Sống xanh

Xuất khẩu sản phẩm từ xơ mướp, nhóm bạn trẻ đoạt giải Nhất 'Khởi nghiệp xanh 2023'

Hoàng Nguyễn 30/10/2023 09:33

Giải Nhất cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2023 thuộc về dự án với các sản phẩm chủ lực làm từ xơ mướp của nhóm bạn trẻ.

Sau 2 ngày tranh tài (ngày 28 và 29/10) tại Dinh Thống Nhất (TP.HCM), ban giám khảo cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2023 đã tìm ra được những dự án xuất sắc của cuộc thi. Vượt qua 36 dự án đến từ 25 tỉnh, thành, dự án “Kết nối con người với tự nhiên” đã đoạt giải Nhất cuộc thi năm nay.

giai-nhat.jpg
Giải Nhất "Khởi nghiệp xanh 2023" được trao cho Dự án “Kết nối con người với tự nhiên”.

Dự án “Kết nối con người với tự nhiên” - Mr Mướp của nhóm bạn trẻ (Đỗ Đăng Khoa, Đỗ Mạnh Quân, Lê Na) được ra đời từ năm 2017 với mong muốn tạo ra những sản phẩm mới từ những nguyên liệu thiên nhiên và thân thiện môi trường có thể ứng dụng vào đời sống, đem lại giá trị kinh tế mới cho những phế phẩm và phụ phẩm nông nghiệp, cụ thể là nguyên vật liệu xơ mướp.

Anh Đỗ Đăng Khoa cho biết, từ xa xưa, ông bà ta đã dùng xơ mướp để tắm và rửa chén bát nhưng ngày nay, các sản phẩm tương tự đã được công nghiệp hóa tạo ra từ nhựa PP hay PE để thay thế, tạo ra rác thải nhựa. Khi các sản phẩm thân thiện môi trường đang là xu hướng, nhóm khởi nghiệp với các sản phẩm làm từ xơ mướp nhằm góp phần bảo vệ môi trường.

Trong những năm đầu hình thành và phát triển, qua các cuộc thi, dự án này đã nhận được những ý kiến đóng góp, đánh giá từ các chuyên gia, cố vấn, nhà đầu tư để từ đó dự án có những định hướng rõ ràng và cụ thể, đạt được những kết quả tốt hơn khi đưa sản phẩm tiếp cận tới các thị trường, khách hàng trong và ngoài nước.

xo-muop.jpg
Nhiều sản phẩm được làm từ xơ mướp của Dự án “Kết nối con người với tự nhiên”.

Đến nay, dự án đang có những hướng phát triển tích cực và hiệu quả, các sản phẩm đa dạng hơn, các đơn hàng từ các đối tác trong và ngoài nước đã tăng lên theo từng năm. Sản phẩm của của Mr Mướp cũng đã lên kệ của hệ thống siêu thị AEON Nhật Bản, thị tường xuất khẩu ổn định từ các đối tác Nhật và Hàn Quốc với các mặt hàng chủ lực hiện tại được làm từ xơ mướp là bộ sản phẩm đồ chơi cho thú cưng, các sản phẩm chùi rửa nhà bếp, bộ sản phẩm bông tắm. Sản phẩm cũng đã đạt được chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao. Song song với việc phát triển sản phẩm thương mại thành công, nhóm thực hiện dự án đã liên kết với các hộ nông dân trồng mướp lấy xơ, đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Cùng với giải Nhất, ban tổ chức cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2023 đã trao 2 giải Nhì cho dự án "Phát triển lạp xưởng cá lóc Dương Thị Hồng Chuyên" của Dương Thị Hồng Chuyên (tỉnh Đồng Tháp) và dự án "Sản xuất muối Tây Ninh - Kết hợp đặc sản vùng miền" của Nguyễn Ngọc Sơn và Phạm Thái Hoàng (tỉnh Tây Ninh). Giải Ba cuộc thi được trao cho 3 dự án: "Công ty CP Thực phẩm xanh Thành Đồng" của Hoàng Khắc Cưng, Trương Thị Thanh Hoa (tỉnh Đắk Lắk), dự án "Sản xuất Atiso bền vững" của Phạm Hữu Giàu (tỉnh Lâm Đồng) và dự án "K Products - Cung cấp sản phẩm đóng gói tiệt trùng công nghệ Nhật Bản" của nhóm Mai Thị Thu Trang, Trần Bảo Khánh và Nguyễn Trung Hiếu (tỉnh Vũng Tàu).

Năm nay, cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh có tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 1,2 tỷ đồng. Các dự án đoạt giải sẽ có cơ hội tham gia Hội chợ quốc tế có liên quan đến nông nghiệp – thực phẩm, tham gia các lớp học nâng cao kiến thức về phát triển doanh nghiệp, các chương trình học thực tế...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu sản phẩm từ xơ mướp, nhóm bạn trẻ đoạt giải Nhất 'Khởi nghiệp xanh 2023'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO