thức, kỹ thuật chuyên môn vô cùng bổ ích giữa các cơ sở y tế tại Việt Nam và quốc tế thông qua nhiều bài báo cáo liên quan đến lĩnh vực chẩn đoán và điều trị ung thư vú.

Các chuyên đề lần được trình bày gồm: “Giá trị nhũ ảnh trong chẩn đoán tổn thương vú; “Sinh thiết tổn thương vú dưới hướng dẫn định vị kim”; “Vai trò MRI vú trong bệnh lý tuyến vú”; “Sinh thiết hạch lính gác bằng ICG”; “Phẫu thuật tái tạo vú tự thân bằng vạt nhánh xuyên tự do DIEP, PAP (SGAP…)”; Thực hành lâm sàng: “Sinh thiết hút chân không dưới nhũ ảnh”, “ Sinh thiết hút chân không cho các tổn thương vú dưới nhũ ảnh”, “Sinh thiết hạch lính gác bằng ICG”, “Phẫu thuật bảo tồn và tái tạo cho bệnh nhân ung thư vú”…

annotation-2024-10-21-100421.png
Các báo cáo viên đến từ Pháp và Singapore báo cáo tại hội nghị

Tháng 8/2024, Đơn vị Tuyến vú thuộc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy chính thức trở thành Khoa Tuyến vú theo quyết định 3789/QĐ-BVCR sau 6 năm đi vào hoạt động.

Từ đó đến nay, khoa đã khám và điều trị cho hơn 40.000 lượt bệnh nhân, phẫu thuật hơn 1.000 ca mà không ghi nhận trường hợp có tai biến, biến chứng.

Từ một đơn vị nhỏ với chỉ vài nhân sự chủ chốt ở những ngày đầu, đến nay, Khoa đã có 20 người, trong đó có 7 bác sĩ (1 giáo sư, 1 phó giáo sư, 1 bác sĩ chuyên khoa II, 4 thạc sĩ, bác sĩ), 11 điều dưỡng (điều dưỡng trưởng là tiến sĩ), 1 hộ lý và 1 thư ký y khoa.

Bác sĩ của khoa đã được đào tạo chuyên sâu về ung bướu tại các trung tâm y khoa lớn trên thế giới. Khoa liên tục cập nhật những mô hình điều trị tiên tiến, phù hợp để áp dụng cho bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Chợ Rẫy cập nhật kiến thức chẩn đoán điều trị ung thư vú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO