Y học

An tượng Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác tại TP.HCM: Việc làm ý nghĩa

Song Hòa 24/02/2024 18:28

Năm 2024 tròn 300 năm ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác nên việc an tượng "Y thánh của Việt Nam" và việc làm vô cùng ý nghĩa.

Ngày 24/2, tại phường Long Bình, TP Thủ Đức, TP.HCM, 200 lương y và lãnh đạo các hội Đông y quận, huyện tại TP.HCM và các tỉnh, thành lân cận đã tham dự lễ dâng hương và an tượng Y tổ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Tượng Y tổ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác được chạm bằng đá nguyên khối, cao 2,8 m, nặng hơn 10 tấn, do Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ tặng lương y Nguyễn Đức Nghĩa - người học trò xuất sắc của cố GS-TS Đỗ Tất Lợi.

haithuong2.jpg
Lương y Nguyễn Đức Nghĩa kêu gọi các lương y hãy noi theo tấm gương Y tổ

Phát biểu tại lễ an tượng, lương y Nguyễn Đức Nghĩa kêu gọi các lương y hãy noi theo tấm gương Y tổ để trau dồi nghề nghiệp, đạo đức, nhằm làm tốt hơn nữa trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, đồng thời phát huy vốn quý của y học dân tộc cũng như nguồn dược liệu phong phú của nước nhà.

Đại danh y Lê Hữu Trác, hiệu Hải Thượng Lãn Ông, sinh năm 1724, trong một gia đình có 6 tiến sĩ (quê tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên); mất năm 1791, ở quê mẹ, xứ Bầu Thượng, xã Tĩnh Diệm, huyện Hương Sơn (nay là xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh).

Thuở nhỏ, ông theo cha học ở kinh thành Thăng Long, sớm nổi tiếng với tư chất thông minh, am tường cả nho, y, lý, số… Ông là người học cao hiểu rộng nhưng đã từ quan về để học hành nghề y, dành trọn cả cuộc đời mình cho sự nghiệp "trị bệnh, cứu người". Sau khi mất, ông được nhân dân và giới y học cả nước suy tôn là bậc “Y thánh của Việt Nam”.

Không những vậy, việc UNESCO vinh danh Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là một sự ghi nhận to lớn đối với những công lao, đóng góp, cống hiến của ông cho nền y học, văn học, văn hóa dân tộc Việt Nam cũng như thế giới.

h1.jpg
h3.jpg
h2.jpg
h4.jpg
Một số hình ảnh tại buổi lễ an tượng

Ngày 22/2, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Đào Hồng Lan dẫn đầu đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm 233 năm ngày mất Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo Bộ Y tế và các thành viên trong Đoàn; lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đã thành kính dâng hương tri ân, tưởng nhớ tới cuộc đời, sự nghiệp của Đại danh y Hải Thượng Lãn ông Lê Hữu Trác, người đã có công lao to lớn trong việc xây dựng và phát triển nền Y học cổ truyền nước nhà. Ông là một tấm gương sáng về y đạo, y thuật cho các thế hệ thầy thuốc noi theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An tượng Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác tại TP.HCM: Việc làm ý nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO