Y học

Bác sĩ thẩm mỹ cần lắm Đức và Tâm!

Phương Nghi 23/08/2024 14:44

"Phải xem người bệnh như người thân, coi sự hài lòng của từng bệnh nhân là niềm hạnh phúc của mình", Thượng tá – TS.BS Lê Minh Phong, Trưởng khoa Quốc tế - Đơn vị Thẩm mỹ Bệnh viện Quân y 175 chia sẻ. Ông cho rằng, nghề bác sĩ nói chung và bác sĩ thẩm mỹ nói riêng, ngoài chuyên môn giỏi, cần phải có đức và có tâm.

Bằng cung cách phục vụ tận tình, chu đáo với trình độ chuyên môn cao, Khoa Quốc tế và Đơn vị Thẩm mỹ Bệnh viện Quân y 175 không chỉ nỗ lực điều trị khỏi bệnh mà còn mong muốn mang nụ cười hài lòng đến từng người bệnh. Việc làm này nhằm làm thay đổi nhận thức của người dân về “bệnh viện của người lính”, tạo cho họ niềm tin để khi cần chăm sóc sức khỏe, họ sẽ quay trở lại.

tsbs-le-minh-phong.jpg
Thượng tá - TS.BS Lê Minh Phong, Trưởng khoa Quốc tế - Đơn vị Thẩm mỹ, BV Quân y 175 khẳng định Bác sĩ thẩm mỹ cần cả đức và tâm.

Thay đổi suy nghĩ "bệnh viện quân y chỉ điều trị cho lính"

- Ít ai nghĩ trong một bệnh viện quân y lại có Khoa Quốc tế và Đơn vị Thẩm mỹ khang trang như trong khách sạn 5 sao. Xin bác sĩ cho biết, Bệnh viện Quân y 175 đã mong muốn điều gì khi quyết định thành lập khu điều trị này?

Khoa Quốc tế trong đó có Đơn vị Thẩm mỹ được Bệnh viện Quân y 175 xây dựng với mục đích nâng tầm dịch vụ với chất lượng phục vụ tốt hơn, hoàn hảo hơn, đồng thời đa dạng hóa các loại dịch vụ tại bệnh viện.

Khi vào khoa, bệnh nhân sẽ có cảm giác như bước vào một khách sạn cao cấp mà ở đó, từ cung cách phục vụ, phong cách giao tiếp đến trang thiết bị thiết yếu đều tốt nhất. Với chế độ chăm sóc y tế ngang tầm với khu vực, Khoa Quốc tế - Đơn vị Thẩm mỹ nói riêng và Bệnh viện Quân y 175 nói chung mong muốn sẽ làm thay đổi nhận thức của chính cán bộ, nhân viên trong bệnh viện lẫn người bệnh, xóa đi suy nghĩ đây chỉ là nơi làm việc của những anh lính khô cứng, hay bệnh viện chỉ chăm sóc sức khỏe quân nhân.

Từ mong muốn đó, Khoa Quốc tế của chúng tôi ra đời để điều trị cho bệnh nhân người nước ngoài và bệnh nhân trong nước với chất lượng dịch vụ cao cấp nhất, đáp ứng mọi yêu cầu của người bệnh một cách tốt nhất. Còn Đơn vị Thẩm mỹ, ra đời cũng để nâng chất lượng dịch vụ phục vụ ngang tầm khu vực.

- Thế mạnh Khoa Quốc tế và Đơn vị Thẩm mỹ của Bệnh viện Quân y 175 là gì, thưa bác sĩ?

Thứ nhất, dịch vụ khoa được phục vụ với chất lượng cao cấp. Tiếp đến, khoa có thể kết nối được với chuyên gia của các chuyên ngành để bệnh nhân có thể hưởng được những kỹ thuật cao nhất hay những phương tiện tốt nhất của bệnh viện. Điều này tạo nên tính an toàn tối ưu cho bệnh nhân.

Đơn cử chuyện làm thẩm mỹ, khi bệnh nhân đến điều trị, người bệnh sẽ an tâm tuyệt đối bởi đây không phải là đơn lẻ một đơn vị, mà công tác điều trị là của toàn bệnh viện đa khoa vốn là trung tâm y tế chuyên sâu của phía Nam. Đây chính là ưu thế vượt trội.

Làm thẩm mỹ không chỉ phụ thuộc vào kinh nghiệm chuyên môn của từng bác sĩ, khi đến với chúng tôi, bệnh nhân sẽ được điều trị trong một môi trường đủ quy trình và quy chuẩn. Để thực hiện mỗi ca bệnh, chúng tôi phải thông qua hội đồng chuyên môn, khi được duyệt mổ thì bệnh nhân mới có thể được điều trị. Cho nên làm thẩm mỹ tại đây, ngoài tay nghề của cá nhân chuyên gia thì độ an toàn luôn được đảm bảo ở mức cao nhất. Trong làm đẹp, nếu không đẹp vẫn có thể làm lại, song nếu không an toàn thì không thể nào làm lại được.

tsbs-le-minh-phong(1).jpg
TS.BS Lê Minh Phong luôn lấy sự an toàn cho bệnh nhân làm tiêu chí hàng đầu.

Bác sĩ làm đẹp cho bệnh nhân phải vừa có tầm, vừa có đức, có tâm

- Cơ duyên nào đã đưa bác sĩ đến với ngành y, với quân y và chuyên ngành thẩm mỹ?

Ngay từ nhỏ, tôi đã thích lớn lên được làm bác sĩ nên đã cố gắng học tập để thi vào y khoa. Kết quả của sự nỗ lực đã giúp tôi chạm ngõ giảng đường y khoa. Đến khi ra trường, duyên may một lần nữa đưa tôi đến với Bệnh viện Quân y 175, với màu áo lính. Tại đây, môi trường quân đội với kỷ luật thép đã rèn luyện cho tôi tinh thần ráng học hỏi, cố gắng trau dồi thêm kiến thức, phải chấp hành kỷ luật khắt khe với tôn chỉ luôn luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Đang làm việc mình ưa thích nhưng nếu được điều động việc khác thì vẫn phải tuân thủ tuyệt đối và phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thậm chí không chờ đến mệnh lệnh, người bác sĩ quân y phải tự nguyện, tình nguyện trong công việc của mình.

“Đừng bao giờ nói quá sự thật, quảng cáo kiểu "cắt mắt không để lại sẹo" trong khi bản thân bác sĩ biết rõ mổ da không thể không để lại sẹo…”

Về chuyên môn, khi mới về bệnh viện, chuyên môn của tôi là bác sĩ phẫu thuật tạo hình và phẫu thuật lồng ngực. Tiếp đó, sau khi được đào tạo bài bản thạc sĩ rồi tiến sĩ ngoại khoa, tôi dần phát hiện thêm rằng ngành thẩm mỹ là một ngành đặc biệt. Khi một bệnh nhân không hài lòng về vẻ ngoài của mình, người bác sĩ sẽ mang đến cho họ giá trị tinh thần, giúp họ lạc quan, yêu đời và thuận lợi hơn trong công việc… Điều này có ý nghĩa không khác gì khi làm bác sĩ ngoại khoa cứu người. Đến nay, tôi vẫn giữ vai trò song song, điều hành dịch vụ ngoại khoa cùng với thẩm mỹ. Riêng mảng thẩm mỹ, tôi cũng được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm gần 20 năm.

ts-bs-le-minh-phong-1.jpg
Thượng tá - TS.BS Lê Minh Phong và đồng nghiệp luôn tâm niệm mang đến cho bệnh nhân sự hài lòng

Cùng với kinh nghiệm thì thế mạnh của bác sĩ còn là “dùng đúng kỹ thuật, tuân thủ đúng quy trình với từng người” phải không?

Đúng vậy. Theo tôi, khi tôi làm việc trong một môi trường thế này, thế mạnh chính là khi mọi thứ đều được thực hiện đúng quy chuẩn, điều này giúp mang đến kết quả tốt nhất. Chúng tôi không quảng bá kiểu “chuyên về mũi” hay “thế mạnh chuyên về ngực”, mà với một nhà phẫu thuật thẩm mỹ chuyên nghiệp, việc đầu tiên là phải làm đúng kỹ thuật. Kế đến là tay nghề giỏi. Cuối cùng là đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Chính sự hài lòng của từng ca bệnh mới là cách khẳng định thương hiệu chứ không phải chỉ làm riêng một thế mạnh nào. Bằng chứng, nhiều chiếc mũi đã sửa nhiều lần chưa ổn nhưng khi chúng tôi áp dụng đúng kỹ thuật, đúng quy trình, mọi thứ đã cải thiện rõ rệt.

Có bao giờ bác sĩ phải nói lời từ chối với bệnh nhân?

Có chứ. Với thẩm mỹ, tùy cơ địa mỗi bệnh nhân mà có một hướng dẫn và áp dụng kỹ thuật khác nhau. Dân trong nghề của chúng tôi vẫn thường nói “bác sĩ biết mổ là sau 5 năm hành nghề - bác sĩ mổ giỏi là sau 10 năm – còn bác sĩ biết từ chối bệnh nhân phải từ 15 năm”. Cá nhân tôi vẫn thường từ chối bệnh nhân khi thấy do yếu tố khách quan, việc điều trị có thể không giúp cải thiện thẩm mỹ cho người bệnh. Theo tôi, cần lắm việc tư vấn kỹ và nói thật rõ để bệnh nhân thấy được nếu làm thì sẽ đẹp hơn bao nhiêu, kết quả ra sao.

Lại phải nói thêm. Kết quả thẩm mỹ khác với kết quả chữa bệnh. Ở bệnh nhân có khối u, chỉ cần loại bỏ khối u là xong, trong khi với thẩm mỹ, yếu tố cơ địa, tâm lý người bệnh, nhận định của người xung quanh với bệnh nhân. Nhiều trường hợp, dù bác sĩ đã thực hiện theo tiêu chuẩn vàng song bệnh nhân vẫn có thể cho rằng không đẹp, chính vì thế, thẩm mỹ là một dịch vụ thỏa thuận giữa bệnh nhân và bác sĩ, miễn sao kết quả cuối cùng khiến người bệnh hài lòng nhất.

– 20 năm làm nghề thẩm mỹ, bác sĩ thấy tiêu chí về thẩm mỹ của bệnh nhân như thế nào? Xu hướng làm đẹp hiện nay có gì khác so với trước đây và trong tương lai sẽ ra sao?

Hiện khách hàng thường có 2 tiêu chí, tiêu chí thứ nhất là “sửa giống một ai đó” hoặc “sửa giống kiểu mà một chuyên gia thẩm mỹ nào đó hay làm”. Một số người còn muốn làm theo kiểu bản thân họ thích. Tuy nhiên dù kiểu nào tiêu chí nào thì theo tôi, mọi thứ vẫn phải nằm trong quy trình kỹ thuật.

Đã làm bác sĩ, đặc biệt bác sĩ thẩm mỹ phải đặt cái tâm, cái đức vào công việc bằng cách tư vấn kỹ cho bệnh nhân, phân tích cho họ biết thiệt hơn. Không thể vì muốn có được quyền lợi mà bất chấp hoặc chiều theo ý bệnh nhân khi biết điều đó không có lợi cho họ. Cũng đừng bao giờ nói quá sự thật, quảng cáo kiểu “cắt mắt không để lại sẹo” trong khi bản thân bác sĩ biết rõ mổ da không thể không để lại sẹo…

Về xu hướng làm đẹp, thời gian gần đây, biên độ của bệnh nhân thẩm mỹ đã nới rộng độ tuổi. Khi số lượng bệnh nhân đông, lượng người hành nghề thẩm mỹ cũng tăng lên, từ chính thống cho đến không chính thống, điều này khiến “thị trường thẩm mỹ” trở nên đa dạng và phức tạp. Tuy nhiên, làm đẹp thông minh, làm đẹp an toàn, chọn bệnh viện uy tín vẫn là xu hướng mà nhiều người bệnh, nhất là nhóm người có nhu cầu làm đẹp lớn tuổi lựa chọn.

Về gu thẩm mỹ, nếu ngày trước mọi người hay chỉnh sửa hướng đến nét đẹp các nước khác thì những năm gần đây, không ít người đã có khuynh hướng thẩm mỹ gần với vẻ đẹp tự nhiên, sửa mũi chỉnh ngực theo dáng Việt Nam. Xu hướng này có thể sẽ còn phổ biến trong tương lai.

- Đơn vị của mình có đề cao việc chọn nhân vật nổi tiếng làm định hướng thẩm mỹ hoặc đại diện thương hiệu?

Hợp tác với các nhân vật nổi tiếng là điều mà nhiều đơn vị thẩm mỹ ở các nước đã làm từ lâu. Vấn đề này mang tính thương mại chứ chưa hẳn gương mặt của người làm thương hiệu được thực hiện tại cơ sở mà họ làm đại diện thương hiệu. Với chúng tôi, kết quả mỗi ca điều trị là công trình của cả bệnh viện chứ không mang tính cá nhân của riêng Đơn vị Thẩm mỹ hay của tôi.

don-vi-tham-my.jpg
Đơn vị Thẩm mỹ tối ưu hóa tính an toàn cho người bệnh khi được đặt trong hệ thống y tế hàng đầu của miền Nam.

Nếu có lời khuyên với người đi làm thẩm mỹ trong thời điểm mà chuyện quảng cáo thẩm mỹ rầm rộ, bác sĩ sẽ nói gì?

Không có hình ảnh quảng cáo thẩm mỹ nào trên mạng mà không qua chỉnh sửa. Chính vì thế, không nên tin vào những hình ảnh này. Thêm nữa, không có chuyện phẫu thuật mà không đau, không sẹo, không di chứng… Hãy cẩn trọng tìm hiểu kỹ về các chuyên gia định làm thẩm mỹ xem họ có chứng chỉ chưa, họ có kinh nghiệm và uy tín không, nơi họ là việc thế nào…

Với những người chưa đủ điều kiện kinh tế mà vẫn muốn làm thẩm mỹ thì nên lựa chọn chi tiết phù hợp để làm trước. Không nên gấp gáp bất chấp để thực hiện tại những nơi “có bao nhiêu tiền cũng làm”. Điều này dễ dẫn đến tiền mất tật mang, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

“Cần phấn đấu để là một người thầy sửa sắc đẹp chứ không phải thợ sửa nhan sắc”.

Còn với những người đồng nghiệp sắp bước vào lĩnh vực này?

Đã là bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ thẩm mỹ, trước tiên cần phải học tập để có kiến thức thật tốt, phải được đào bài bản, có bằng cấp và chứng chỉ hành nghề. Nhưng ngoài tài còn phải có tâm, có đức. Cần phấn đấu để là một người thầy sửa sắc đẹp chứ không phải thợ sửa nhan sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ thẩm mỹ cần lắm Đức và Tâm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO